Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

  • 16:40 | Thứ Hai, 30/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...
Rất nhiều người đặt cọc tiền để có về quê đón Tết nhưng bị nhà xe Hoàng Sơn 73 cho  "leo cây ".
Rất nhiều người đặt cọc tiền để có vé về quê đón Tết cổ truyền nhưng bị nhà xe Hoàng Sơn 73 cho "leo cây".
Như Báo Quảng Bình Online đã phản ánh, trong các ngày 18 và 19/1/2023 (tức 27 và 28 Tết âm lịch), trên các trang mạng xã hội đồng loạt xuất hiện nhiều status của người dân Quảng Bình ở các tỉnh, thành phía Nam thể hiện bức xúc, phẫn nộ trước việc nhà xe Hoàng Sơn 73 "bùng" vé xe về quê ăn Tết. Theo đó, nhiều người dùng mạng xã hội facebook đăng bài trong các hội, nhóm việc được nhà xe Hoàng Sơn 73 đón từ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai chiều 17/1 về quê nhưng bị "bỏ" giữa chừng tại điểm dừng ở tỉnh Bình Dương. Và mặc dù được nhà xe hứa hẹn sẽ có xe đón nhưng mãi đến đến tối khuya ngày 18/1 vẫn vất vưởng tại điểm chờ. Trong khi đó, một số người khác lại phản ánh đã điện thoại đặt vé và chuyển tiền cọc trước thế nhưng gần đến giờ đón khách thì không liên lạc được với nhà xe. 
 
Từ phản ánh của bạn đọc, trong sáng ngày 19/1/2023 (tức 28 Tết), phóng viên Báo Quảng Bình đã nhiều lần liên hệ vào số Hotline của nhà xe công bố nhưng cũng không nhận được phản hồi. Trong khi đó, địa chỉ nhà xe in trên vé cũng không có biển bảng, thông tin chỉ dẫn. Các cơ quan chức năng vào cuộc sau đó thì mới liên hệ được nhà xe và được thanh minh rằng xe bị hỏng, đồng thời hứa hoàn trả tiền vé đã nhận của hành khách. 
 
Sự cố nhà xe "bùng" vé khiến nhiều người phải bươn bả tìm xe thay thế hoặc bất đắc dĩ phải ăn Tết nơi xa xứ. Sự việc cũng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm và hành vi có dấu hiệu "chiếm đoạt tài sản" của nhà xe Hoàng Sơn 73. 
Trước Tết nhà xe Hoàng Sơn đã thông báo rộng rãi việc nhận đặt vé trên mạng xã hội.
Trước Tết nhà xe Hoàng Sơn đã thông báo rộng rãi việc nhận đặt vé trên mạng xã hội.
Trước phản ánh của Báo Quảng Bình và sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng mạng, nhà xe Hoàng Sơn 73 đã hoàn tiền vé cho một số người. Chị N. (sử dụng tài khoản mạng xã hội H.N), quê ở huyện Quảng Ninh thông tin với phóng viên Báo Quảng Bình rằng đã nhận được tiền hoàn vé của nhà xe ngày 21/1/2023 (tức 30 Tết). Dịp Tết vừa rồi chị N. cùng một người bạn đặt vé xe Hoàng Sơn 73 từ TP. Biên Hòa về quê, đặt cọc trước 600 ngàn đồng. Khi xe về đến Bình Dương thì đóng thêm 2,4 triệu đồng tiền vé nhưng đợi 2 ngày, sau nhiều hứa hẹn chị N. cùng bạn phải bắt xe taxi về lại Biên Hòa. Cứ ngỡ phải ăn Tết xa xứ vì thời điểm cận tết khó mua được vé xe, may mắn có nhà xe còn chỗ trống thấy hoàn cảnh của chị N. trên mạng xã hội nên liên hệ để cho về. 
 
Chị N. cho hay, 3 triệu tiền vé là số tiền lớn, chị đã gọi điện khóc lóc và cả "dọa" báo công an mới được hoàn tiền vào ngày 30 Tết. Đây là lần đầu tiên vấp phải như này và cũng là lần cuối cùng dám đi xe Hoàng Sơn 73.
 
Không may mắn như chị N. và người bạn, anh Nam, quê ở Tuyên Hóa, nhân vật trong bài phản ánh trước đó của Báo Quảng Bình về vụ việc. Ngày 28 Tết sau khi nhiều lần không liên lạc được với nhà xe, anh đành chấp nhận mua vé xe khác, đắt hơn để đưa về đang mang bầu về quê ăn Tết. Số tiền anh đặt cọc trước cho nhà xe Hoàng Sơn 73 là 1,2 triệu đồng nhưng vẫn chưa được hoàn lại. Anh Nam cho hay, vé xe anh đặt ngày 28 Tết nhưng suốt ngày hôm đó anh đứng ở điểm chờ và không hề liên lạc được với nhà xe mới đành cắn răng mua vé khác để kịp về quê. Sau Tết, khi nhắn tin đòi hoàn lại tiền thì nhà xe trả lời là vé ngày 28 Tết anh tự hủy và bị "bắt bí" tại sạo lại cung cấp thông tin cho báo chí là xe không đón...?
fbfbf
Dù có bảng biển quảng cáo tuyến cố định nhưng nhà xe này không trực thuộc quản lý của Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách, Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình.
Theo phản ánh của người dân, ngay sau Tết, nhà xe này đã hoạt động trở lại với việc đón đưa hành khách từ Quảng Bình vào các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên theo thông báo của Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách, Sở giao thông vận tải, nhà xe Hoàng Sơn 73 không thuộc các tuyến vận tải hành khách cố định (liên tỉnh), trong khi địa chỉ nhà xe ghi trên vé là 20 Hoàng Diệu, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình là địa chỉ "ma" ? 
 
Rõ ràng cách hành xử của nhà xe Hoàng Sơn 73 là rất thiếu trách nhiệm và có dấu hiệu vi phạm, trong khi pháp luật đã quy định rất rõ trách nhiệm về hoạt động vận tải hành khách. Với động thái hoàn tiền vé nhưng người có, người không của nhà xe, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải chỉ là cách "chữa cháy" với dư luận cũng như các cơ quan chức năng của nhà xe Hoàng Sơn 73? Và ai dám bảo đảm, những sự việc tương tự sẽ không xảy ra lần nữa? Và tại sao các cơ quan chức năng lại chậm vào cuộc như vậy?
B.Thành - P.Vũ
 
 
 

tin liên quan

Xử lý nghiêm công trình xây dựng không phép

(QBĐT) - Tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), một khu du lịch nghỉ dưỡng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn triển khai xây dựng từ năm 2019 đến cuối tháng 10/2022, trong khi chính quyền sở tại không hề hay biết!

Một dự án... không được lòng dân!

(QBĐT) - Tháng 9/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3322/QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hoàng Văn Tiều (SN 1977, thường trú tại phường Dĩ An, TP. Dĩ An, Bình Dương) thực hiện dự án "Khu dịch vụ tổng hợp" ở xã Tây Trạch (Bố Trạch). Quá trình triển khai dự án đã phát sinh rất nhiều bất cập, thiếu sót, không được lòng dân.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?