Giáng sinh an lành giữa lòng di sản

  • 08:24 | Thứ Bảy, 24/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giáo xứ Hà Lời nằm ở trung tâm thị trấn Phong Nha (Bố Trạch). Nhà thờ Hà Lời bề thế với tháp chuông vút lên giữa thinh không, nổi bật trong lấp lánh đèn màu về đêm và không khí Giáng sinh rộn ràng giữa tiết trời se lạnh ngày đông. Cùng với các giáo xứ: Gia Hưng, Troóc, Khe Gát, Bàu Sen, Chày tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), cứ vào dịp tháng 12 đến, bà con giáo dân Hà Lời lại bước vào một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.
 
Ngày của giao hòa
 
Cuối năm, mặc dù công việc bận rộn nhưng Giám đốc Ban Quản lý VQG PN-KB Phạm Hồng Thái luôn động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên của mình cố gắng sắp xếp thời gian để xuống các giáo xứ giữa lòng di sản vui cùng người dân nhân dịp lễ Giáng sinh.
 
Cùng hòa chung niềm hân hoan của bà con giáo dân, ông Phạm Hồng Thái đã đến chia vui, chúc mừng Giáng sinh tại các giáo xứ Gia Hưng, Troóc, Khe Gát, Bàu Sen, Chày, Hà Lời.
 
“Từ trước đến nay, Ban Quản lý VQG PN-KB, cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể thị trấn và các giáo xứ, giáo dân trong lòng di sản luôn giữ vững mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp. Mỗi dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc... các linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ (HĐMV), bà con giáo dân thường xuyên qua lại, thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhau. Giáng sinh là một dịp lễ trọng của đồng bào công giáo, vì thế cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý VQG PN-KB càng trân trọng, phát huy hơn nữa những tình cảm tốt đẹp đó. Tại những giáo xứ chúng tôi đến thăm, các linh mục, HĐMV, bà con giáo dân phấn khởi lắm!”.
Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái chúc mừng lễ Giáng sinh tại giáo xứ Bàu Sen.
Giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái chúc mừng lễ Giáng sinh tại giáo xứ Bàu Sen.

Một thành viên trong HĐMV giáo xứ Bàu Sen chia sẻ: Mùa Giáng sinh năm nay an lành, ấm áp, hòa hợp là sự khởi đầu cho mọi sự tốt đẹp. Cũng như người dân cả nước, đồng bào công giáo chúng tôi luôn sống phúc âm giữa lòng dân tộc, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc. Trước mắt là cố gắng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, chiến thắng đói nghèo, sống "tốt đời, đẹp đạo". Về lâu dài, cùng với Ban Quản lý VQG PN-KB, thị trấn Phong Nha chăm sóc, bảo vệ rừng tốt hơn, vun đắp, xây dựng di sản thiên nhiên thế giới phát triển, văn minh, hiện đại”.

Đêm tri ân
 
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch kiêm ngoại vụ HĐMV giáo xứ Hà Lời cho biết: “Toàn bộ giáo xứ có 380 hộ giáo dân với hơn 1.500 con chiên. Sau hơn 2 năm mọi sinh hoạt tôn giáo bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, lễ Giáng sinh không tổ chức lớn được vì tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Mùa Giáng sinh năm nay về khi quê hương, đất nước đã trở lại nhịp sống bình thường. Được sự nhất trí của cha quản xứ, chính quyền thị trấn Phong Nha, giáo dân chúng tôi quyết tâm tổ chức lễ Giáng sinh thật quy mô, hoành tráng”.
 
“Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành với nhiều hoạt động: Đội văn nghệ chuyên cần tập luyện, nhà thờ và tháp chuông trang trí lộng lẫy. cây thông Noel, hang đá Bethlehem tái hiện nơi Chúa ra đời đã phục dựng xong”, ông Nguyễn Văn Quang hạnh phúc.
 
Đêm, hang đá Bethlehem tại giáo xứ Hà Lời lung linh, huyền ảo nằm phía bên phải nhà thờ. Một máng cỏ đặt trong hang đá, các hình tượng Chúa Giê-su, mẹ Maria được bảo bọc xung quanh với những thiên sứ, mục đồng, đàn gia súc... Bên trên hang đá gắn ngôi sao lấp lánh, biểu trưng cho vị tinh tú dẫn đường giúp các nhà chiêm tinh tìm đến diện kiến Chúa giáng sinh.
Đội văn nghệ giáo xứ Hà Lời tập luyện chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Đội văn nghệ giáo xứ Hà Lời tập luyện chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Lễ Giáng sinh chính thức diễn ra vào ngày 25/12 dương lịch gọi là “lễ chính”, nhưng thông thường vào tối 24/12, đồng bào công giáo tập trung tại nhà thờ tổ chức “lễ vọng”, đọc kinh thánh dâng lên Thiên Chúa, Chúa Giê-su, Đức mẹ Mari... cầu mong mọi điều tốt đẹp cho nước Chúa, gia đình, quê hương, đất nước, nguyện cầu quốc thái dân an, gia đạo hạnh phúc trong ngoài...
 
Ngoài dịp lễ trọng của đạo Thiên Chúa giáo, Giáng sinh là thời khắc đặc biệt để đại gia đình công giáo trở về bên nhau dưới một mái ấm gia đình, dưới sự chở che, bảo bọc của Thiên Chúa. Mỗi người tự tìm cho mình một hình thức, tình cảm riêng bày tỏ với người thân, gia đình. Một bữa cơm quần tụ đông đủ mặt các thế hệ. Một đêm không ngủ ngồi quanh bếp lửa với những kỷ niệm từ quá khứ. Giây phút thiêng liêng chờ đón chuông nhà thờ ngân vang điểm, báo hiệu thời khắc Thiên Chúa ra đời.
 
“Đó là một đêm tri ân"-Mata Nguyễn Thị Đào, tín hữu Kito ở thôn Xuân Tiến tự hào-“Ngoài tri ân Thiên Chúa thì đêm Giáng sinh, mỗi gia đình công giáo đều tổ chức một mâm cơm đủ đầy dâng lên bố mẹ, sum vầy cùng anh em, hạnh phúc cùng con cháu. Mâm cơm cũng không thể thiếu mặt bà con, bằng hữu lối xóm cận kề dù là người có đạo hay không có đạo. Ai đi xa ngái... mùa Giáng sinh đến, ước mong tìm về bên nước Chúa, đoàn viên cùng gia đình”.
 
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Bảo nhấn mạnh: Người công giáo Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng luôn sống phúc âm giữa lòng dân tộc, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước luôn khẳng định, đồng bào công giáo là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp lễ Giáng sinh, được đi thăm, tặng quà chúc mừng những linh mục, bà con giáo dân tại các giáo xứ trong tỉnh, tôi thực sự phấn khởi vì thấy nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con đã được đáp ứng cơ bản đầy đủ, khối đại đoàn kết toàn dân phát huy. Lễ Giáng sinh không còn là ngày lễ trọng riêng của người công giáo mà đã trở thành hoạt động văn hóa tinh thần chung của cả cộng đồng.
 
Hồ An

tin liên quan

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023

(QBĐT) - Ngày 23/12, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2454/UBND-XDCB về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Đại hội Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027

(QBĐT) - Ngày 23/12, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Khen thưởng học sinh nhặt được của rơi, trả lại người mất

(QBĐT) - Tại Trường THCS An Ninh (Quảng Ninh), Hội đồng Đội tỉnh vừa biểu dương, trao tặng giấy khen cho em Võ Thị Mỹ Nương và Võ Thị Yến Nhi, học sinh lớp 9/1, Trường THCS An Ninh vì đã có hành động đẹp, nhặt được của rơi, trả lại người mất.