Đẩy mạnh chăm lo an sinh cho người nông dân

  • 07:20 | Thứ Tư, 27/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trong công tác hội, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, chăm lo tốt an sinh cho bà con nông dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Tiến Sỹ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh.
 
PV: Thưa ông, những năm qua, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị trong việc chăm lo an sinh xã hội cho bà con nông dân. Xin ông cho biết những kết quả cụ thể đã đạt được?
 
- Ông Trần Tiến Sỹ: Căn cứ chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và HND Việt Nam, từ năm 2016 đến nay, ngay từ đầu năm, HND tỉnh và BHXH tỉnh đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp thực hiện đưa chính sách BHXH, BHYT đến với hội viên và bà con nông dân.
 
Nội dung phối hợp gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chính sách BHXH, BHYT; thực hiện mô hình “BHYT toàn dân” và mô hình “Nông dân tham gia BHXH tự nguyện”; xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT do HND thực hiện.
 
Triển khai thực hiện chương trình ký kết, những năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, như: Tập huấn, truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của hội; tổ chức hội thi, hội thảo, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với hội viên, nông dân; tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình hội viên, nông dân; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, phát tờ rơi “Những điều cần biết khi tham gia BHYT theo hộ gia đình”.
 
Đặc biệt, hàng năm, HND tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội thi “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT”. Với hình thức sân khấu hóa, hội thi đã chuyển tải chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến với khán giả, hội viên, nông dân một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn.
 
Năm 2021, HND tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho 70 cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HND các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh qua hình thức trực tuyến google meet.
 
Kết quả, tính đến 31/12/2021, HND tỉnh có 83 đại lý thu với số nhân viên đại lý là 118 người. Hệ thống đại lý thu của HND đã khai thác, phát triển được 5.645 người tham gia BHXH tự nguyện, 38.419 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành vượt mức kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
 
Một số đơn vị làm tốt công tác phát triển đại lý và vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT như các huyện: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới. Đặc biệt, chỉ riêng trong năm 2021, HND huyện miền núi Minh Hóa đã phát triển thêm 19 đại lý, vận động được 8.623 người tham gia BHYT và 501 người tham gia BHXH tự nguyện; các đại lý của HND TP. Đồng Hới cũng đã phát triển thêm 980 người tham gia BHXH tự nguyện.
HND phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội thi “Nhà nông với chính sách BHXH”.
Hội Nông dân phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội thi “Nhà nông với chính sách BHXH”.

PV: Thực tế cho thấy việc huy động nông dân tham gia BHYT, BHXH vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

- Ông Trần Tiến Sỹ: Công tác phối hợp giữa HND và BHXH trong việc tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Nhiều hội viên, nông dân chưa hiểu hết các quy định cũng như quyền và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên chưa mạnh dạn tham gia. Đặc biệt, những năm qua, dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ đã làm nhiều nông dân mất thu nhập, thu nhập bấp bênh, không còn điều kiện tham gia, một số đã tham gia các loại hình bảo hiểm khác nên không tham gia BHXH.
 
Mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện do HND quản lý còn ít, trình độ, kỹ năng hướng dẫn, tư vấn còn hạn chế; do kiêm nhiệm nên ở một số cơ sở hội, cán bộ làm đại lý thu BHXH chưa nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích cho hội viên, nông dân, trong khi đó, nhân viên các loại hình bảo hiểm khác kiên trì vận động, thuyết phục và có những chính sách ưu đãi hấp dẫn người dân tham gia…
 
Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2021, HND các huyện, thị xã, thành phố và BHXH các huyện, thị xã chưa phối hợp triển khai thêm mô hình “Nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân” ngoài 2 mô hình đã triển khai trong năm 2019 tại HND xã Thanh Trạch (Bố Trạch) và HND xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh).
 
PV: Xin ông cho biết những giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới để phát huy hơn nữa công tác phối hợp, cũng như vai trò của HND trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT?
 
- Ông Trần Tiến Sỹ: HND tỉnh và BHXH tỉnh vừa ký kết chương trình phối hợp năm 2022. Theo đó, 2 ngành đã đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt trên 93% hội viên HND tham gia BHYT và 10% hội viên HND tham gia BHXH tự nguyện.
 
Để đạt được mục tiêu này, HND tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung vào những nội dung Luật BHXH, Luật BHYT, Nghị quyết số 28-NQ/TW…
 
Trong tuyên truyền, hội sẽ đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, như: Tổ chức các hội thi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT dưới các hình thức thi viết, sân khấu hóa; tổ chức các cuộc truyền thông, hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với nông dân; thông qua sinh hoạt chi hội, tổ hội, câu lạc bộ nông dân tại cộng đồng; gắn việc tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nội dung cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...
 
HND tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở tham gia làm đại lý thu BHXH, BHYT; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người nông dân…
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Phan Phương (thực hiện)

tin liên quan

Bản Đoòng đã có sóng điện thoại di động

(QBĐT) - Chi nhánh Viettel Quảng Bình vừa khánh thành và đưa vào sử dụng Trạm phát sóng di động tại bản Đoòng thuộc xã Tân Trạch (Bố Trạch), nhằm kết nối thông tin liên lạc và internet cho bản vùng sâu, vùng xa này.

Để người thu nhập thấp có nhà ở

(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ những đối tượng chính sách và người thu nhập thấp có cơ hội xây nhà mới hoặc sửa chữa nhà ở, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã triển khai gói vốn vay nhà ở CSXH. Với chính sách ưu đãi số tiền vay lớn, lãi suất thấp, chương trình triển khai đã giúp nhiều khách hàng có nhà mới để an cư lạc nghiệp.

Bố Trạch: Một người tử vong do đuối nước

(QBĐT) - Ngày 26/4, ông Lưu Bá Lâm, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 1 người tử vong.