Gia tăng bệnh nhân đột quỵ não trong thời điểm giao mùa

  • 08:06 | Thứ Tư, 04/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH) tiếp nhận số lượng bệnh nhân đột quỵ não tăng đột biến. 
 
Theo thống kế sơ bộ, chỉ tính riêng trong tháng 11 và đầu tháng 12/2022, Bệnh viện HNVN-CBĐH đã tiếp nhận trên 50 ca bệnh nhân (BN) đột quỵ, tăng 75% so với các tháng trong năm 2022 và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021. Không chỉ là BN lớn tuổi mà đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa, nhiều BN tuổi đời rất trẻ.
 
Đơn cử trường hợp BN T.T.T.L. (27 tuổi), ở TX. Ba Đồn nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn, tri giác lơ mơ, yếu liệt tay chân... Ngay khi tiếp nhận cấp cứu, BN được chỉ định chụp CT scanner sọ não, phát hiện xuất huyết não nhiều ở thùy chẩm trái do vỡ phình dị dạng tĩnh mạch não.
 
Trước đó, bệnh viện cũng đã tiếp nhận trường hợp BN L.N.H. (83 tuổi) ở xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đau đầu, nôn, yếu nửa người trái. Qua thăm khám chụp CT scanner sọ não các bác sĩ phát hiện BN bị nhồi máu bán cấp bán cầu não phải diện rộng.
Bệnh nhân đột quỵ não được điều trị và chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Bệnh nhân đột quỵ não được điều trị và chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Theo bác sĩ CKII. Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết: Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.
 
Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân gây đột quỵ não, trong đó, tăng huyết áp là nguyên nhân chính (chiếm 80%). Tai biến mạch máu não trước đây chủ yếu gặp ở người già, nhưng hiện nay bệnh đã trẻ hóa nên cũng hay gặp ở người trẻ. Đa số người trẻ tuổi bị tai biến mạch máu não là do vỡ dị dạng mạch máu não, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác…
 
Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng, như: Tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm...
 
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đại Việt Đức, các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, bao gồm: Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó; cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể, không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc; khó phát âm, nói không rõ chữ, bị dính chữ; hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động; đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn...
 
Bác sĩ Đức nhấn mạnh: Quan điểm hiện nay là khi đã phát hiện BN đột quỵ não, cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở điều trị chuyên sâu sớm để tận dụng được thời gian vàng trong điều trị đột quỵ não, góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân. Thời gian “vàng” của đột quỵ nhồi máu não là 4-5 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng đầu tiên. BN được điều trị càng sớm thì tỷ lệ sống và phục hồi càng cao. Ngay khi phát hiện triệu chứng đột quỵ não, hãy đưa BN đến bệnh viện sớm nhất có thể.
 
Tuy đột quỵ não là một bệnh nguy hiểm, nhưng có thể dự phòng được khi chúng ta lưu tâm đến việc điều trị dự phòng các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não, như: Bệnh tăng huyết áp động mạch, đái tháo đường, các bệnh tim mạch, tăng lipid máu, hút thuốc lá...
 
Một lời khuyên cho tất cả các BN bị tăng huyết áp hoặc có nhiều các yếu tố nguy cơ của đột quỵ như đã nói ở trên phải được khám, theo dõi điều trị thường xuyên tại các cơ sở y tế. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ não, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất, tránh suy nghĩ nhầm lẫn cho là cảm mạo, làm kéo dài thời gian quý giá can thiệp điều trị, để lại di chứng nặng nề cho BN.
Đào Giang Sơn

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Giám sát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Chiều 28/12, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành về nội dung giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.