Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ông Hồ Văn Việt có lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

  • 09:36 | Thứ Bảy, 01/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận đơn của bà L.T.S. (trú tại xã Hưng Trạch, Bố Trạch) tố cáo ông Hồ Văn Việt (SN 1978, quê quán tổ dân phố 9, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) từng là con rể bà S., có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phá hoại tài sản. Vậy thực hư sự việc như thế nào?
 
Nội dung đơn tố cáo
 
Bà L.T.S. trình bày: Năm 2019, con gái bà kết hôn với ông Hồ Văn Việt (có 1 con trai chung). Quá trình chung sống do vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nên đến năm 2020 thì ly hôn.
 
Trước đó, vào năm 2018, ông Hồ Văn Việt và bà L.T.S. chung nhau tiền mua lại thửa đất của ông Trần Văn Thái tại thôn Khương Hà 3, xã Hưng Trạch. Sau đó, tách thành hai thửa cùng chung tờ bản đồ số 23, xã Hưng Trạch gồm thửa đất số 500 thuộc quyền sở hữu bà L.T.S., thửa đất số 418 do ông Hồ Văn Việt đứng tên.
 
Sau khi ly hôn con gái bà L.T.S., vào tháng 12/2022, lợi dụng lúc bà S. ở nhà một mình, “tuổi cao, sức yếu, mắt kém, nhận thức và trình độ không có, nhẹ dạ, cả tin, không hiểu biết về luật đất đai và các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan”, ông Hồ Văn Việt nói với bà S. muốn chia cho con gái bà S. 7m đất để làm nhà và chăm sóc con trai chung. Tuy nhiên, bà S. phải thỏa thuận nhập 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) gồm thửa đất số 500 và thửa đất số 418 thành một để ông Việt đứng tên, sau đó mới có thể làm thủ tục tách thửa cho con gái bà S. (bà S. viết giấy cam kết với ông Hồ Văn Việt vào ngày 20/12/2022). 
Hai thửa đất liền kề số 418 và số 500, tờ bản đồ số 23, xã Hưng Trạch, nơi phát sinh tranh chấp.
Hai thửa đất liền kề số 418 và số 500, tờ bản đồ số 23, xã Hưng Trạch, nơi phát sinh tranh chấp.
Thực hiện việc nhập 2 thửa đất, ông Hồ Văn Việt và bà L.T.S. đến Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Xuân (số 142, đường Phạm Văn Đồng, phường Đức Ninh, TP.Đồng Hới) xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thuộc thửa đất 500 (do bà S. sở hữu) sang cho ông Hồ Văn Việt sở hữu, giá trị chuyển nhượng ghi trên hợp đồng là 1.550 triệu đồng.
 
Quá trình bà L.T.S. giao GCNQSDĐ cho ông Hồ Văn Việt, đến thời điểm hiện tại phát sinh nhiều mâu thuẫn. Bà S. cho rằng, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt GCNQSDĐ, ông Việt ít nhất có 3 lần xâm nhập nhà bà bất hợp pháp, đánh người, đổ đất phá hỏng nhiều cây cối, tài sản (vào các ngày 5, 9 và 10/2/2023).
 
Để bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp, bà L.T.S. tố cáo các hành vi sai trái của ông Hồ Văn Việt đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm chỗ ở và hành vi hủy hoại tài sản.
 
Có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Việt cho biết: “Đúng là tôi có gặp bà L.T.S. để bàn việc nhập 2 thửa đất 500 và 418, tờ bản đồ số 23, xã Hưng Trạch thành một thửa do tôi đứng tên. Thỏa thuận này được bà S. cam kết tại giấy cam kết bà S. viết vào ngày 20/12/2022. Sau đó, chúng tôi cùng đến Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Xuân làm hợp đồng chuyển nhượng. Hợp đồng chuyển nhượng có chữ ký, điểm chỉ của bà L.T. S.”
 
Về số tiền hơn 1.550 triệu đồng ghi trong hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 500 và tài sản gắn liền trên đất, ông Hồ Văn Việt trình bày là để tiện cho việc nhập hai thửa đất số 500 và số 418 chứ không có việc ông trả cho bà S. số tiền 1.550 triệu đồng lúc hoàn thành thủ tục chuyển nhượng.
 
Sau khi hợp đồng chuyển nhượng xác lập tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Xuân (số 10129, quyển số 12/2022TP/CC-SCC/HĐGD, ngày 21/12/2022), ông Hồ Văn Việt liên hệ với công chức địa chính xã Hưng Trạch và các cơ quan chức năng xác định lại ranh giới 2 thửa đất số 500 và số 418. Quá trình đo đạc giữa ông Việt và ông Trần Hoài Nam (chủ sở hữu thửa đất 402, tờ bản đồ số 23 liền kề) xảy ra mâu thuẫn. Trong khi ông Việt và ông Nam đang tìm cách thương lượng giải quyết thì phát sinh việc bà L.T.S. tố cáo ông Hồ Văn Việt lừa đảo, chiếm đoạt GCNQSDĐ; xâm phạm chỗ ở và phá hoại tài sản của bà.
 
Thẩm phán, Chánh án TAND huyện Bố Trạch ông Nguyễn Xuân Diệu xác nhận: TAND huyện đã tiếp nhận đơn khởi kiện của ông Hồ Văn Việt cùng các tài liệu, văn bản liên quan. Hiện tại, TAND huyện đang trong quá trình thụ lý, giải quyết theo quy định pháp luật.
Về hợp đồng số 10129 chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất giữa bà S. và ông Việt, khi phóng viên xác minh tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Xuân cho thấy được tiến hành đúng trình tự, thủ tục pháp lý do công chứng viên Trần Văn Lê chứng nhận vào ngày 21/12/2022. Tất cả các trang đều thể hiện có chữ ký, điểm chỉ của ông Việt và bà S.
 
Về đơn tố cáo của bà L.T.S., sau khi tiếp nhận và giải quyết, Công an xã Hưng Trạch đã có văn bản kết luận số 27/CAX, ngày 28/2/2023 do thượng úy Lê Phúc Lộc, Phó trưởng Công an xã ký. Theo đó khẳng định: Ông Hồ Văn Việt không có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm chỗ ở người khác. Riêng hành vi hủy hoại tài sản, Công an xã Hưng Trạch đang tiếp tục xác minh, xác định tài sản bị hư hại.
 
Sau khi bà L.T.S. viết đơn tố cáo mình, ngày 15/3/2023, ông Hồ Văn Việt cũng làm đơn khởi kiện bà S. ra TAND huyện Bố Trạch yêu cầu tòa án tuyên vô hiệu đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 10129, ngày 21/12/2022 giữa bà L.T.S. và ông Hồ Văn Việt xác lập tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thanh Xuân, trả lại GCNQSDĐ đối với thửa đất số 500, tờ bản đồ số 23, xã Hưng Trạch cho bà L.T.S.
 
Như vậy, bước đầu cho thấy, chưa đủ cơ sở khẳng định ông Hồ Văn Việt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đơn tố cáo của bà L.T.S.
 
                                                                                                          Nhóm PV Bạn đọc
 

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường

(QBĐT) - Trước thực trạng một số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) xảy ra tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút sự quan tâm, trăn trở của người dân và dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục, Báo Quảng Bình đã tích cực, chủ động tuyên truyền nhằm góp phần cảnh báo, chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng BLHĐ.

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.