Sản xuất, kinh doanh giỏi để giảm nghèo

  • 14:27 | Thứ Ba, 19/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" đã được Hội Nông dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chú trọng triển khai với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Từ đó, phát huy sự năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần cùng địa phương giảm nghèo bền vững.
 
Xác định phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, Hội Nông dân xã Bảo Ninh đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên, nông dân phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư sản xuất, kinh doanh (SXKD), vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Từ phong trào, nhiều hộ nông dân đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những tấm gương sáng trong SXKD, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động ở địa phương.
Vườn bắp cải của chị Nguyễn Thị Lan Phương khi vào mùa vụ.
Vườn bắp cải của chị Nguyễn Thị Lan Phương khi vào mùa vụ.

Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Phương Lan (thôn Hà Trung). Năm 2013, chị Lan bắt đầu tập trung phát triển nông trại hữu cơ chuyên sản xuất các loại rau, củ, quả sạch. Đến nay, trên diện tích 2ha, chị Lan trồng các loại rau củ theo mùa, mỗi năm, doanh thu đạt khoảng 800 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 150 triệu đồng. Nông trại đã giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ.

Để các sản phẩm đến được với người tiêu dùng, mới đây, chị Lan đã mở một cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở trung tâm thành phố. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Lan đã mở rộng kênh bàn hàng online thông qua trang facebook, zalo… Nhờ đó, sản phẩm của nông trại ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm này, toàn xã có 632 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKD giỏi theo 4 cấp (có 8 hộ đạt cấp trung ương, 50 hộ đạt cấp tỉnh, 126 đạt cấp thành phố, 448 hộ cấp xã).

Qua phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", nhiều hội viên nông dân xã Bảo Ninh đã biết phát huy lợi thế của địa phương, tích cực phát triển kinh tế biển, mạnh dạn vay vốn, đầu tư máy móc, tàu thuyền hiện đại thành lập tổ đội đoàn kết, tổ hợp tác đánh bắt trên biển.

"Hiện tại, xã đã thành lập 21 tổ hợp tác với 147 thành viên, có 450 tàu, trong đó có 438 tàu cá có công suất 90.000CV do hội viên nông dân làm chủ. Hội còn quản lý 1 hợp tác xã, 15 cơ sở đóng tàu, sửa chữa tàu, thuyền, hậu cần nghề cá và các dịch vụ khác, hàng năm đem lại tổng thu nhập trên 150 tỷ đồng. Các mô hình SXKD của hội viên, nông dân đã góp phần giữ gìn, phát huy nghề truyền thống, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, tạo ra hướng đi mới cho hội viên, nông dân SXKD các sản phẩm truyền thống có lợi thế, qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên, nông dân", ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh cho biết. 

Hiền Phương

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình: Hợp tác nâng tầm thương hiệu

(QBĐT) - Với những tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, du lịch là một trong những lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cùng với các hoạt động chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng du lịch, hoàn thiện các sản phẩm mới, sẵn sàng nguồn nhân lực… để đón "làn sóng" du khách trở lại, hợp tác với các thương hiệu quốc tế để mở rộng, nâng cấp thị trường du lịch là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay, cũng là định hướng của tỉnh trong xúc tiến, kêu gọi và phát triển hiệu quả đầu tư.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại: Dấu ấn 20 năm hình thành, phát triển

(QBĐT) - Trải qua 20 năm hình thành và phát triển (26/4/2002 - 26/4/2022), Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM), Sở Công thương không ngừng lớn mạnh, đạt được những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực: Khuyến công, XTTM, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và tiêu dùng bền vững, thương mại điện tử…

Trồng ba kích và dổi dưới tán rừng cộng đồng

(QBĐT) - Nhằm giúp đồng bào Mã Liềng xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Tuyên Hóa phối hợp với các cơ quan liên quan trồng 3ha cây ba kích và dổi dưới tán rừng cộng đồng bản Cáo, xã Lâm Hóa. Sau 18 tháng trồng và chăm sóc, cây ba kích, dổi đã bắt đầu phát triển, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con.