icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc của nông dân

  • 15:09 | Thứ Sáu, 23/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 23/12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại nông dân Quảng Bình năm 2022. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.
Cùng dự có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương. 
 
Đặc biệt, tham dự hội nghị đối thoại có 70 đại biểu là đại diện doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản cho nông dân, Giám đốc Hợp tác xã (HTX), Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã và 60 đại biểu là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chủ trang trại tiêu biểu của các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trò chuyện với các đại biểu nông dân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trò chuyện với các đại biểu nông dân.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, tại hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh mong muốn lắng nghe ý kiến của cán bộ, hội viên, nông dân, các HTX, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp để tiếp thu, giải đáp những vấn đề mà nông dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, đề xuất, mong muốn được trao đổi, nhất là những đề xuất tháo gỡ khó khăn; hiến kế những quyết sách để thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và đầy trách nhiệm, tại hội nghị đã có 15 câu hỏi về các nhóm vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được các đại biểu là đại diện doanh nghiệp, HTX, nông dân tiêu biểu chuyển đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, như: Về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; tình trạng thiếu cán bộ thú y làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm và kiểm soát giết mổ.
 
Hiện nay, nhiều trang trại trên địa bàn tỉnh thuê đất 5% của xã, thời hạn 5 năm, thời gian ngắn nên nông dân không dám đầu tư và chuyển đổi cơ cấu cây trồng; chủ trương của tỉnh về quy hoạch vùng trồng dược liệu, quy hoạch chuyển đổi diện tích trồng các loại cây không hiệu quả qua trồng dược liệu như thế nào?
 
Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về thủ tục để xây dựng mô hình du lịch sinh thái và sản xuất, cung ứng một số sản phẩm phục vụ du lịch; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; thực trạng lao động đi làm việc ở nước ngoài không chấp hành cam kết, bỏ trốn ra ngoài, làm mất cơ hội xuất cảnh của các lao động khác; các doanh nghiệp và người dân khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.
Đông đảo nong dân sản xuất giỏi, các chủ trang trại tham dự hội nghị.
Đông đảo nông dân sản xuất giỏi, các chủ trang trại tham dự hội nghị.
Thực trạng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn tìm đầu ra, sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP nhưng vẫn khó tiêu thụ; quy hoạch phát triển thêm diện tích trồng sắn nguyên liệu; chủ trương của tỉnh về tích tụ ruộng đất để các tổ chức kinh tế được thuê thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị quy mô lớn... cũng là những nội dung được các đại biểu là doanh nghiệp, HTX, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi quan tâm, đặt vấn đề tại hội nghị đối thoại.
 
Trước những vấn đề mà các đại biểu là doanh nghiệp, HTX, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các chủ trang trại trong tỉnh nêu lên, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời, đối thoại một số nội dung; đồng thời chỉ đạo đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trả lời, đối thoại trực tiếp tại hội nghị, cũng như tiếp thu đầy đủ để tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Có thể khẳng định rằng, tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh Quảng Bình thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế từ khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các hội viên nông dân, doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Những ý kiến này giúp UBND tỉnh có những quyết sách sát thực tiễn hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
Các đại biểu doanh nghiệp, HTX và nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tham dự hội nghị.
Các đại biểu doanh nghiệp, HTX và nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tham dự hội nghị.
Để thúc đẩy nông nghiệp ngày càng phát triển, khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là người dân nông thôn, mà trực tiếp là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nông dân kiến nghị, đề xuất tới hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các sở, ngành theo thẩm quyền, trả lời, giải đáp bằng văn bản hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh trả lời những kiến nghị, đề xuất của nông dân gửi tới hội nghị.
 
Nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của nông dân, việc làm này không chỉ ở hội nghị này mà phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời; rà soát các quy định, chính sách của Trung ương, của tỉnh; từ đó nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, để các nghị quyết, cơ chế chính sách thực sự đi vào cuộc sống.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các cấp, các ngành phải tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các cấp, các ngành kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn vướng mắc của nông dân.
Tiếp tục tham mưu, chủ động, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc của nông dân để có các giải pháp khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao.
 
Tập trung tuyên truyền, giáo dục đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về vai trò của nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong giai đoạn phát triển mới.
 
Một số hình ảnh đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, doanh nghiệp, HTX tham gia đối thoại tại hội nghị
 

Một số hình ảnh đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tham gia đối thoại tại hội nghị

 

A.Tuấn

 

tin liên quan

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Sáng 23/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. 

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Giáng sinh tại Giáo phận Hà Tĩnh

(QBĐT) - Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2022, sáng 23/12, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh. 

Lịch tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh

(QBĐT) - Lịch tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sau kỳ họp thứ 8 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022), HĐND tỉnh khóa XVIII.