icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

  • 06:02 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 21/12, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
 
Nội dung Chỉ thị cụ thể như sau:
 
Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025. Đại dịch Covid-19 sau 2 năm bùng phát đã dần được kiểm soát, sự phục hồi và phát triển KT-XH năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho sự tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Việc triển khai các nhiệm vụ năm 2022 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới biến động phức tạp, xung đột Nga - Ukraine kéo dài, lạm phát tăng cao và suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu; trong nước, giá xăng, dầu, nguyên vật liệu biến động mạnh tác động tiêu cực đến hầu hết các ngành kinh tế, dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp.
 
Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; đặc biệt là các giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ; cùng với sự ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong toàn tỉnh nên tình hình KT-XH năm 2022 của tỉnh đạt những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực: có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tăng trưởng kinh tế đạt mức cao, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; du lịch phục hồi nhanh; thu ngân sách vượt khá so với KH; thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực; các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai quyết liệt, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh trật tự được đảm bảo.
 
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức tết Quý Mão năm 2023; để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu được giao, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
 
1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông – Xuân; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn tuyệt đối về bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; thực hiện nghiêm túc các văn bản có liên quan khác của UBND tỉnh; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19; làm tốt công tác y tế dự phòng.
 
b) Chủ động, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả, bánh kẹo, rượu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ, kinh doanh gia cầm, thực phẩm nhập khẩu và đấu tranh chống thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc... Tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán đến người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh.
 
c) Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, ô xy y tế) để tổ chức điều trị người bệnh, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong những ngày Tết… Các cơ sở y tế, bệnh viện tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
d) Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.
 
2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thị trường tiêu thụ hàng hóa. Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả; chủ động có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, cân đối cung – cầu, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; chủ động can thiệp, xử lý các biến động bất thường của thị trường.
 
Phối hợp với các địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình thực tế các địa phương; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu công nghiệp gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa.
 
b) Phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá….
 
Đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp tết Nguyên đán. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu qua biên giới các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.
 
c) Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo cung ứng xăng dầu, nguyên vật liệu cho thị trường phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; chủ động có phương án bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất tại các nhà máy, khu công nghiệp; chỉ đạo bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.
 
d) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về khuyến mại, hỗ trợ triển lãm thương mại trong dịp tết Nguyên đán.
 
e) Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; công khai kết quả kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường; nâng cao ý thức của người dân để phòng, tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.
 
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là những mặt hàng, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền. 
 
b) Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; đảm bảo bố trí đủ nguồn kinh phí để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc.
 
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản để ổn định sản xuất, nhất là không để dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại; chỉ đạo các địa phương kịp thời ứng phó với rét đậm, rét hại; hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định cho các địa phương để nhanh chóng phục hồi sản xuất, nhất là các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.
 
b) Rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung bảo đảm cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong và sau Tết Nguyên đán, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, không để lợn, sản phẩm thịt lợn và các loại thịt khác không rõ nguồn gốc nhập vào tỉnh.
 
c) Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển; bảo đảm an toàn hồ, đập; có các giải pháp ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra; có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông - Xuân. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, các đơn vị chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra.
 
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách (thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…); người có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp; các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19, các đối tượng yếu thế… để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết. 
 
b) Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu; các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
 
c) Phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, có biện pháp phù hợp giúp doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện duy trì việc làm, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn để người lao động yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đủ lực lượng lao động cho các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.
 
d) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, đuối nước, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19, trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
 
e) Có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.   
g) Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, nhất là ở những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, vùng đồng bào dân tộc, vùng khó khăn.
 
6. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo. 
 
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải. 
 
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường cắt ngang đường sắt, đặc biệt thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn. 
 
d) Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; thông báo công khai Kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết và mùa Lễ hội; công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân.
 
7. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Hướng dẫn các địa phương tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão đúng quy định, thẩm quyền.
 
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan; tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý các vi phạm.
 
c) Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ Nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và tình hình của từng địa phương.
 
8. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, chiến lược, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; giữ vững an ninh nội địa, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.
 
b) Triển khai có hiệu quả cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, truy nã tội phạm; ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự; lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để thực hiện các hoạt động khủng bố, phá hoại. Xử lý nghiêm các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, ma túy, buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, mua bán, tàng trữ pháo và các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; vô hiệu hóa các trang tin điện tử có nội dung phản động; đẩy mạnh các giải pháp quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài.
 
c) Tăng cường phòng, chống mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ; xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành chức năng tăng cường chỉ đạo kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy; chấn chỉnh điều kiện về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư và khu vực tập trung đông người, bảo đảm lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả.
 
d) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 15/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; sẵn sàng giải toả, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.
 
9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
 
a) Chủ động nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện ngăn chặn làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc. Phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
 
b) Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết. Kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu, cảng biển. Kiểm tra rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật.
 
10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; định hướng dư luận báo chí; thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời các chủ trương chính sách của Nhà nước, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường, nguồn cung, giá thực phẩm, các mặt hàng bình ổn phục vụ người dân dịp Tết; phản ánh kịp thời không khí vui xuân, đón Tết của Nhân dân trên địa bàn.
 
b) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; kịp thời cung cấp thông tin chính thống để tạo đồng thuận xã hội, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch của các loại đối tượng. Kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường; ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng.
 
c) Tăng cường thực hiện bảo đảm an toàn thông tin mạng và không gian mạng; có các biện pháp phòng, chống nguy cơ mất an toàn thông tin; tổ chức các phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc và internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước thông suốt; an toàn và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp tết Nguyên đán.
 
d) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền quảng bá hình ảnh dân tộc, vẻ đẹp truyền thống, giá trị nhân văn của Việt Nam, của Quảng Bình đối với người nước ngoài tới Quảng Bình và bà con Việt kiều về Quảng Bình ăn Tết.
 
11. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương: 
 
a) Tăng cường công tác dự báo khí tượng thủy văn, thiên tai; chủ động thông báo về tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thông tin kịp thời không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường; tăng cường thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh đối với các loại chất thải phát sinh trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở y tế, các khu vực có cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các khu vực chợ, khu dân cư tập trung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh lượng chất thải lớn.
 
b) Chỉ đạo các địa phương bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý thông tin và kịp thời huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường nhanh chóng, hiệu quả; kịp thời báo cáo các cơ quan chuyên trách, phối hợp ứng phó sự cố môi trường và các sự cố khác. 
 
12. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ cương hành chính, về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
 
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự. 
 
c) Hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có kế hoạch tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp.
 
13. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.
 
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
 
14. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; bảo đảm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm và đầu năm; bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ khách du lịch; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật; có biện pháp đẩy lùi tín dụng đen.
 
15. Điện lực Quảng Bình: Tích cực thực hiện các giải pháp, kế hoạch bảo đảm cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, không cắt điện trong dịp Tết; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu công nghiệp và khu dân cư.
 
16. Cục Quản lý thị trường:
 
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và Tết (như chất nổ, pháo, vũ khí; hàng hóa vi phạm môi trường; các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết như thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm...). Kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.
 
17. UBND các huyện, thành phố, thị xã:
 
a) Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các hoạt động khác phù hợp, tạo không khí vui xuân, đón Tết trong nhân dân, đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương.
 
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai và dịch Covid-19, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, an toàn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. 
 
18. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023; Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức tết Quý Mão năm 2023, Chỉ thị này và một số văn bản chỉ đạo khác liên quan; tập trung nỗ lực cao nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát, nhất là vào thời điểm cuối năm; tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh; chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
 
Thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết; không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của tỉnh thăm, chúc Tết cấp uỷ, chính quyền cấp huyện, cấp xã; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội... Dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ, dịch Covid-19. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương hành chính, Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về những điều đảng viên không được làm, và các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của UBND tỉnh có liên quan. 
 
Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không đi lễ chùa, lễ hội trong giờ hành chính; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không dùng xe công và các phương tiện (hoặc thuê khoán phương tiện) tham gia lễ hội trong giờ hành chính (trừ trường hợp được phân công nhiệm vụ). Cán bộ, công chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thật sự nêu gương trong việc thực hiện vui xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
 
19. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm từ động vật, đặc biệt là bò, lợn và các sản phẩm từ bò, lợn vào Việt Nam.
 
20. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
 
a) Đôn đốc các sở, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức, phân công trực Tết.
 
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai…, kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; báo cáo tình hình từng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định; chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết. 
 
21. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
Nguồn: Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 21/12/2022

tin liên quan

Công nghệ mạng toàn cầu giành giải thưởng cao nhất VinFuture 2022

Vượt qua 970 đề cử đến từ 71 quốc gia trên 6 châu lục, giải thưởng chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD được trao cho 5 nhà khoa học phát minh ra công nghệ mạng toàn cầu.

Triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ năm 2023

(QBĐT) - Chiều 21/12, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác BV, CSSKCB năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chúc mừng Giáo xứ Tam Toà

(QBĐT) - Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2022, chiều 21/12, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đến thăm, tặng quà linh mục Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa (phường Nam Lý TP. Đồng Hới).