Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ lĩnh "sao vuông" năng động, sáng tạo

  • 05:22 | Thứ Hai, 26/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là nhận xét của cán bộ, nhân dân khi có dịp tiếp xúc đồng chí Cái Công Chương, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa). Không những thế, những năm gần đây, anh cùng với Ban CHQS xã còn đạt được nhiều thành tích tiêu biểu, trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Tuyên Hóa.  
 
Sinh năm 1983, vừa tròn 20 tuổi, anh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau thời gian rèn luyện, cống hiến trong Quân đội, đến năm 2006, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về quê hương, được tín nhiệm cử làm Công an viên kiêm Bí thư Chi đoàn thôn và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Là cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo, gương mẫu, tích cực trong mọi hoạt động của địa phương, anh tiếp tục được lựa chọn đi đào tạo lớp trung cấp quân sự cơ sở rồi học lên cao đẳng, đại học. Năm 2012, anh được tuyển dụng giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Hóa cho đến nay.
 
Buổi đầu đối với anh không thể kể hết những khó khăn, bởi Thanh Hóa là xã duy nhất của huyện Tuyên Hóa có đường biên giới với nước bạn Lào, là địa bàn chung sống của tộc người Mã Liềng (dân tộc Chứt), đồng bào Công giáo và người Kinh. Trình độ, nhận thức của người dân không đồng đều, thu nhập chủ yếu dựa vào nguồn lợi từ rừng, ruộng nương, nhưng tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt, sinh kế một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, kéo theo thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS và dân quân rời địa phương tìm kiếm việc làm ở các tỉnh, thành khác. Nhiệm vụ tuyển quân và xây dựng lực lượng, hoạt động của dân quân gặp rất nhiều khó khăn.
 
Cùng với đó các đối tượng qua lại biên giới trái phép, buôn bán sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, hết lòng vì công việc đã giúp anh vượt qua, từng bước xây dựng Ban CHQS xã Thanh Hóa trở thành điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của huyện Tuyên Hóa.
Đồng chí Cái Công Chương (đầu tiên từ trái qua phải) nhận khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022.
Đồng chí Cái Công Chương (người ngoài cùng bên phải) nhận khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022.

Để “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương, hạn chế đi tìm việc làm ở các địa phương khác, anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có chính sách ưu đãi đối với thanh niên trong việc vay vốn, thuê mặt bằng sản xuất; khuyến khích thanh niên mở ra nhiều ngành nghề, tận dụng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, tạo ra việc làm mới.

Để quản lý chặt chẽ và nâng cao ý thức, tính chủ động của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, hàng năm, không đợi đến mùa tuyển quân hoặc triển khai của Hội đồng NVQS huyện, từ tháng 1, anh chủ động thông báo cho công dân đi làm ăn xa biết thời gian sẽ được gọi về tham gia sơ tuyển NVQS...

Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, anh đã không quản ngày đêm đến từng thôn, bản, gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của từng thanh niên, từng gia đình, kết hợp tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, thanh niên thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, từ đó, chấp hành nghiêm lệnh gọi của Hội đồng NVQS xã, tham gia sơ tuyển, khám tuyển đúng quy định. Trong 5 năm qua, đã có 56 công dân của xã Thanh Hóa lên đường nhập ngũ, hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, chất lượng ngày càng được nâng cao.
 
Trước đây, việc huy động lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống lụt bão, chữa cháy rừng... rất khó khăn. Bởi một số chiến sĩ dân quân nhận thức về nhiệm vụ chưa đầy đủ, là trụ cột của gia đình nên thường tìm cách thoái thác. Song trước sự kiên trì thuyết phục, vận động và gương mẫu của anh Cái Công Chương, đến nay mỗi khi có có nhiệm vụ đột xuất cần huy động là ai nấy đều hăng hái gác lại việc riêng để có mặt làm nhiệm vụ ngay.
 
Bên cạnh đó, lực lượng dân quân xã thường xuyên phối hợp với Công an xã, Bộ đội Biên phòng nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý đúng pháp luật các tình huống xảy ra ngay từ cơ sở, nên tình hình khu vực biên giới, an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững.
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa Phạm Anh Minh khẳng định: “Đồng chí Cái Công Chương là cán bộ trẻ nhưng dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; luôn phát huy tốt tính năng động, sáng tạo trong công việc. Nhiều năm nay, đồng chí luôn đi đầu trong phong trào thi đua của địa phương và lực lượng vũ trang huyện, được cán bộ, nhân dân trên địa bàn đánh giá cao”.
 
Ghi nhận từ những thành tích đạt được, Ban CHQS xã Thanh Hóa và đồng chí Cái Công Chương năm 2020 và 2021 được Quân khu 4 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng và danh hiệu chiến sĩ thi đua, năm 2022 được công nhận là đơn vị tiên tiến. Thành tích là vậy nhưng khi trao đổi với chúng tôi, anh không muốn nói nhiều về mình, mà luôn nói đến những điều anh tâm đắc, các kinh nghiệm tích lũy được trong công việc và đặt ra những dự định, mục tiêu cao hơn để tiếp tục phấn đấu, với quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
                                                                  Lương Việt Thắng
                                                              (Ban CHQS Tuyên Hóa)

tin liên quan

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023

(QBĐT) - Ngày 23/12, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2454/UBND-XDCB về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ, Tết

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông và trật tự Công an huyện Bố Trạch đã mở đợt cao điểm, ra quân từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/02/2023.
 

Ban CHQS TP. Đồng Hới: Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

(QBĐT) - Ban CHQS TP. Đồng Hới đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã, phường phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.