Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững

  • 08:07 | Thứ Tư, 04/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, thời gian qua, TX. Ba Đồn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. Nhờ vậy, số hộ nghèo và cận nghèo giảm dần theo từng năm, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình cho biết, công tác giảm nghèo bền vững luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu ưu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp.
 
Từ đầu năm, UBND thị xã đã kịp thời ban hành, triển khai kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo-giải quyết việc làm và giao chỉ tiêu cho các xã, phường. Các chương trình, dự án giảm nghèo phải luôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội trọng điểm của địa phương, lấy kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo thành tiêu chí thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, cơ sở và cán bộ, đảng viên hàng năm.
 
Bên cạnh đó, thị xã cũng đã chú trọng lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương với chương trình giảm nghèo, đồng thời huy động mọi nguồn lực, tận dụng mọi lợi thế sẵn có của địa phương để có giải pháp giảm nghèo bền vững.
 
Nhiều năm liền, gia đình bà Lê Thị Tuyết, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên là hộ nghèo, phải chật vật mưu sinh nuôi 2 người con ăn học. Chồng bà Tuyết mất sớm, gia cảnh khó khăn, một mình bà phải gồng gánh trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ nhưng cũng chỉ đủ ăn. Nhiều năm nay, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Điều mà bà luôn mong mỏi là có một ngôi nhà che nắng, che mưa để mẹ con sớm tối có nhau.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm hơn 50%, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm hơn 50%, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn TX. Ba Đồn.
Thấu hiểu với hoàn cảnh của bà Lê Thị Tuyết, đầu năm 2022, bên cạnh các nguồn hỗ trợ ưu tiên của chính quyền địa phương, bà Tuyết được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn tạo điều kiện vay vốn diện hộ nghèo. Có nguồn vốn trong tay, bà vay mượn thêm người thân xây được ngôi nhà với diện tích gần 70m2 và cải tạo chuồng trại, mua con giống để phát triển chăn nuôi.
 
Bà Tuyết chia sẻ, trong mơ, tôi cũng chưa bao giờ dám nghĩ là mình có thể xây được nhà cho các con. Nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và sự hỗ trợ từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn nên ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Nay đã có nhà ở, tôi sẽ cố gắng nuôi 2 con ăn học nên người, tập trung chăn nuôi cải thiện kinh tế và tích cực tham gia các phong trào của địa phương.
 
Qua rà soát, đánh giá tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2022 trên địa bàn TX. Ba Đồn giảm so với chỉ tiêu đề ra: Hộ nghèo giảm 188 hộ (giảm 0,67%/kế hoạch 0,56%); cận nghèo giảm 218 hộ (giảm 0,81%/kế hoạch 0,41%).
 
Trong năm, thị xã cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 17 lớp đào tạo nghề cho 575 lao động (LĐ) nông thôn, LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và LĐ có thu nhập thấp, nâng tỷ lệ LĐ qua đào tạo nghề lên hơn 50%. Công tác xuất khẩu LĐ được quan tâm với số LĐ tập trung chủ yếu tại các thị trường truyền thống Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Tăng cường quản lý công tác tuyển chọn người LĐ theo hợp đồng trên địa bàn, góp phần ngăn chặn tình trạng lừa đảo về chương trình LĐ đi làm việc ở nước ngoài.
 
Phó Chủ tịch TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình cho biết thêm, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thị xã còn 321 hộ nghèo, tương đương 1,1%. Thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và khơi dậy ý chí chủ động, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của mỗi người dân. Nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo, chính quyền cơ sở cần phải đi sâu, đi sát để điều tra xác minh rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ, từ đó có chính sách, giải pháp tác động, hỗ trợ phù hợp và hiệu quả.
 
Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo ở các cấp cũng sẽ được tăng cường, để bảo đảm các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo được triển khai kịp thời, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.
                                                                                                                          X.P

tin liên quan

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách

(QBĐT) - Ngày 31/12, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức đi thăm và trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 gia đình chính sách ở huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.
 

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với các khu khai thác khoáng sản, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử và công trình

(QBĐT) - Ngày 27/12, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 62/2022/QĐ-UBND về quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản và khu khai thác tài nguyên thiên nhiên khác; khu đô thị; điểm du lịch, khu du lịch; khu công nghiệp; khu di tích lịch sử; điểm dân cư nông thôn và công trình trên địa bàn tỉnh.