Huyện Minh Hóa:

Mang Tết ấm áp đến mọi nhà

  • 22:39 | Thứ Năm, 27/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 1 năm phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề từ dịch Covid-19, không ít hộ dân, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Minh Hóa đã mất đi một nguồn thu nhập đáng kể do phải  tạm ngừng lao động sản xuất. Thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của người dân, vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp chính quyền huyện Minh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, mang Tết ấm áp đến mọi nhà…
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa tặng quà Tết Nhâm Dần 2022 cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Minh Hóa tặng quà Tết Nhâm Dần 2022 cho các hộ nghèo trên địa bàn 
Những ngày này, cũng như các hộ nghèo khác tại xã Dân Hóa (Minh Hóa), hộ gia đình ông Hồ Căm (80 tuổi) ở bản Y Leng đã được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng tiền mặt từ ủy ban MTTQVN tỉnh, huyện chuyển đến tận tay.
 
Không giấu nỗi niềm vui, Hồ Căm tâm sự: "Gia đình miềng có 5 khẩu, bản thân già yếu và mất sức lao động, vợ thì bị mù, được hưởng chế độ tàn tật nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Tết Nhâm Dần 2022, ngoài việc được nhận hỗ trợ tiền mặt thì mỗi nhân khẩu trong gia đình tui còn được nhận thêm 15 kg gạo từ nguồn hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ nên ai nấy cũng cảm thấy rất vui vẻ, ấm cúng, an tâm. Bà con miềng cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm…".
 
Ông Đinh Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, toàn xã hiện có tổng số 967 hộ, với 4.347 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 90%, sống phân bố tại 11 bản. Xã có 850 hộ nghèo.
 
Để giúp người dân đón Tết đủ đầy, vui tươi và an toàn, các hộ nghèo đều được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng tiền mặt từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, huyện. Đặc biệt, dịp Tết cổ truyền 2022 này, toàn bộ các đối tượng chính sách ở địa phương còn được nhận thêm 800 nghìn đồng từ ngân sách của tỉnh, huyện, xã hỗ trợ. Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ gạo của Thủ tướng Chính phủ, địa phương nhận được 50 tấn. Xã đã thực hiện cấp phát đủ 15 kg/khẩu cho các hộ có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết...  
Trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2022.
Trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Dân Hóa (Minh Hóa) được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2022.

"Với sự quan tâm tích cực của các cấp chính quyền, an ninh lương thực tại địa phương trong dịp Tết này được bảo đảm, bà con ai cũng an tâm, vui vẻ. Hiện tại, chính quyền xã Dân Hóa đang tích cực chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chung tay giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới được bình yên, tăng cường thắt chặt sự đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa…", Chủ tịch UBND xã Dân Hóa Đinh Văn Chinh thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, huyện Minh Hóa đã xây dựng và tích cực chỉ đạo, triển khai kịp thời các kế hoạch tổ chức đón Tết Nhâm Dần 2022 cho nhân dân trên địa bàn với chủ trương "nhà nhà, người người đều có Tết ấm cúng, vui tươi và an toàn".
 
Theo đó, huyện Minh Hóa chỉ đạo đoàn công tác liên ngành của huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kiểm tra, truy quét việc khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép; chỉ đạo Công an huyện tập trung duy trì lực lượng thường trực chiến đấu, bảo đảm tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn nạn buôn lậu, buôn bán pháo nổ trái phép… 
Lực lượng Kiểm lâm huyện Minh Hóa phối hợp với người dân xã Thượng Hóa tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2022.
Lực lượng Kiểm lâm huyện Minh Hóa tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán 2022.
Đáng chú ý, đối với hoạt động thương mại, huyện Minh Hóa đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, các địa phương không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá đột biến; việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết phải được thực hiện một cách nghiêm túc và các mặt hàng đưa ra thị trường cần phải có nhãn, mác, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng...
 
Theo đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, việc tổ chức cấp gạo cứu trợ cho nhân dân tại các địa phương trên địa bàn được triển khai một cách khẩn trương và hiện cơ bản đã hoàn tất. Cụ thể, dịp này, huyện Minh Hóa đã thực hiện cấp khoảng 385 tấn gạo (từ nguồn hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ dịp Tết Nguyên đán và hỗ trợ gạo giáp hạt đầu năm 2022) cho nhân dân ở các xã, thị trấn.
 
Cùng với đó, nhằm đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, huyện Minh Hóa tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần các đối tượng chính sách, người có công trong dịp Tết Nguyên đán 2022; triển khai hiệu quả công tác trợ giúp xã hội và tăng cường kiểm tra đời sống nhân dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội để kịp thời cứu đói, với mức hỗ trợ 15kg/khẩu, bảo đảm cho mọi người dân, mỗi hộ gia đình đều có Tết.
 
Dịp này, địa phương cũng đã rà soát các đối tượng lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn, từ đó, nắm bắt số lượng, quê quán, hoàn cảnh... để thông báo cho gia đình và chính quyền địa phương nơi cư trú biết và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trở về quê đón Tết…
Các đơn vị chức năng phối hợp gói bánh chưng để tổ chức Tết sớm cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.
Các đơn vị phối hợp gói bánh chưng để tổ chức Tết sớm cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Dân Hóa (Minh Hóa).

Có thể nói, công tác chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 tại địa bàn huyện Minh Hóa đang được các cấp chính quyền, đơn vị, nhà hảo tâm chung tay thực hiện rất tích cực, chu đáo. Minh chứng rõ nét, mới đây Đồn Biên phòng Ra Mai đã phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản” tại xã Trọng Hóa, với chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa, như: Tặng quà cho người nghèo, trao hỗ trợ cho học sinh nghèo học giỏi, gói bánh chưng, đốt lửa trại, dạ hội văn nghệ... 

Số liệu tổng hợp từ UBND huyện Minh Hóa cho biết, tính đến ngày 27/1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa phối hợp với các phòng, ban, đơn vị tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, với tổng số 3.456 suất quà, tổng trị giá trên 3,4 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, huyện Minh Hóa còn tổ chức thăm, tặng 37 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và 53 suất cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (với tổng số tiền 26,5 triệu đồng); thực hiện tặng quà của Trung ương, tỉnh, huyện cho các đối tượng người có công với cách mạng đối với 949 trường hợp, số tiền 475,5 triệu đồng… 

Văn Minh
 

tin liên quan

Trao quà của "Mẹ đỡ đầu" cho các cháu mồ côi

(QBĐT) - Chiều nay, 27/1,  đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh do đồng chí Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã trao quà từ chương trình "Mẹ đỡ đầu" cho các cháu mồ côi tại hai huyện Quảng Ninh và Bố Trạch.

Gần 31 tỷ đồng chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách

(QBĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh đã trích ngân sách, các nguồn quỹ và vận động các tổ chức, cá nhân với số tiền gần 31 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Thi công mái che nhà dân, 3 người thương vong

(QBĐT) - Ngày 27/1, Chủ tịch UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) Lê Văn Quyết cho biết, trong lúc đang thi công mái che cho một nhà dân trên địa bàn, nhóm thợ hàn do bất cẩn vướng vào đường dây điện làm 3 người thương vong.