Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027

Điểm tựa nhân ái của người yếu thế

  • 07:20 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 5 năm qua (2017-2022), mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhất là chịu tác động nặng nề của thiên tai, lụt bão, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (BTNTT và TMC) tỉnh Quảng Bình đã làm tốt công tác bảo trợ, giúp đỡ người khuyết tật (NKT), TMC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, trở thành điểm tựa nhân ái của người yếu thế trên địa bàn.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 45.000 NKT và 567 TMC. Đa phần NKT trên địa bàn tỉnh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, không thể sống tự lập, chỉ có khoảng trên 15% trong số đó tự tạo được thu nhập.
 
Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội BTNTT và TMC tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội BTNTT và TMC tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đến nay toàn tỉnh đã có 8/8 huyện, thị xã, thành phố, với 134/159 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội và 46 câu lạc bộ NKT được thành lập và hoạt động nền nếp, có hiệu quả. Đồng thời, hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp đỡ NKT, TMC trên địa bàn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.
Trao xe lăn cho người khuyết tật.
Trao xe lăn cho người khuyết tật.

Xác định tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với NKT và TMC, đồng thời giúp NKT và TMC nhận thức được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với mình, tạo sự tự tin vươn lên trong cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, Hội BTNTT và TMC tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan tổ chức 36 lớp tập huấn phổ biến chính sách, pháp luật, quyền của NKT, TMC và các đề án, chương trình trợ giúp của Chính phủ, của tỉnh về các lĩnh vực về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm… cho hơn 4.500 lượt NKT, TMC, cán bộ hội tham gia.

Hội cũng thường xuyên phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và đổi mới trang thông tin điện tử của hội tuyên truyền kịp thời, đa dạng về nhận thức trách nhiệm đối với NKT, TMC, tạo ảnh hưởng và lan tỏa sự cảm thông, chia sẻ, quan tâm ngày càng nhiều hơn, sâu sắc và thiết thực hơn.

Chăm lo cải thiện đời sống tinh thần, động viên khích lệ NKT, TMC vươn lên hòa nhập cộng đồng luôn được các cấp hội quan tâm. Nhiều hoạt động, diễn đàn cho NKT, TMC, như: Chương tình giao lưu, tặng quà, biểu dương NKT, TMC tiêu biểu vươn lên trong cuộc sống, liên hoan tiếng hát NKT, lựa chọn vận động viên tham dự các hoạt động thể thao đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần cho NKT, TMC, giúp họ thêm tự tin, thêm yêu cuộc sống, tự lực vươn lên vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập, công tác, lao động thành người có ích cho xã hội.
 
Với thành tích đạt trong hoạt động trợ giúp NKT, TMC, Hội BTNTT và TMC tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Trung ương Hội NKT và TMC Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; 25 tập thể và 62 cá nhân được các cấp khen thưởng.
Hoạt động xây dựng quỹ hội và trợ giúp NKT, TMC được hội và các tổ chức thành viên chú trọng bằng việc đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền vận động, tăng cường mở rộng các mối quan hệ, tìm kiếm, thu hút các nhà hảo tâm cùng quan tâm chia sẻ và lựa chọn về hình thức, phương pháp thực hiện việc trợ giúp các đối tượng. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước quyên góp tiền, hàng hóa... để trợ giúp NKT xây dựng nhà ở, tạo việc làm, cải thiện đời sống; tặng xe đạp, học bổng cho TMC, trẻ em nghèo có thêm điều kiện để sinh hoạt và đến trường.
 
Điển hình có các tổ chức, cá nhân thường xuyên hỗ trợ nguồn quỹ, như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Vietinbank, chùa Cẩm Phong (Tây Ninh), nhạc sĩ Minh Khang-Thúy Hạnh, Công ty Lê Minh (Bình Dương), Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ), Tổ chức IMAYA (Nhật Bản), Hội Thánh tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội…
 
Đặc biệt, các cấp hội đã có những cách làm hay, sáng tạo trong xã hội hóa công tác vận động, bảo trợ để trợ giúp cho NKT, TMC, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng hiệu quả, như: Quảng Ninh, Đồng Hới, Quảng Trạch, Tuyên  Hóa, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn)… Việc trợ giúp ngày càng đa dạng, bền vững, chuyển dần từ hỗ trợ trước mắt sang hỗ trợ bền vững, tạo cho NKT, TMC phát huy được khả năng lợi thế để ổn định hơn trong cuộc sống.
 
Nhờ đó, 5 năm qua có hơn 80.000 lượt NKT, TMC, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế, phương tiện đi lại, học nghề sinh kế, cải thiện điều kiện sinh hoạt và đời sống, trợ giúp pháp lý, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Và đã có nhiều trường hợp vượt qua bệnh tật, xóa bỏ mặc cảm, tự ti và vươn lên hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. 
Bàn giao nhà tình thương.
Bàn giao nhà tình thương.

Theo Chủ tịch Hội BTNTT và TMC tỉnh Mai Xuân Thu, có được kết quả trên là sự nỗ lực cố gắng của những nhà hảo tâm, cán bộ hội các cấp-những người bảo trợ luôn đồng hành, gắn bó và đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, mất mát của NKT, TMC. Cùng đó là những tấm gương NKT vượt khó vươn lên.

Tiêu biểu như: Anh Nguyễn Tiến Văn, Chủ nhiệm CLB NKT xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), ngoài việc tổ chức duy trì cho 154 hội viên tham gia sinh hoạt đều đặn theo định kỳ, anh còn mở xưởng mộc dân dụng, thu hút 15 lao động là NKT, trồng 6ha rừng kết hợp nuôi bò, nuôi một cháu 2 tháng tuổi bị bỏ rơi.

Anh Nguyễn Hải Huân ở Nam Trạch (Bố Trạch) vượt khó vươn lên trong sản xuất, thu hoạch mỗi năm bình quân 40 tấn sắn, 30 tấn mía, chăn nuôi 10 con bò, thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng...

“Kế thừa và phát huy kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, thích ứng linh hoạt, vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của NKT, TMC, người yếu thế, nhiệm kỳ mới 2022-2027, Hội BTNTT và TMC tỉnh tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đổi mới và đa dạng phương thức hoạt động trợ giúp để NKT, TMC được nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe, xóa bỏ mặc cảm… vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Trong đó, hội phấn đấu vận động nguồn lực trợ giúp đạt 25 tỷ đồng; đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm 300 người; tặng 1.500 xe lăn, xe lắc, xe bại não cho NKT và 300 xe đạp, 500 suất học bổng; hỗ trợ cải thiện sinh hoạt và sinh kế cho 800 lượt hộ gia đình NKT, TMC… Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế-xã hội của địa phương”, Chủ tịch Hội BTNTT và TMC tỉnh Mai Xuân Thu nhấn mạnh thêm.
 
5 năm qua (2017-2022), Hội BTNTT và TMC tỉnh đã vận động và trợ giúp về vật chất tổng giá trị hơn 26 tỷ đồng với hơn 60.000 lượt NKT, TMC được hưởng lợi. Trong đó: Tiếp nhận và trao tặng 2.672 xe lăn, 42 xe lắc, 12 xe bại não với giá trị 4,67 tỷ đồng, giúp cho NKT thuộc hệ vận động thuận lợi hơn trong việc di chuyển, giảm bớt sự phụ thuộc vào người khác; tặng 385 xe đạp với trị giá 583 triệu đồng cho TMC, trẻ khuyết tật có khả năng sử dụng nhằm hỗ trợ các em trong việc đến trường; phối hợp dạy nghề và bồi dưỡng kiến thức về nghề và việc làm cho hơn 900 NKT, người nghèo…; tặng 3.700 suất học bổng (mỗi suất từ 1-2 triệu đồng), hỗ trợ 30 TMC tại huyện Quảng Trạch và TX. Ba Đồn cho đến hết THPT và 25 NKT thuộc diện hộ nghèo (mỗi tháng 15kg gạo) trong thời gian 5 năm bắt đầu từ tháng 6/2020; xây mới và sửa chữa 10 nhà tình thương, nhà "Đại đoàn kết", với tổng giá trị trên 860 triệu đồng; tổ chức tặng quà cho hơn 42.000 lượt người với giá trị trên 19 tỷ đồng; tặng 40 máy tính bảng cho 40 học sinh mồ côi, học sinh thuộc diện hộ nghèo giúp các em có điều kiện tham gia học tập…
 
H.Trà

tin liên quan

Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

(QBĐT) - Ngày 21/12, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chi hơn 460 tỷ đồng tặng quà Tết Quý Mão cho 1,5 triệu người có công

Cả nước có hơn 1,5 triệu người có công thuộc diện được tặng quà Tết theo quyết định của Chủ tịch nước, với tổng kinh phí tặng quà là hơn 460 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Minh Hóa: Tai nạn giao thông làm một người tử vong

(QBĐT) - Chiều 21/12, trên địa bàn huyện Minh Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người tử vong, một người bị thương nặng.