icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

  • 18:22 | Thứ Ba, 27/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội, ngày 27/12, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách dẫn đầu đã giám sát chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” tại hai huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa.

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc với huyện Minh Hóa
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc với huyện Minh Hóa

Báo cáo về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng của hai huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa đã làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và có các đề xuất, kiến nghị.

Theo đó, việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục tiêu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, nguồn lực huy động được chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, nguồn huy động ngoài ngân sách còn hạn chế, trong khi nhu cầu kinh phí cho công tác phòng, chống dịch là rất lớn, ngân sách địa phương thì có hạn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch.

Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Minh Hóa
Toàn cảnh buổi giám sát tại huyện Minh Hóa

Trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng cơ bản được đảm bảo theo quy định, hoạt động y tế cơ sở đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện, công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện có hiệu quả, đặc biệt là trong đợt dịch vừa qua. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất hư hỏng, xuống cấp do quá trình sử dụng không được duy tu, bảo dưỡng; chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa cao, thiếu cán bộ chuyên khoa,... đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của TTYT và hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn.

Các địa phương cũng đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, HĐND tỉnh và các sở, ngành về các nội dung, như: tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng; thiết lập nền tảng công nghệ dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch COVID-19 tích hợp vào căn cước công dân; không giảm biên chế đối với đội ngũ y tế hiện tại mà cần có chính sách phù hợp hơn để đội ngũ y tế yên tâm công tác; tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí để cho trung tâm y tế thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; bố trí kinh phí để tu sửa các trạm y tế về cơ sở vật chất trên địa bàn do hiện nay đã bị xuống cấp; quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ; có các chính sách hỗ trợ đội ngũ y tế thôn bản trở lại hoạt động để nắm bắt kịp thời thông tin ở tuyến cơ sở...

Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện Tuyên Hóa
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nguyễn Minh Tâm ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện Tuyên Hóa

Cùng với nắm bắt kết quả triển khai thực hiện những nội dung giám sát trên địa bàn hai huyện thời gian qua, đoàn giám sát đã lắng nghe, nắm bắt việc quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế sau khi dịch được kiểm soát; về hoạt động của đội ngũ y tế thôn bản; về kết quả thanh tra, kiểm tra và việc khắc phục các vi phạm sau thanh tra, kiểm tra; về mô hình, vị trí pháp lý của trung tâm y tế huyện;.... làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập trong việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; đề xuất, kiến nghị của các địa phương…

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao những nỗ lực và kết quả quan trọng mà hệ thống chính trị nói chung và ngành y tế nói riêng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng đạt được trong bối cảnh chống dịch nhiều khó khăn thời gian qua.

Những kết quả này đã góp phần cùng với toàn tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe nhân dân. Đối với những kiến nghị của các địa phương, đoàn sẽ nghiên cứu, tổng hợp để đề xuất với tỉnh, các sở, ngành quan tâm xem xét có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, đoàn tiếp thu và tiếp tục kiến nghị với Chính phủ trong thời gian tới.

Đoàn giám sát cũng yêu cầu các địa phương bổ sung, hoàn thiện các số liệu nhằm có sự đối chiếu, so sánh giai đoạn trước và sau dịch COVID-19 để thấy rõ những thay đổi, mặt tích cực cũng như hạn chế, bất cập về chính sách, trên cơ sở đó tổng hơp, xem xét, đề xuất sửa đổi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Triển khai nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 27/12, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8

(QBĐT) - Chiều 27/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch , Tuyên Hóa và TX. Ba Đồn.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8

(QBĐT) - Sáng 27/12, tại UBND xã Thanh Thủy, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Xuân Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Thủy đã tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.