Phát huy vai trò Chữ thập đỏ trong ứng phó thiên tai

  • 08:47 | Thứ Năm, 28/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh luôn chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và vận động cứu trợ, kịp thời giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống.
 
Quảng Ninh là địa phương thường chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai, đặc biệt là các dạng hình thái thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu, gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản của nhân dân. Do vậy, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội mà nòng cốt là Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp là việc làm có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai.
 
Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh Phạm Thị Hồng Minh cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với người dân, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp giữa hỗ trợ phòng ngừa với xây dựng các mô hình phòng, chống thiên tai dựa vào cộng đồng. Trong đó, hội tập trung nâng cao ý thức của người dân, phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong mọi tình huống; chủ động các nguồn lực về tiền, hàng, nhân lực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra”.
 
Theo đó, hàng năm, Hội CTĐ huyện đã xây dựng nguồn quỹ dự phòng trên 70 triệu đồng và các trang thiết bị, vật tư, phương tiện cần thiết để sẵn sàng cứu trợ, ứng phó với thiên tai, thảm họa. Toàn huyện hiện có 15 đội xung kích CTĐ xã, thị trấn với 150 thành viên. Cùng với đó, hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban, ngành đoàn thể trong rà soát, nắm chắc những đối tượng yếu thế để kịp thời trợ giúp.
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông.
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông.

Với phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm thông tin liên lạc, an toàn sức khỏe cho các lực lượng tham gia và nhanh chóng giải quyết, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, chủ động vật tư, kinh phí phục vụ cứu hộ, cứu nạn, hàng năm, Hội CTĐ từ huyện đến cơ sở đã chủ động tham mưu lập phương án phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai; thành lập các đội tình nguyện viên, thanh niên CTĐ xung kích; chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

Đồng thời, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân chủ động phòng ngừa thiên tai, thảm hoạ và công tác cứu trợ khẩn cấp trong thảm họa, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh và ứng phó thiên tai. Việc tổ chức tiếp nhận, quản lý và cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân bị thiên tai bảo đảm kịp thời, hiệu quả, từng bước khẳng định vai trò và sự chuyên nghiệp trong cứu trợ khẩn cấp và tái thiết, phục hồi sau thiên tai.

Hội CTĐ huyện thường xuyên phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa cho học sinh; đưa nội dung "Giới thiệu kiến thức phòng ngừa thiên tai, thảm hoạ cho học sinh tiểu học" vào chương trình ngoại khóa để nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng tránh thiên tai cho giáo viên, học sinh…
 
Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, Hội CTĐ huyện đã phối hợp tổ chức 5 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu cho 250 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ xung kích ở cơ sở; tổ chức truyền thông nâng cao kiến thức phòng ngừa thảm họa, giảm nhẹ thiên tai cho hơn 4.104 lượt người dân trong cộng đồng...
 
Sau khi thiên tai xảy ra, công tác cứu trợ khẩn cấp đã được tổ chức kịp thời và hiệu quả. Trong 5 năm qua, các cấp Hội CTĐ trong toàn huyện đã kết nối, phối hợp với hàng trăm tập thể, cá nhân hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng trong năm 2020, Hội CTĐ huyện đã kết nối hơn 200 tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho 60.000 lượt người bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra, với tổng trị giá 21 tỷ 776 triệu đồng; trong đó có 34 ngôi nhà CTĐ, 25 ngôi nhà tránh lũ, tu sửa 35 ngôi nhà bị thiệt hại do lũ và hàng trăm hộ gia đình bị thiệt hại được hỗ trợ sinh kế để duy trì sản xuất.
 
“Thời gian tới, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh thiên tai, lụt bão cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ, tình nguyện viên CTĐ; tăng cường huy động nguồn lực, xã hội hóa công tác cứu trợ nhân đạo, bảo đảm kịp thời hỗ trợ cho những gia đình bị thiệt hại sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống”, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh Phạm Thị Hồng Minh cho biết thêm.
 
Ng.Khang

tin liên quan

Áp dụng nhiều giải pháp xử lý xe quá khổ, quá tải

(QBĐT) - Tình trạng xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe trên địa bàn TP. Đồng Hới được đánh giá là một vấn đề nóng và gây bức xúc trong dư luận. Để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Đồng Hới hiện triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.
 

Phát huy nguồn vốn tín dụng

(QBĐT) - Thông qua các tổ chức chính trị-xã hội, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội của Ngân hàng CSXH đã đến được với nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách và người dân ở tất cả các thôn, tổ dân phố của 15/15 xã, phường của TP. Đồng Hới. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 27/4, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022.