Nơi người bệnh trao gửi niềm tin

  • 07:37 | Thứ Tư, 28/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bệnh xá 24 (đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) là đơn vị trực thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, tham gia bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành địa chỉ tin cậy để người bệnh trao gửi niềm tin.
 
Đều đặn mấy tháng nay, tháng nào, bà Nguyễn Thị Vinh (65 tuổi, ở phường Bắc Nghĩa) cũng đến Bệnh xá 24 để điều trị bệnh. Tuổi cao, sức yếu nên bà bị mắc nhiều bệnh, như: Tăng huyết áp, viêm đa khớp dạng thấp.
 
“Bệnh của tôi không phải là bệnh nan y nhưng cứ mỗi lúc trái gió trở trời là đau nhức mình mẩy, chẳng làm gì được, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt cũng như tâm lý của bản thân và gia đình. Mấy tháng nay điều trị ở Bệnh xá 24, được các y bác sĩ ở đây tận tình chăm sóc, tôi thấy bệnh thuyên giảm đáng kể. Hy vọng, điều trị thêm vài đợt nữa là dứt hẳn”.
 
Không thuận lợi như bà Vinh, ông Mai Tất Thắng (70 tuổi) phải lặn lội quãng đường xa xôi từ xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) đến bệnh xá điều trị biến chứng sau Zona thần kinh. Ông bảo, ông đã đi nhiều nơi điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm. Vừa tốn tiền lại mất thời gian, nhiều lúc ông cũng nản lòng.
 
“Sau nhiều bận đi chữa bệnh mà không đỡ, khi có người giới thiệu về Bệnh xá 24, tôi liền lặn lội đến khám và điều trị mặc dù tâm lý lúc đó là “có bệnh thì vái tứ phương” chứ chắc gì đã khỏi. Và kết quả hơn những gì tôi mong đợi. Sau gần 10 ngày điều trị tại đây, tôi đã khỏi hẳn, được xuất viện về nhà. Tôi rất cảm ơn các y bác sĩ bệnh xá đã hết lòng chữa trị cho tôi”, ông Thắng chia sẻ.
 
Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, Bệnh xá 24 còn đảm nhiệm việc khám chữa bệnh (KCB) cho tất cả các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trừ trẻ em dưới 6 tuổi. Và trên thực tế, bệnh xá đã làm rất tốt nhiệm vụ này, trở thành địa chỉ tin cậy của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đến KCB.
 
Bệnh xá hiện có 20 cán bộ, nhân viên, trong đó có 4 bác sĩ, 6 y sĩ, 8 điều dưỡng. Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh xá luôn đoàn kết thống nhất, đẩy mạnh thi đua nâng cao y đức, trách nhiệm và thái độ phục vụ trong thu dung, KCB.
 
Bệnh xá luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên; thực hiện nghiêm 25 chế độ bệnh xá theo quy định, tập trung vào 10 chế độ trọng tâm cơ bản; phát huy năng lực chuyên môn, kỹ thuật hiện có trong thu dung, cấp cứu, điều trị, không để xảy ra tai biến trong điều trị do thiếu tinh thần trách nhiệm.
Bệnh xá 24 chủ động khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách, trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.
Bệnh xá 24 chủ động khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách, trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh sạch sẽ, thoáng mát tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân khi điều trị. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bên cạnh việc cử nhiều lượt y bác sĩ tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ về sử dụng các thiết bị hiện có và thiết bị công nghệ cao trong lĩnh vực y tế, đơn vị còn tham mưu tổ chức và tham gia có chất lượng các hội thi, hội thao về chuyên môn y, dược.
 
Với phương châm đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết, bệnh xá luôn bảo đảm các chế độ trực chuyên môn, trực cấp cứu nghiêm túc, sẵn sàng cứu chữa bệnh nhân nhanh chóng trong bất kỳ tình huống nào, ngày cũng như đêm. Đơn vị thường xuyên có 2 tổ cấp cứu cơ động sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi có lệnh của cấp trên.
 
Chế độ công tác dược thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy bệnh xá quan tâm, chỉ đạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ khám và điều trị BHYT. Đơn vị thường xuyên quản lý, sử dụng, bảo quản, phát huy hiệu quả các trang thiết bị quân y đã được cấp và tự cấp bằng các nguồn vốn đầu tư vào công tác chẩn đoán, cấp cứu, điều trị theo các chế độ quy định. Vườn thuốc nam luôn được củng cố, chăm sóc và thu hái đưa vào sử dụng. Công tác điều trị đông y và đông tây phối hợp cũng được phát huy.
 
Để bảo đảm cho công tác KCB, đơn vị chủ động khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách, trang bị cơ bản đầy đủ các thiết bị, máy móc. Trên tinh thần vừa làm, vừa học, vừa trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, những thầy thuốc mặc áo lính đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt công tác KCB.
 
Năm 2022, bệnh xá đã tổ chức khám và điều trị cho 5.751 lượt người, trong đó, quân 828 lượt (điều trị nội trú 233 lượt), dân 4.923 lượt (điều trị nội trú 538 lượt)... Việc thực hiện KCB, cấp phát thuốc đi vào nền nếp, hiệu quả. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình y tế 12 quân, dân y kết hợp, bệnh xá đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, như: Xã Thượng Trạch (Bố Trạch), thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn)...
 
Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên và kết quả đã được trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, Bệnh xá 24 vinh dự được Tổng cục Hậu cần tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ điều trị dự phòng giai đoạn 2014-2019; đạt danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu” năm 2021, danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” nhiều năm liền (2019-2022) cùng nhiều giấy khen, thành tích nổi bật khác.
 
“Đây chính là động lực để thời gian tới, bệnh xá tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của người bệnh”, Trưởng Bệnh xá 24  Phan Văn Thành chia sẻ.
Đ.V

tin liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

(QBĐT) - Chiều 26/12, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá cho 100 đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và TP. Đồng Hới.
 

Cả nước có 354.282 ca mắc, 133 ca tử vong do sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 354.282 trường hợp mắc, 133 ca tử vong do sốt xuất huyết. 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cô đỡ thôn bản

(QBĐT) - Từ ngày 19-22/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã tổ chức khoá tập huấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc trước, trong và sau sinh cho 32 cô đỡ ở các thôn bản tại các xã miền núi trên địa bàn tỉnh.