Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Biên cương bừng sáng ánh đèn

  • 08:21 | Thứ Ba, 27/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 3 năm phát động, gần 100 công trình "Ánh sáng vùng biên" (ASVB) do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh thực hiện đã được đưa vào sử dụng, mang "ánh sáng văn minh" đến với những bản làng xa xôi và còn nhiều khó khăn ở vùng biên giới trên địa bàn tỉnh...
 
"Đưa ánh sáng" vào bản
 
Dốc Mây, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) là bản làng nằm giáp biên giới 2 nước Việt Nam-Lào. Đường vào bản phải qua hơn 20km đường rừng với nhiều đường mòn nhỏ, khe suối và dốc đá cheo leo. Bản hiện có 22 hộ dân (99 khẩu) đều là người đồng bào Bru-Vân Kiều. Đời sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là chưa có điện lưới phục vụ sinh hoạt.
 
Nhận thấy những khó khăn trong sinh hoạt của người dân nơi đây, Đồn BP Làng Mô đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khảo sát và triển khai xây dựng công trình ASVB để chiếu sáng toàn bộ các trục đường trong bản. Tháng 10/2022, công trình được khánh thành và bàn giao cho bà con dân bản sử dụng. Công trình có chiều dài hơn 700m với 20 cột đèn sử dụng năng lượng mặt trời (trị giá 50 triệu đồng) do Ngân hàng TMCP Quân đội và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ.
 
Trưởng bản Dốc Mây Hồ Xy không giấu được được niềm vui từ khi bản làng có tuyến đường điện chiếu sáng chia sẻ: "Khi biết tin được BĐBP tặng công trình ASVB, bà con rất háo hức và vui mừng. Ngày thi công, thanh niên người lớn trong bản cùng cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) của đồn không ai bảo ai đều đến vận chuyển các cột đèn vào để làm. Ngày có ánh sáng đèn điện chiếu sáng, bà con dân bản đều ùa ra đường xem "cái ánh sáng" của BĐBP mang về cho dân bản. Với những bản làng biên giới xa xôi, nghèo khó như bản Dốc Mây, nếu không có sự giúp đỡ của BĐBP, thì khó mà có được nguồn "ánh sáng văn minh" này!".         
 
Thượng tá Lê Văn Sỹ, Chính trị viên Đồn BP Làng Mô cho biết: Để đưa được ánh sáng vào bản, CB, CS của đồn phải hàn, lắp ráp các cột đèn tại đơn vị, sau đó vận chuyển vào bản. Quãng đường vào bản rất xa, lại chủ yếu chỉ gùi, cõng bộ nên CB, CS phải phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Trường Sơn và bà con dân bản để vận chuyển. Mặc dù phải thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi của mùa mưa, nhưng sau 3 ngày, đơn vị đã hoàn thành việc lắp ráp các cột đèn đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và đơn vị tài trợ Ngân hàng TMCP Quân đội cắt băng khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và đơn vị tài trợ Ngân hàng TMCP Quân đội cắt băng khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn xã Trường Sơn (Quảng Ninh).
Từ năm 2019 đến nay, được sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn BP Làng Mô đã kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ triển khai xây dựng 16 công trình ASVB với tổng chiều dài hơn 16km (trị giá hơn 800 triệu đồng), trong đó có 5 công trình (dài 6km) sử dụng điện lưới, 11 công trình sử dụng năng lượng mặt trời. Đây là các công trình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giảm bớt khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn bảo đảm tình hình an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết quân dân ở khu vực biên giới.
 
Thắp sáng bản làng biên giới
 
Đồn BP Cồn Roàng hiện quản lý 8 bản thuộc xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch). Do địa bàn các bản làng nằm rải rác, dân cư sinh sống phân tán, không tập trung, nên việc triển khai công trình ASVB gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao độ, chỉ trong một thời gian ngắn, CB, CS Đồn BP Cồn Roàng đã khắc phục khó khăn để đưa ánh điện đến hầu hết bản làng trên địa bàn.
 
Từ tháng 4-tháng 10/2021, đồn đã hoàn thành xây dựng 6 công trình tại 6 bản của xã Thượng Trạch và 2 bản của xã Tân Trạch (2 bản Đồn BP Cồn Roàng nhận phụ trách xã nội địa-PV). Tổng chiều dài các công trình hơn 6,5km (trị giá hơn 480 triệu đồng). Sau khi hoàn thành, đơn vị đã kêu gọi phối hợp với các đơn vị tài trợ, tăng dày, nâng cấp các cột đèn sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng các điểm, vị trí đi lại nguy hiểm, như: Ngầm tràn, khe suối.
 
Đặc biệt, tháng 11/2022, được sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, Đồn BP Cồn Roàng cũng đã tiến hành lắp đặt bóng đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời trong nhà nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt cho 94 hộ dân ở 2 bản Coóc và bản Cồn Roàng (trị giá trên 100 triệu đồng).
 
Trưởng bản Cồn Roàng Đinh Doong phấn khởi cho biết: "Từ khi được BĐBP lắp đặt tuyến đường điện chiếu sáng (dài gần 1,2km) và đặc biệt là 57/57 hộ dân của bản được lắp đèn chiếu sáng trong nhà, đời sống, sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn trước rất nhiều. Có điện chiếu sáng, việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng dễ dàng hơn trước. Do đó, chúng tôi đã vận động bà con cùng nhau giữ gìn và bảo quản công trình thật tốt để ánh điện chiếu sáng được sử dụng bền lâu!".
 
Trung tá Thái Nam Long, Chính trị viên Đồn BP Cồn Roàng cho biết, ngay sau khi có chủ trương của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã đưa nội dung xây dựng ASVB vào nghị quyết lãnh đạo và đưa ra lộ trình, phương pháp triển khai để đạt được mục tiêu đề ra, như: Lập các tổ thợ thi công, khảo sát vị trí xây dựng, đồng thời lấy ý kiến của nhân dân tại các bản. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn thực hiện phương châm: "Trên, dưới cùng làm"; dễ làm trước, khó làm sau; vừa làm vừa rút kinh nghiệm để các công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng có chất lượng, mang tính thẩm mỹ cao.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, mặc dù đời sống của nhân dân ở khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh đã có bước cải thiện đáng kể, nhưng điều kiện kinh tế của đồng bào nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn so với nhiều nơi khác. Là lực lượng chủ lực trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, những năm qua, BĐBP tỉnh luôn đồng hành, giúp đỡ bà con bằng nhiều mô hình, việc làm rất thiết thực, cụ thể, nhằm giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo. Một trong những việc làm cụ thể đó là chủ trương xây dựng các công trình ASVB do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai thực hiện.
 
Với mục tiêu, phấn đấu mỗi thôn, bản khó khăn có ít nhất 1 công trình ASVB, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện. Gần 100 công trình được đưa vào sử dụng trong 3 năm qua đã giúp người dân trên biên giới nâng cao đời sống, văn hóa, tinh thần, thay đổi diện mạo các bản làng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết quân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng khu vực biên giới, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.
 
Mặc dù giá trị của những công trình này không lớn, nhưng đó là tấm lòng, tình cảm và công sức của CB, CS BĐBP đóng góp xây dựng nên. Điều đáng nói là nhận thấy hiệu quả của các công trình, qua sự kêu gọi, kết nối của BĐBP nhiều tập thể, cá nhân trong xã hội cũng đã chung tay, góp sức cùng BĐBP thực hiện. 
 
Từ năm 2019 đến nay, các đơn vị BĐBP đã kêu gọi, vận động nguồn kinh phí gần 4,7 tỷ đồng, huy động hàng nghìn ngày công lao động của CB, CS và hơn 1.000 ngày công lao động của nhân dân địa phương tham gia, triển khai 99 công trình ASVB, với chiều dài hơn 95km. Đặc biệt, đầu năm 2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng 1 công trình ASVB tặng cán bộ, nhân dân bản Na Chắt, Cụm bản Lằng Khằng (tỉnh Khăm Muộn, Lào), qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó mật thiết giữa hai Đảng, chính quyền và nhân dân hai nước.

 

     Dương Công Hợp

tin liên quan

Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - Nhờ tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, Công an huyện Quảng Ninh đã tiếp nhận nhiều loại vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo do người dân tự nguyện mang đến giao nộp. 

Ghi nhận về đợt cao điểm "90 ngày, đêm"

(QBĐT) - Qua thời gian thực hiện đợt cao điểm "90 ngày, đêm" triển khai giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, lực lượng Công an toàn tỉnh cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

TP. Đồng Hới: Chốt quân số, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ

(QBĐT) - Ngày 26/12, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo thành phố và các đơn vị nhận quân.