icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch để khởi công đường cao tốc Bắc-Nam

  • 17:26 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 22/12, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Tính đến ngày 21/12/2022, UBND các huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường 126,79km, đạt 100% khối lượng.
 
Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện, thị xã, thành phố đã kiểm đếm tài sản trên đất với phạm vi 126,47km, đạt 99,44%, phần khối lượng công việc còn lại thành phố Đồng Hới và huyện Lệ Thủy đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
 
Các địa phương đã ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cơ bản bàn giao đủ 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, huyện Lệ Thủy vẫn đang còn chậm. 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Để triển khai công tác GPMB của dự án, có khoảng 3.082 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có 662 hộ dân thuộc diện tái định cư tại 21 xã; các địa phương dự kiến bố trí 27 khu tái định cư với diện tích hơn 75 ha. Có khoảng 3.605 ngôi mộ bị ảnh hưởng, đã xác định bố trí 17 khu nghĩa trang với diện tích hơn 104 ha tại 15 xã, số ít còn lại đang được di dời vào các khu nghĩa trang hiện có.
 
Về nguồn vốn bố trí cho công tác GPMB, các địa phương cần khoảng hơn 4.475 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là huyện Bố Trạch với hơn 1.355 tỷ đồng, thấp nhất là thành phố Đồng Hới với khoảng 176 tỷ đồng và gần 171 tỷ đồng bồi thường GPMB đất quốc phòng, bao gồm cả tài sản. Hiện nay, còn 23 hộ gia đình có công trình xây dựng, cơi nới trên tuyến, trong đó, huyện Quảng Trạch còn 16 hộ và huyện Lệ Thủy còn 7 hộ.
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm báo cáo tiến độ giải phòng mặt bằng của dự án.
Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Năm báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB của dự án, đồng thời, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các Ban Quản lý dự án (QLDA) của Bộ Giao thông vận tải để sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án theo đúng tiến độ.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương, các sở, ngành trong công tác GPMB.
 
Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù tiến độ GPMB đã cơ bản đạt yêu cầu đề ra, tuy nhiên, tỷ lệ vẫn còn thấp, vì vậy, các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan cần bám sát tiến độ, yêu cầu, nội dung công tác GPMB đã xác định.
Lãnh đạo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) phát biểu tại cuộc họp.
Trong đó, các Ban QLDA thuộc Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với các địa phương để tiếp nhận mặt bằng sạch phục vụ khởi công, đầu tư, xây dựng các dự án thành phần theo tiến độ; thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo đúng quy định của pháp luật.
 
Mặt khác, đẩy nhanh công tác cắm mốc giới hạn xác định hành lang an toàn đường bộ, làm cơ sở để địa phương thực hiện công tác di dời, hoàn trả công trình hạ kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ. 
Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc họp.
Vinh dự là một trong những địa phương được Thủ tướng Chính phủ chọn là điểm khởi công chính thức của dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương bàn giao ngay mặt bằng sạch cho các Ban QLDA trước ngày 31/12/2022.
 
Đồng thời, phối hợp các Ban QLDA bảo đảm tổ chức thành công lễ khởi công. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, vận động người dân đồng tình, ủng hộ chính sách bồi thường, hỗ trợ, GPMB, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện dự án.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp.
Khẩn trương lập, phê duyệt dự án đầu tư các khu tái định cư, khu nghĩa trang, lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tiến hành chi trả tiền cho người dân đảm bảo tiến độ bàn giao 100% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành. Khó khăn, vướng mắc liên quan đến  sở, ngành nào thì phải chủ động phối hợp để kịp thời giải quyết. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của tỉnh thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết; thuộc thẩm quyền của Trung ương thì khẩn trương tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương giải quyết, bảo đảm cho dự án trọng điểm quốc gia được triển khai đúng tiến độ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo các địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ khởi công dự án..
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ khởi công dự án..
A.Tuấn
 
 

tin liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm gia đình các liệt sỹ

 (QBĐT) - Ngày 22/12, đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã đi thăm, tặng quà gia đình các liệt sỹ trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực

(QBĐT) - Chiều 22/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã họp phiên thứ 2 do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh chủ trì.

HĐND TX. Ba Đồn: Thông qua 9 Nghị quyết quan trọng

(QBĐT) - Trong 2 ngày 21 và 22/12, HĐND TX. Ba Đồn khóa XX đã tổ chức thành công kỳ họp thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2026.