Thực hiện hiệu quả giải pháp tạo việc làm mới cho lao động

  • 08:21 | Thứ Bảy, 31/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, huyện Lệ Thủy đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm tạo việc làm mới cho lao động (LĐ), từng bước tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống…; trong đó xác định giải quyết việc làm (GQVL) và xuất khẩu lao động (XKLĐ) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Liệu, thôn Xuân Bắc 1, xã Hoa Thủy có 2 người con đi XKLĐ đã hơn 8 năm nay. Trước đây, gia đình ông Liệu cũng thuộc diện khó khăn của xã nhưng được chính quyền địa phương và các công ty XKLĐ trên địa bàn huyện tư vấn kỹ càng, các con ông đã chọn thị trường Hàn Quốc và Đài Loan để làm việc.
 
“Trước đây, công việc của các con tôi tại địa phương khá bấp bênh. Sau một thời gian suy nghĩ, gia đình đã bàn bạc và quyết định cho các cháu đi XKLĐ để GQVL và nâng cao thu nhập. Sau khi vượt qua những thủ tục cần thiết, các con trai tôi giờ đã sang Đài Loan và Hàn Quốc làm việc ổn định. Mỗi tháng thu nhập từ 40-50 triệu đồng. Cũng nhờ tiền các cháu gửi về mà giờ kinh tế của gia đình tôi đã khá lên, làm được nhà cửa khang trang…”, ông Liệu cho hay.
 
Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy Võ Xuân Hoà cho biết, trên địa bàn xã không có khu công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất ít nên nhu cầu sử dụng LĐ thấp, dẫn đến người LĐ học nghề xong khó khăn trong tìm việc làm; LĐ được học nghề chủ yếu là tự tạo việc làm, công việc không ổn định. Những năm qua, địa phương đã chú trọng đến hoạt động đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để GQVL, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống của người dân… 
Đại diện chính quyền xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) thăm hỏi, động viên gia đình có con em đi xuất khẩu lao động.
Đại diện chính quyền xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) thăm hỏi, động viên gia đình có con em đi xuất khẩu lao động.
“Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng LĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giảm sút. Sau khi dịch bệnh tạm ổn, cùng với các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và GQVL cho người LĐ được rộng mở trở lại, nhiều công ty đã về tận nơi để tư vấn XKLĐ. Đến nay, địa phương đã có 87 LĐ làm hồ sơ đăng ký XKLĐ. Đưa số người tham gia XKLĐ tại địa phương lên hơn 350 người…”, Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy cho hay.
 
Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Nghĩa cho biết: Năm 2022, toàn huyện GQVL cho 4.700 LĐ, đạt 104,4% kế hoạch HĐND huyện giao đầu năm. Trong đó, GQVL mới cho 2.115 người và số LĐ được tạo thêm do thiếu việc làm là 2.585 người; có 465 người XKLĐ, đạt 155% kế hoạch giao, bằng 232,5% so với năm 2021, đây là năm có số lượng đi XKLĐ cao nhất từ trước tới nay trên địa bàn huyện…
 
Một số xã, thị trấn đạt kết quả khá cao trong công tác XKLĐ, như: Thị trấn Kiến Giang, thị trấn Nông trường Lệ Ninh và các xã An Thủy, Lộc Thủy, Dương Thủy, Tân Thủy, Hoa Thủy, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy…; thị trường XKLĐ tập trung chủ yếu, như: Nhật Bản (chiếm 42%), Đài Loan (chiếm 33%), Hàn Quốc (chiếm 19%)….
 
Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lệ Thủy đã giải quyết cho 405 lượt khách hàng vay vốn hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng doanh số cho vay đạt 40.753 triệu đồng; các đơn vị liên quan đã triển khai đào tạo được 17 lớp dạy nghề cho LĐ nông thôn với số LĐ được hỗ trợ đào tạo nghề là 585 người… 
 
Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Lệ Thủy cho biết thêm, năm 2023, huyện Lệ Thủy phấn đấu GQVL mới cho khoảng 4.600 LĐ, trong đó, LĐ được tạo việc làm mới là 2.100 người và số LĐ được tạo thêm việc làm do thiếu việc làm là 2.500 người; XKLĐ đạt trên 350 người…
“Hiện, số LĐ đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc trên địa bàn huyện tương đối lớn gây ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người tham gia XKLĐ; một số địa phương chưa quan tâm, quyết liệt, chủ động trong công tác chỉ đạo GQVL, XKLĐ; số LĐ được tiếp cận chính sách vốn vay đi XKLĐ còn thấp dẫn đến chưa thúc đẩy được NLĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài nhất là người LĐ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số… đó là những tồn tại, hạn chế mà địa phương đang gặp phải trong công tác GQVL và XKLĐ”, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Lệ Thủy Nguyễn Văn Nghĩa thông tin thêm.
 Ngọc Hải

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với các khu khai thác khoáng sản, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử và công trình

(QBĐT) - Ngày 27/12, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 62/2022/QĐ-UBND về quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản và khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác; khu đô thị; điểm du lịch, khu du lịch; khu công nghiệp; khu di tích lịch sử; điểm dân cư nông thôn và công trình trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(QBĐT) - Chiều nay, 30/12, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023.