TP. Đồng Hới:

Bảo đảm an toàn thực phẩm, bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán

  • 14:06 | Thứ Năm, 27/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng TP. Đồng Hới đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) và giá cả thị trường tại các chợ, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống... trên địa bàn.
Lập biên bản kiểm tra và nhắc nhở một quán phục vụ đồ ăn sáng trên đường Lê Quý Đôn.
Đoàn kiểm tra về vệ sinh ATTP lập biên bản kiểm tra và nhắc nhở một quán phục vụ đồ ăn sáng trên đường Lê Quý Đôn.
Theo đánh giá của Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Quảng Bình), hiện nay, lượng hàng hóa phục vụ Tết rất đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, nhãn mác, như: Bia rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sản phẩm từ thịt, các loại hạt ngũ cốc, trái cây, hoa lá..., nhưng để biết được hàng thật, hàng giả, giá cả bình ổn hay không, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt. 
 
Vừa qua, TP. Đồng Hới đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra ATTP từ ngày 17 đến 28/1 tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, dịch vụ ăn uống, kinh doanh các mặt hàng được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết. Trong đó, tập trung kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm tại các quầy hàng ở tuyến đường chính và các chợ Đồng Hới, Nam Lý, Cộn... 
 
Ông Phạm Ngọc Toàn, Phó Trưởng phòng Y tế TP. Đồng Hới, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết: Về cơ bản các loại hàng hóa ở cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống được kiểm tra bảo đảm vệ sinh ATTP, các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên,  một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống vẫn có những hạn chế nhất định, như: cơ sở nhà xưởng, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm; không thực hiện khám sức khoẻ định kỳ, không tập huấn kiến thức ATTP cho người kinh doanh...
Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu thực phẩm phân tích.
Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu thực phẩm phân tích.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu khắc phục. Cụ thể, đoàn liên ngành TP. Đồng Hới kiểm tra 61 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn; tiến hành lấy 35 mẫu xét nghiệm trực tiếp. Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều đạt yêu cầu; có 4 cơ sở vi phạm, 8 loại sản phẩm có tổng lượng 25kg không bảo đảm vệ sinh ATTP, không có nguồn gốc sản xuất bị tiêu hủy (gồm: dăm bông, khô gà, bánh tráng trộn, chân gà...) 
 
“Vào thời điểm này, tuy lượng hàng hóa nhiều, nhưng sức mua năm nay giảm đáng kể so với mọi năm, chỉ bằng khoảng 70% so với các năm trước. Các năm, vào dịp Tết, người mua đặt hàng ít phân vân, tính toán thì nay, nhiều người rất căn cơ, hỏi thăm giá cả rất cặn kẽ...”, chủ cơ sở kinh doanh nông sản sạch trên đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết.
 
Theo bà Bùi Thị Ái Vân, Trưởng phòng Tài chính TP. Đồng Hới, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định và có giảm so với cùng kỳ. Các mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết đều giữ nguyên giá hoặc giảm, như: Thịt lợn, các loại rau, củ, quả, cá biển, tôm... Các loại bánh, kẹo, mứt, rượu... hầu hết giữ nguyên giá. Riêng hoa, cây cảnh giảm từ 20-30% so cùng kỳ. Tuy vậy, sức mua trên thị trường giảm đáng kể. Đáng chú ý là các mặt hàng dùng để trưng bày, tạo cảnh quan, như: Hoa, cây cảnh và một số sản phẩm trưng bày khác....người dân cũng không mấy "mặn mà". 
Một hàng hoa, cây cảnh không có người hỏi mua trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Một hàng hoa, cây cảnh không có người hỏi mua trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Qua ghi nhận của phóng viên tại một số siêu thị mini, của hàng tạp hóa..., trên địa bàn TP. Đồng Hới cho thấy, người dân tấp nập mua bánh, kẹo, mứt, trà, rượu... Nhưng ở các khu vực bày bán cây cảnh, hoa tươi ở tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo lại khá vắng vẻ  và ảm đạm.
 
“Suốt 1 năm qua, do dịch ở các tỉnh phía Nam bùng phát, việc làm ăn, buôn bán ở xa quê cũng khó khăn nên cuối năm, tôi mạnh dạn đầu tư mua mai cảnh của vườn hoa ở tỉnh Bình Định về quê bán mong kiếm tiền trang trải chi phí trong dịp Tết. Với 100 gốc mai vàng tạo thế đẹp có vốn đầu tư ban đầu trên 120 triệu đồng, nhưng thời tiết những ngày ấm lên nên mai nở rộ khá nhiều. Từ ngày 22/1 đến nay, tôi mới chỉ bán được 3 chậu mai, có giá từ 1-6 triệu đồng tùy theo cây. Nếu cứ ế ấm và cộng với tình trạng thời tiết như những ngày qua thì tôi khó lấy lại vốn...”, anh Trần Quốc Anh Dũng (SN 1978), ở xã Vạn Trạch (Bố Trạch), chủ hàng hoa mai trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chia sẻ. 
Phố vẫn đông người qua, nhưng hàng hoa thì vắng khách.
Hàng hoa tại ngã ba phường Bắc Lý vắng khách.
“Cùng với nhiệm vụ của các cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh ATTP, bình ổn giá cả thị trường, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn, tìm hiểu giá cả trước khi thỏa thuận “vừa mua, thuận bán” để tránh bị gian lận; đồng thời, chú ý kiểm tra hạn sử dụng khi mua các loại lương thực, thực phẩm, quan sát kỹ hàng hóa, nhất là hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu, để tránh thấp nhất những vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán...”, bà Hoàng Thị Thanh Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đồng Hới trao đổi thêm.
                                                                                       
Hương Trà
 
 
 

tin liên quan

Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

(QBĐT) - Công đoàn ngành Công thương hiện có 44 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 2.732 đoàn viên. Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để mọi đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức (CNVC), NLĐ được bảo đảm quyền lợi, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN) và nâng cao hiệu suất lao động.

Mùa xuân đầu tiên ở khu tái định cư thôn Vịnh Sơn

(QBĐT) - Với nhiều hộ dân ở khu tái định cư (KTĐC) thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), mùa xuân năm 2022 là một mùa xuân đặc biệt, mùa xuân đầu tiên họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang vừa được xây dựng ở KTĐC này…

Trao 160 phần quà Tết cho người nghèo

(QBĐT) - Ngày 27/1, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã tiếp nhận và phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)-Chi nhánh huyện Tuyên Hóa trao quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng số kinh phí 80 triệu đồng.