icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19

  • 18:56 | Thứ Tư, 28/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 28/12, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành về nội dung giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các đồng chí Tỉnh ủy viên: Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã báo cáo khái quát tình hình huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã cố gắng vượt bậc để phòng, chống dịch Covid-19.

Trong bối cảnh thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vắc xin, nhân lực y tế trong giai đoạn đầu nhưng UBND tỉnh và các cấp, ngành đã kịp thời chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt và phân cấp, phân quyền tổ chức thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, ngành y tế đã huy động tối đa nguồn lực tại chỗ và sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã phát huy vai trò của mình, phối hợp hiệu quả với các lực lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám trụ cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trong suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19, tỉnh đã rất quan tâm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Bên cạnh nguồn ngân sách, tỉnh đã nhận được sự đóng góp to lớn từ cộng đồng xã hội, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và phong trào thiện nguyện trong, ngoài nước để lo công tác an sinh. Quảng Bình cũng là tỉnh thực hiện tốt việc hỗ trợ các địa phương trong nước, bà con người Quảng Bình lao động tại các tỉnh phía Nam, các tỉnh nước bạn Lào phòng, chống dịch hiệu quả.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Tân phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Xuân Tân phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả quan trọng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Đó là năng lực ứng phó dịch bệnh của hệ thống y tế trên địa bàn còn hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng: cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, hạ tầng cơ sở các khu cách ly, thu dung, điều trị còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đặc biệt là thiếu các chuyên khoa sâu; chưa chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống quá tải.

Việc cung cấp thuốc chữa bệnh có nơi, có lúc còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đặt ra, nhất là trong thời gian dịch bùng phát mạnh làm ảnh hưởng công tác thu dung, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng và chưa cân đối ở các tuyến. Tỷ lệ cán bộ đại học và trên đại học còn thấp; thiếu cán bộ thuộc các chuyên khoa sâu, chuyên khoa mũi nhọn...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong tham dự buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề chế độ, chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, đội ngũ y tế thôn bản, y tế học đường; đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ; bất cập trong KCB BHYT; quy trình đấu thầu thuốc, vật tư y tế; mô hình hoạt động của trung tâm y tế...  

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong công tác huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị một số nội dung cụ thể như các ngành, đơn vị tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt đề án kiện toàn các trung tâm y tế huyện theo quy định tại Thông tư số 07/2021 của Bộ Y tế, tạo điều khiện thuận lợi cho nhân dân trong KCB BHYT; quan tâm giải quyết việc thu hút nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; duy trì hoạt động của y tế thôn bản; tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được vay vốn ưu đãi, các chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội.

Đồng chí cũng đề nghị các ngành, đơn vị khẩn trương bổ sung, hoàn thiện báo cáo gửi đoàn giám sát để tổng hợp nhằm đánh giá khách quan tính khả thi của chính sách, thấy rõ những bất cập để phối hợp giải quyết và tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Buổi sáng cùng ngày, đoàn giám sát cũng đã làm việc với huyện Quảng Trạch về nội dung này.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Ngọc Mai

tin liên quan

Bộ Công an khen thưởng Công an Quảng Bình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(QBĐT) - Ngày 28/12, Công an tỉnh tổ chức công bố quyết định khen thưởng đột xuất của Bộ Công an đối với các đơn vị, địa phương và các lực lượng phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng mạnh về cơ sở

(QBĐT) - Sáng 28/12, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 12, khóa XVIII (mở rộng) triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2023 do đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và các đồng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh chủ trì. 

Chủ động giám sát, phản biện xã hội từ sớm, từ cơ sở

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, vào sáng 28/12.