Lan tỏa mô hình thiết thực

  • 11:36 | Thứ Ba, 26/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thiết thực hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, nông thôn văn minh, trong đó có mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”.
 
Xã Dương Thủy (Lệ Thủy) về đích NTM từ năm 2016. Đến nay, địa phương đang phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Để góp phần thực hiện các tiêu chí, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Thủy Đỗ Thị Huyền cho biết: Trước thực tế lượng rác thải ngày càng lớn, việc xử lý rác thải còn mang tính thủ công, Hội LHPN xã đã tổ chức ra mắt mô hình “Phân loại rác thải tại hộ” và mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, phân loại, xử lý rácđể làm đẹp cảnh quan môi trường.
 
Thực hiện chương trình, kế hoạch của Hội LHPN xã về thực hiện mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, thôn Trung Thiện, đơn vị được xã Dương Thủy chọn triển khai điểm từ năm 2019 đã tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên tận dụng ngay góc vườn để đào hố rác, sau đó phân loại và xử lý. Rác hữu cơ được chị em đem đốt để làm phân bón, còn rác vô cơ thì tập kết về địa điểm theo quy định để tiêu hủy. Hố rác nào đầy sẽ trồng trên đó một cây xanh phù hợp với điều kiện đất đai và điều kiện từng hộ gia đình.
Hội LHPN xã Phú Thủy nhận cây giống để thực hiện mô hình.
Hội LHPN xã Phú Thủy nhận cây giống để thực hiện mô hình.
Từ mô hình điểm ở thôn Trung Thiện, đến nay mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” đã được nhân rộng ra toàn xã Dương Thủy và được hội viên hưởng ứng tích cực. Với mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, đến nay phụ nữ toàn xã đã thực hiện được 4.500 hố rác và trồng 4.500 cây ăn quả, cây bóng mát, bầu, bí, vườn rau xanh, góp phần đem lại thu nhập cho gia đình và giảm thiểu việc thải rác ra môi trường.
 
“Thực hiện chương trình hoạt động năm 2022, ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã đã chủ động liên kết với Hợp tác xã Giống cây trồng Đức Hưng hỗ trợ 420 giống cây mít Thái để tiếp tục nhân rộng mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” tại Chi hội phụ nữ thôn Đông Thiện. Ngoài ra, chị em hội viên còn mua trồng  thêm 380 cây ổi, cam, bưởi… nhằm cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập cho gia đình”, bà Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: Mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” đã được hội triển khai được 3 năm nay. Hiện tại, chị em hội viên phụ nữ đã thực hiện được 6.500 hố rác trên toàn huyện. Không chỉ làm cho vườn cây thêm xanh tốt, mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” còn góp phần quan trọng trong việc làm sạch, đẹp đường làng, ngõ xóm, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng NTM. Không những thế, nhiều hộ còn phát triển kinh tế, có được nguồn thu nhập từ những cây xanh trồng trên hố rác này.
 
“Mô hình mang lại hiệu quả rất lớn trong việc nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt. Qua đó, thay đổi được tư duy, ý thức của người dân trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho gia đình, cho cộng đồng”, bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết.
 
Không chỉ ở huyện Lệ Thủy, mà ở khắp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” đã được các cấp hội phụ nữ tích cực triển khai và thu được kết quả rất thiết thực. Tại huyện Bố Trạch, mô hình được Hội LHPN xã Hoàn Trạch phát động đến các chi hội từ năm 2013, nhằm nâng cao vai trò của chị em trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên xanh-sạch-đẹp, tích cực góp sức xây dựng MTM.
 
Là một xã nằm xa trung tâm huyện Lệ Thủy, địa bàn rộng, đất đai vườn tược của người dân rộng rãi, vấn đề rác thải sinh hoạt cũng chưa phải là đáng “báo động”, tuy vậy, năm 2019, thực hiện kế hoạnh của Hội LHPN huyện triển khai thực hiện mô hình ''Mỗi hố rác, một cây xanh”, cán bộ hội viên, phụ nữ xã Trường Thủy vẫn hưởng ứng sôi nổi. Hội LHPN xã tổ chức làm điểm tại Chi hội thôn Long Đại, sau đó tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn xã. Đến nay, 9/9 chi hội phụ nữ đã triển khai hưởng ứng mô hình với 878 hố rác tại vườn nhà và đã trồng được 520 cây ăn quả như: Chuối, cam, bưởi, ổi, chanh.
 
Hưởng ứng thực hiện mô hình, mỗi hội viên phụ nữ xã Trường Thủy đào một cái hố trong vườn nhà. Quá trình phân loại rác thải sinh hoạt, chị em nhặt rác thải nhựa, chất rắn bỏ vào thùng để thu gom đưa đi xử lý. Còn các loại rác thải tiêu hủy được như lá bánh, rau, vỏ trái cây... thì cho vào hố đã đào sẵn. Sau khi hố gần đầy, chị em trồng vào đó một cây xanh và tiếp tục đào hố khác vào năm sau. Hiệu quả của việc sử hố rác là tận dụng được nguồn phân để trồng cây từ rác thải, đồng thời bảo đảm việc thu gom rác thải bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp và tiết kiệm chi phí thuê xe chở rác đưa đến điểm tập kết…
 
“Từ hiệu quả đã thấy rõ của mô hình “'Mỗi hố rác, một cây xanh”, trong thời gian tới, hội tiếp tục nhân rộng nhằm tích cực góp phần vào phong trào xây dựng NMT tại địa phương”, bà Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Thủy phấn khởi.
 
Có thể nói rằng, mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” do các cấp hội phụ nữ tỉnh phát động và được hội viên tích cực hưởng ứng, không chỉ làm cho vườn cây thêm xanh tốt, mà còn góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp đường làng, ngõ xóm, cải thiện đời sống, mở rộng không gian xanh, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng NTM và NTM nâng cao trên địa bàn. Mô hình cũng là một lời giải cho bài toán thu gom và xử lý rác thải tại nông thôn.
 
“Tại huyện Quảng Ninh, từ mô hình điểm được triển khai ở thôn Tân Hiền, xã Hiền Ninh vào năm 2018, đến nay, mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” đã được triển khai rộng khắp. Đặc biệt, tại xã Trường Xuân, với sự tiếp sức của dự án Plan trang bị thêm nắp đậy cho các hố rác nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, cán bộ, hội viên phụ nữ của xã, trong đó có rất nhiều phụ nữ Bru-Vân Kiều đã tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình, trở thành địa phương có phong trào mạnh nhất huyện”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh Dương Thị Hồng Chuyên cho biết.

A.Tuấn

 

tin liên quan

Hỗ trợ gia đình nạn nhân chết vì tai nạn giao thông

(QBĐT) - Để kịp thời chia sẻ, động viên tinh thần cho gia đình bị tai nạn giao thông tại xã Dân Hóa (Minh Hóa), Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm, động viên gia đình nạn nhân.

Thông báo về việc treo Quốc kỳ, nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(QBĐT) -  Căn cứ Bộ luật Lao động về thời gian nghỉ các ngày lễ lớn trong năm và Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02-10-2012 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc sử dụng Quốc kỳ, UBND tỉnh Quảng Bình thông báo thời gian treo Quốc kỳ và thời gian nghỉ lễ Ngày Chiến thắng (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động (1/5) năm 2022.

Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022

(QBĐT) - Ngày 25/4, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 82/KH-HĐATVSLĐ về triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Quảng Bình năm 2022.