Kỷ niệm 64 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Cuba (1/1/1959-1/1/2023):

Những lương y từ nửa vòng trái đất

  • 09:01 | Chủ Nhật, 01/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Việt Nam-Cuba là hai đất nước gắn bó, chia sẻ ngọt bùi cùng nhau trong các cuộc chiến tranh giữ nước cũng như trong hòa bình. Mối tình sâu nặng như "ngọn lửa" mà cả hai dân tộc luôn thắp sáng trên mọi lĩnh vực. Y tế là một trong những lĩnh vực đó, Cuba đã ưu ái gửi nhiều chuyên gia giỏi sang hỗ trợ và cùng nhân viên y tế Việt Nam chăm sóc sức khỏe cho người dân. Những tình cảm của đất nước Cuba dành cho nhân dân Việt Nam luôn được trân trọng và khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt.
 
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (HNVN-CBĐH) là món quà vô giá của đất nước Cuba tặng cho nhân dân Quảng Bình. Bệnh viện khánh thành và đi vào hoạt động năm 1981, tại thời điểm đó, có rất nhiều chuyên gia Cuba tình nguyện sang giúp đỡ, hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Việt Nam. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, các chuyên gia trở về nước vào đầu năm 1990.
 
Thời gian qua, theo chương trình hợp tác trao đổi chuyên gia y tế giữa Việt Nam và Cuba, các bác sĩ chuyên gia Cuba đã quay trở lại Việt Nam, cụ thể là Bệnh viện HNVN-CBĐH. Tại đây, các bác sĩ chuyên gia Cuba đã trao đổi, truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu của mình cho bác sĩ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực tim mạch, chấn thương, ung bướu... Qua đó, bác sĩ Việt Nam đã nắm bắt được kỹ thuật để phục vụ việc khám và chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và một số huyện lân cận của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
 
Giáo sư Jesus de los Santos Reno Cespedes là một chuyên gia về ung bướu và hóa trị liệu. Trước khi đến Việt Nam vào năm 2019, ông đã từng làm chuyên gia tại rất nhiều nước trên thế giới. Khi ông sang Việt Nam cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.
 
Ông tâm sự: “Tôi thấy rất vui khi được làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là tại Bệnh viện HNVN-CBĐH. Khoảng thời gian làm việc trong đại dịch Covid-19 là một trải nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi và tất cả đồng nghiệp đã tích cực hỗ trợ nhau để học cách làm việc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh, cách phòng bệnh cho chính mình, cách phòng lây nhiễm chéo đến các bệnh nhân ung thư khi đến khám và điều trị tại Khoa Ung bướu. Hai đức tính cơ bản mà tôi ngưỡng mộ ở tất cả các nhân viên bệnh viện là tính kỷ luật và tận tụy trong công việc. Tôi đã học được rất nhiều điều trong khoảng thời gian sống, làm việc tại Việt Nam. Tôi tự hào khi thấy thế hệ trẻ đã cống hiến những giá trị phi thường cho mối quan hệ lịch sử giữa hai đất nước, tôi biết ơn điều đó bằng cả trái tim mình”.
Chuyên gia Cuba hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Chuyên gia Cuba hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Giáo sư Reno là người đề nghị phát triển mảng điều trị hóa chất cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện. Từ đó, có rất nhiều người bệnh đã được điều trị tại tỉnh nhà mà không phải chuyển lên tuyến trên, giúp bệnh nhân giảm gánh nặng kinh tế.
 
Giáo sư Reno cho biết thêm: “Tôi hợp tác rất hiệu quả cùng các bác sĩ Việt Nam. Tôi đã phát triển các dự án làm việc có sự tham gia của nhiều nhân viên y tế đến từ các khoa: Dược, Tim mạch, Răng-hàm-mặt, Nhi, Nội, Lao, Ngoại tổng hợp, Phụ khoa, Tai-mũi-họng... Mọi người đã nhanh chóng tham gia vào tất cả các quy trình để đạt được giải pháp tốt nhất cho những vấn đề sức khỏe của bệnh nhân ung thư. Giây phút đầu tiên đặt chân đến Khoa Ung bướu, tôi muốn phát triển thêm đơn vị hóa trị liệu để điều trị hóa chất cho bệnh nhân. Tôi thấy, bác sĩ ở đây rất quan tâm đến vấn đề này, đến nay, điều đó đã được thực hiện và có hàng trăm bệnh nhân đã được chúng tôi chăm sóc điều trị bằng hóa chất.
 
Trong ba năm hợp tác với các bạn Việt Nam, chúng tôi đã nhận được sự biết ơn và tình cảm của người dân. Điều này góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Tôi muốn làm việc lâu dài ở bệnh viện này cho đến khi sức khỏe cho phép”.
 
Bác sĩ Trần Hùng Thanh, Phó trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện HNVN-CBĐH chia sẻ: "Giáo sư Reno là một người tâm huyết với nghề, sống rất tình cảm, chân thành với nhân viên y tế trong khoa cũng như người bệnh. Chúng tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn ở giáo sư. Ông nhiệt tình truyền đạt kiến thức về lý thuyết cũng như lâm sàng cho các bác sĩ và điều dưỡng ở trong khoa. Chúng tôi càng vững tin hơn trong công tác khám và điều trị cho người bệnh bị ung thư. Và chúng tôi mong muốn ông sẽ luôn gắn bó với khoa và những người dân không may bị mắc bệnh ung bướu”.
 
Bác sĩ Annet Ramos Mirete khám bệnh cho bệnh nhân
Bác sĩ Annet Ramos Mirete khám bệnh cho bệnh nhân

Bác sĩ Annet Ramos Mirete là một chuyên gia về Nhi khoa và đã công tác tại Khoa Nhi của bệnh viện hơn 3 năm nay.

Bác sĩ tâm sự: “Tôi yêu đất nước các bạn, tôi xem đất nước của các bạn như quê hương thứ hai của mình. Càng biết, càng đọc, càng sống và tìm hiểu về Việt Nam, tôi càng yêu một đất nước xinh đẹp như vậy. Tôi yêu tà áo dài, trang phục truyền thống thể hiện sự thanh lịch, ngọt ngào, sang trọng, quyến rũ và gu thẩm mỹ tốt của người phụ nữ Việt Nam. Tôi cùng tập thể bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nhi chung tay, chia sẻ kinh nghiệm trong khám và điều trị cho bệnh nhân ở đây. Các bạn thật tuyệt vời với đức tính chăm chỉ, cần mẫn và luôn học hỏi cập nhật kiến thức mới. Tôi yêu các bạn vô cùng!”.

Từ năm 2018 đến nay, đã có 7 chuyên gia Cuba sang Bệnh viện HNVN-CBĐH làm việc, bao gồm các chuyên khoa: Tim mạch can thiệp, Ngoại thần kinh, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật ung bướu, Hóa trị liệu ung thư, Nhi khoa và Nội soi tiêu hóa.
 
Từ khi có các chuyên gia Cuba sang làm việc tại bệnh viện, với “tiếng lành đồn xa”, nhiều người bệnh trên địa bàn tỉnh đã đến đăng ký khám và điều trị, tăng hơn 30% mỗi năm. Số bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên giảm hơn 10% hàng năm. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai tại bệnh viện. Đặt stent mạch vành đã cứu sống rất nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Nhiều bệnh nhân ung thư đã được phẫu thuật và điều trị hóa chất thành công tại bệnh viện. Những trường hợp bệnh lý nhi khoa nặng đã được điều trị khỏi. Các trường hợp chấn thương phức tạp đã được phẫu thuật thành công...
 
Ngoài việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, các chuyên gia Cuba đã truyền đạt nhiều kiến thức quý báu cho bác sĩ trong bệnh viện. Từ đó, các bác sĩ vững tin với kiến thức và tay nghề của mình hơn. Ngoài ra, hàng ngày, các bác sĩ trao đổi, giao tiếp tiếng Anh với nhau nên kỹ năng giao tiếp của bác sĩ và điều dưỡng không ngừng được nâng cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Bệnh viện HNVN-CBĐH cho biết, các chuyên gia Cuba sống rất tình cảm, luôn tâm sự, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Các chuyên gia cũng không ngừng tìm hiểu văn hóa, con người Việt Nam nói chung cũng như văn hóa và con người Quảng Bình nói riêng. Những ngày nghỉ lễ, các chuyên gia thường đi du lịch cùng khoa, phòng trong bệnh viện để tìm hiểu, khám phá những danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Ngoài ra, nhiều chuyên gia Cuba đã tham gia báo cáo khoa học trong những hội nghị chuyên ngành toàn quốc tại Việt Nam. Qua đó, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm khám, điều trị và phòng bệnh với các bác sĩ trên cả nước.
 
“Những gì mà các chuyên gia Cuba đã làm góp phần khơi dậy và tạo niềm tin cho người bệnh. Người dân Quảng Bình ngày càng tin tưởng và xem Bệnh viện HNVN-CBĐH là địa chỉ tin cậy để gửi gắm chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia và trong thời gian tới, sẽ mời thêm một số chuyên gia đầu ngành về chuyên ngành Hồi sức tích cực-Chống độc, Sản khoa... để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, hạn chế tối đa người dân Quảng Bình phải lên tuyến trên điều trị”, bác sĩ Nguyễn Đức Cường chia sẻ.
 
Trần Ánh Dương

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Nơi người bệnh trao gửi niềm tin

(QBĐT) - Bệnh xá 24 (đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) là đơn vị trực thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, tham gia bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp.