"Mình vì mọi người, mọi người đang chờ mình"

  • 14:02 | Thứ Bảy, 24/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ việc 36/41 lao động Quảng Bình làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc bỏ trốn đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tỉnh, gây thiệt hại cho người lao động (NLĐ) đợt 2 và nhiều NLĐ khác. Thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), cùng các cấp, các ngành, chính quyền địa phương vẫn nỗ lực tuyên truyền, kêu gọi NLĐ trở về nước và xem xét để họ hưởng các chính sách, quyền lợi riêng.
 
Đêm 16/12/2022, lao động T.T.Đ. (xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn) đã trở về nước sau một quá trình tuyên truyền, vận động của gia đình cùng các cấp chính quyền. T.T.Đ. là 1 trong 4 LĐ đầu tiên bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Liên tiếp ngay sau đó, hàng loạt NLĐ lần lượt vi phạm hợp đồng. Đến ngày hết thời hạn hợp đồng, chỉ còn 5 NLĐ trở về nước đúng quy định. Sau khi T.T.Đ. trở về, hiện còn 35 LĐ đang cư trú bất hợp pháp trên nước sở tại.
 
Nhớ lại quãng thời gian vừa qua, anh T.T.Đ. chia sẻ rằng, thời gian đầu, khi mới sang đến Hàn Quốc, gánh nặng cơm áo luôn khiến anh phải suy nghĩ. Thời điểm đó, được tin đã có LĐ đi cùng bỏ trốn, anh cũng quyết định trốn khỏi nông trại, đi tìm công việc mới với mong muốn kiếm được thu nhập cao hơn.
 
“Suốt gần hai tháng trời sau khi bỏ trốn, tôi lang thang khắp nơi để tìm việc trong khi không người quen, cũng không biết tiếng Hàn. Sau đó, tôi tìm được việc làm thợ xây dựng tại một công trình. Thời gian đó, tôi không dám điện về nhà”, anh T.T.Đ. nhớ lại.
 
Vợ anh, chị V.T.D. bảo, những ngày không liên lạc được với chồng, chị thực sự hoang mang. Khi chính quyền, các cấp hội địa phương thường xuyên đến động viên, tuyên truyền để gia đình khuyên nhủ anh trở về, rồi tiếp sau đó là việc những LĐ đợt 2 bị từ chối cấp thị thực, chị mới hiểu được tính nghiêm trọng của vấn đề. Vậy là, sau khi anh liên lạc về cho gia đình, chị kiên trì khuyên nhủ anh trở về.
 
“Giờ anh ấy về rồi, dù sắp tới chưa biết làm việc gì để nuôi mẹ già và 3 đứa con dại nhưng vợ chồng cứ động viên nhau cố gắng. Dù vất vả, rau cháo nuôi nhau, còn hơn phải sống cảnh chui lủi, trốn tránh, áp lực đủ bề”, chị D. chân tình chia sẻ.
 
Giữa tháng 4/2022, 41 LĐ Quảng Bình xuất cảnh theo thỏa thuận đưa NLĐ đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại TP. Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 4 NLĐ thuộc diện này bỏ trốn khỏi nơi làm, đi ngược lại với những điều khoản đã ký kết.
 
Trước tình hình đó, để tránh hiệu ứng dây chuyền, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với UBND các địa phương và đại diện gia đình NLĐ để xem xét trách nhiệm và thống nhất các phương án, biện pháp xử lý và vận động NLĐ chủ động quay trở lại nơi làm việc, trình diện với chính quyền TP. Yeongju.
 
Thế nhưng, ngay sau đó, lần lượt 32 LĐ còn lại tiếp tục bỏ trốn, mặc những nỗ lực tuyên truyền, động viên của chính quyền và các cấp hội địa phương từ quê nhà. Vụ việc này đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng, buộc Chính phủ Hàn Quốc phải từ chối cấp thị thực cho NLĐ đợt 2 và dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiếp nhận NLĐ Quảng Bình, trong đó có cả người thân của NLĐ vi phạm hợp đồng. Ít nhất sau ba năm nữa, phía Hàn Quốc mới xem xét ký kết lại thỏa thuận mới nếu như trong thời gian tới, NLĐ không tự nguyện trở về nước.
Đại diện Sở LĐ-TB và XH chia tay NLĐ đợt 1 trước khi họ lên đường sang Hàn Quốc (tháng 4/2022).
Đại diện Sở LĐ-TB và XH chia tay NLĐ đợt 1 trước khi họ lên đường sang Hàn Quốc (tháng 4/2022).

Đến tháng 11/2022, Sở LĐ-TB và XH đã gửi thư kêu gọi đến NLĐ đợt 1 hiện đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Trong thư đã khẳng định những hệ lụy của việc NLĐ bỏ trốn khỏi nơi làm việc, làm trái quy định hợp đồng với nước sở tại.

Tuy nhiên, sở vẫn bày tỏ sự thông cảm và thấu hiểu rằng, trong một thời điểm nhất định với sự lôi kéo, dụ dỗ và suy nghĩ chưa thấu đáo nên NLĐ đã lỡ mắc sai lầm, chứ không cố ý phụ lòng của lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp và người thân. Thông qua thân nhân của họ, lá thư kêu gọi đã được gửi đến NLĐ, đồng thời quá trình tuyên truyền, vận động vẫn tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương.

TX. Ba Đồn có 5 LĐ đợt 1 vi phạm hợp đồng, là người dân ở các xã, phường: Quảng Thủy, Quảng Hòa, Quảng Hải, Ba Đồn. Dưới sự chỉ đạo của Sở LĐ-TB và XH, UBND thị xã, tổ vận động của thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp về tận nhà gặp gỡ thân nhân NLĐ để trao đổi, thông tin các chính sách ân hạn của Hàn Quốc, các chính sách của tỉnh theo nội dung thư vận động của sở. Thông qua gia đình để nhằm vận động NLĐ trở về nước theo đúng thời gian quy định, tránh những hệ lụy về sau.
 
“Kể từ khi có thông tin LĐ địa phương bỏ trốn khỏi nơi làm việc, chúng tôi đã rất nhiều lần đến tận từng gia đình, gặp gỡ thân nhân của họ, động viên gia đình khuyên nhủ người thân về nước. Rất mừng là sau khi gửi thư kêu gọi của sở, LĐ T.T.Đ. đã về nước trước ngày 31/12/2022”, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy chia sẻ.  
 
Hiện, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã và đang phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác truy bắt NLĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Những đối tượng này sẽ bị phạt tiền lên đến 30 triệu won và tăng thời gian cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc.
 
Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cũng đang thực hiện chính sách ân hạn, miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh vào Hàn Quốc đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 7/11/2022-28/2/2023. “Chúng tôi rất mong NLĐ nắm bắt cơ hội này, nhanh chóng làm thủ tục và tự nguyện về nước trước ngày31/12/2022”, bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH chia sẻ.
 
Trong thư kêu gọi cũng khẳng định, nếu NLĐ ra trình diện đúng thời gian quy định, tỉnh sẽ xem xét một số chính sách, quyền lợi đầy nhân văn, như: Được hoàn lại một phần tiền ký quỹ; được trở lại Hàn Quốc theo chương trình này hoặc một số chương trình phù hợp khác theo quy định; miễn, giảm xử phạt hành chính; được đặc cách giới thiệu thêm 1 người thân trong gia đình đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình này nếu được tiếp tục thực hiện.
 
Một cái Tết sum họp lại sắp sửa đến gần, thay vì sống trong cảnh chật vật, trốn tránh và đối diện với nhiều rủi ro của cuộc sống bất hợp pháp nơi đất khách, NLĐ cần suy nghĩ thấu đáo và trở về quê hương. Trở về để cùng nỗ lực lấy lại niềm tin cho tỉnh và cũng là tạo ra cơ hội cho những người khác là đồng bào mình, người thân của chính mình.
 
“Một lần nữa, Sở LĐ-TB và XH kêu gọi tất cả người lao động hãy nêu cao tinh thần “mình vì mọi người, mọi người đang chờ mình”, chấp hành khai báo, tự nguyện về nước đúng quy định để hưởng các chính sách, quyền lợi của Hàn Quốc nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH gửi gắm.  
Diệu Hương

tin liên quan

Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(QBĐT) - Ngày 23/12, UBND tỉnh đã có Thông báo số 2449/TB-UBND về việc treo Quốc kỳ và thời gian nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023

(QBĐT) - Ngày 23/12, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2454/UBND-XDCB về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Giáng sinh an lành giữa lòng di sản

(QBĐT) - Giáo xứ Hà Lời nằm ở trung tâm thị trấn Phong Nha (Bố Trạch). Nhà thờ Hà Lời bề thế với tháp chuông vút lên giữa thinh không, nổi bật trong lấp lánh đèn màu về đêm và không khí Giáng sinh rộn ràng giữa tiết trời se lạnh ngày đông.