Xây dựng đô thị thông minh lấy người dân làm chủ thể

  • 07:01 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau gần 3 tháng đưa Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) TP. Đồng Hới (Đồng Hới IOC) vào hoạt động, hình hài một ĐTTM đã dần lộ diện. Với những dịch vụ ĐTTM, giờ đây, người dân Đồng Hới có thể chủ động tham gia cùng chính quyền trong công tác quản lý, giám sát xã hội một cách hiệu quả nhất…
 
Tương tác đa chiều
 
Gần 3 tháng qua, nhiều người dân Đồng Hới đã bắt đầu quen thuộc với việc sử dụng điện thoại thông minh để phản ánh những hình ảnh, clip “chướng tai, gai mắt” đến Cổng thông tin phản ánh hiện trường tại địa chỉ http://donghoismartcity.vn. Những thông tin này sẽ được Đồng Hới IOC xác minh, tiếp nhận và xác định nhóm lĩnh vực phản ánh để phân phối kiến nghị, đề xuất trực tiếp đến các cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý. Đây được xem là một kênh “cảm biến xã hội” tương tác đa chiều thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân.
 
Theo bà Hoàng Thị Thanh Duyên, Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Hới, nếu như trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống vì không biết phải gửi đến ai, bằng cách nào, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến địa chỉ này. Trên tất cả các lĩnh vực: Trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, đô thị, trật tự an toàn xã hội và ngay cả chất lượng dịch vụ du lịch, hạ tầng viễn thông... hay các hành vi chậm trễ, gây phiền hà, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đều có thể phản ánh qua kênh này.
 
Ông Nguyễn Hương Giang, một người dân ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ, từ khi có kênh tương tác này, người dân có thể dễ dàng phản ánh, kiến nghị những bức xúc, những vấn đề “trái khoáy” phải chứng kiến hằng ngày đến với cơ quan quản lý nhà nước.
 
“Cái hay của “phản ánh hiện trường” là mỗi người dân đều có thể theo dõi kết quả xử lý sau các phản ánh, kiến nghị của mình một cách công khai, minh bạch. Ví như đi qua các khu vực đô thị mới thấy tràn ngập rác thải xây dựng hoặc tình trạng họp chợ lấn đường giao thông, gây ách tắc và mất an toàn giao thông, chúng tôi sẽ chụp ảnh, quay clip gửi về IOC để được sớm xử lý.
 
Không những vậy, “phản ánh hiện trường” còn góp phần giúp nhận thức của người dân chuyển biến. Đỗ xe sai quy định, vứt rác bừa bãi và những thói quen tiêu cực hàng ngày khác đều được giám sát, đặc biệt chính người dân giám sát. Từ đó, sau kiểm chứng của cơ quan công quyền sẽ có chế tài cụ thể. Điều ấy giúp mỗi người tự ý thức hơn trong cuộc sống, tiến gần đến một xã hội văn minh”, anh Giang bày tỏ.
Trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM TP. Đồng Hới.
Trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM TP. Đồng Hới.

Hãy là một “công dân thông minh”

Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, việc hình thành Đồng Hới IOC có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp lãnh đạo thành phố giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và quản lý chất lượng đô thị tổng thể, toàn diện để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất.
 
Theo ông Đan, trong quá trình xây dựng ĐTTM, người ta nhắc nhiều đến các công nghệ, dịch vụ hay hệ thống camera giám sát, song người dân chính là những “camera” hữu hiệu nhất, như cánh tay nối dài của chính quyền. Từ phản ánh của người dân, chính quyền chuyển động một cách tích cực hơn. Nếu tỷ lệ hài lòng của người dân sau các phản ánh đạt tỷ lệ cao, cho thấy một chính quyền đang chuyển động tích cực và ngược lại.
 
Nhận thức được điều này nên trong quá trình xây dựng ĐTTM, TP. Đồng Hới luôn trên tinh thần lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe và tương tác với người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, thành phố đang tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng công dân thông minh “DongHoi Smartcity” (trên máy tính bàn, laptop, ipad, điện thoại thông minh…)
 
Ứng dụng “DongHoi Smartcity” hiện cung cấp cho người dân, doanh nghiệp một công cụ mà trên đó người dân được tiếp cận các dịch vụ của ĐTTM, như: Thông tin tuyên truyền, thông báo cảnh báo thời gian thực, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh các vấn đề bất cập đến trung tâm giám sát điều hành, tra cứu vi phạm giao thông, thông tin du lịch... và trong giai đoạn tiếp theo sẽ tích hợp thêm nhiều chức năng, như: Dịch vụ công trực tuyến, thông tin quy hoạch, chất lượng quan trắc môi trường trực tuyến…
 
Để TP. Đồng Hới sớm xây dựng thành công chính quyền điện tử, ĐTTM, ngay từ bây giờ, bạn và tôi, mỗi một người dân của Đồng Hới hãy trở thành một “công dân thông minh” bằng cách cài đặt và vận động người thân, bạn bè, cài ứng dụng “Dong Hoi SmartCity”…
 
“Từ các thiết bị máy tính bàn, laptop, ipad, điện thoại thông minh được kết nối internet, người dân truy cập vào địa chỉ http://donghoismartcity.vn để gửi cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình. Các thông tin tương tác của người dân đều được công khai trên môi trường mạng. Về​ phía người dân, sẽ tăng niềm tin và sự chủ động của mình khi tương tác với cơ quan nhà nước. Ngược lại, cơ quan quản lý có công cụ theo dõi, giám sát một cách tập trung, từ đó giám sát và quy trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị khi tiếp nhận xử lý thông tin tương tác của người dân”, bà Hoàng Thị Thanh Duyên, Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Hới cho biết.
 
Phan Phương

tin liên quan

Xây dựng mô hình sinh kế cho công an viên

(QBĐT) - Lực lượng Công an viên (CAV) xã Hóa Hợp (Minh Hóa) có vai trò tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ cho lực lượng này hiện rất thấp, vì vậy, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Với tinh thần tương thân, tương ái, Công an xã Hóa Hợp đã xây dựng các mô hình sinh kế giúp lực lượng CAV phát triển kinh tế, yên tâm công tác.

Hội Sinh vật cảnh tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III

(QBĐT) - Chiều 21/4, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy...

 

Huấn luyện sơ cấp cứu và cứu hộ môn bơi lội cho đội thuyền Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Nhằm trang bị các kỹ năng về phòng tránh, ứng cứu tai nạn và an toàn giao thông đường thủy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức khóa huấn luyện sơ cấp cứu và cứu hộ môn bơi lội cho đội thuyền du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng.