Thông tin về trường hợp tử vong do ăn thịt cóc và trứng cóc

  • 09:00 | Thứ Sáu, 06/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 6/10, ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xác nhận: Tại địa bàn TP. Đồng Hới vừa có một trường hợp tử vong do ăn thịt cóc và trứng cóc.
Cán bộ y tế điều tra tìm nguyên nhân ngộ độc tại phòng trọ bệnh nhân ở phường Nam Lý.
Cán bộ y tế điều tra tìm nguyên nhân ngộ độc tại phòng trọ bệnh nhân ở phường Nam Lý.
Theo đó, vào lúc 10 giờ ngày 4/10/2023, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới nhận được thông tin tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới có một trường hợp tử vong do ăn thịt và trứng cóc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã thành lập đoàn điều tra, phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiến hành điều tra theo quy định. 
 
Cụ thể, vào lúc 18 giờ, ngày 2/10/2023, bệnh nhân D.Th.Đ (SN 1999, ở trọ tại đường Nguyễn Cư Trinh, tổ dân phố 9, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới), có làm thịt cóc và ăn bữa tối một mình tại phòng trọ. Bữa ăn gồm có các món: cá ngừ kho, canh cà chua, thịt cóc và trứng cóc xào. 
 
Sau khi ăn được tầm 30 phút thì bệnh nhân cảm thấy đau bụng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi… nên tự lái xe máy đến Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới lúc 19 giờ 28 phút. Sau khi khai báo, bệnh nhân được đưa đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc lúc 19 giờ 40 phút trong tình trạng mệt mỏi, không nôn, huyết áp bình thường, rối loạn điện giải, rối loạn nhịp tim. Sau đó, bệnh nhân được hồi sức tích cực, đến 21 giờ 20 phút bệnh nhân ngưng hô hấp, tuần hoàn và 22 giờ 10 phút bệnh nhân tử vong.
 
Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chẩn đoán: Tử vong do ngộ độc sau ăn thịt cóc, trứng cóc. 
 
Theo diễn biến của bệnh nhân, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc Bufodienolid, Bufotoxin và một số chất khác do ăn trứng cóc. Các bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, atropin. Sau một giờ bệnh nhân xuất hiện rung thất, ngừng tuần hoàn. Mặc dù được cấp cứu ngừng tuần hoàn và đặt máy tạo nhịp nhưng bệnh nhân không hồi phục và tử vong. 
Các món ăn của bệnh nhân có cả trứng cóc còn sót lại hôm bị ngộ độc.
Các món ăn của bệnh nhân có cả trứng cóc còn sót lại hôm bị ngộ độc.
Theo kết quả điều tra cho thấy bệnh nhân ngộ độc có thời gian ủ bệnh < 30 phút. Thức ăn nguyên nhân là thịt cóc, trứng cóc xào. Điều tra tại khu vực bếp cho thấy, các loại nguyên liệu thực phẩm, gia vị  dùng để chế biến các món ăn có nhãn mác rõ ràng. Cóc được bắt trong vườn nhà trọ sau đó làm thịt và xào nấu.
 
Căn cứ vào kết quả điều tra, phân tích, cơ quan chức năng kết luận: Vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhà trọ trên đường Nguyễn Cư Trinh, tổ dân phố 9 phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, thức ăn nguyên nhân là thịt cóc, trứng cóc xào. Căn nguyên: nghi ngờ do độc tố tự nhiên.
 
Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn: Không nên bắt, sử dụng cóc để chế biến thực phẩm; bảo đảm vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm trong cộng đồng.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng; khuyến cáo người dân không sử dụng các thực vật, động vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc, như: nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, con cóc, cá nóc...; hướng dẫn các biện pháp chế biến bảo đảm an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương. 
Nội Hà

tin liên quan

Đồng hành cùng sức khỏe người lao động

(QBĐT) - Phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, bảo đảm môi trường làm việc an toàn… là những mục tiêu mà ngành Y tế Quảng Bình hướng tới.

Tập trung xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã xuất hiện một số ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết. 

Để trẻ thơ vui Tết Trung thu an toàn

(QBĐT) - Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023 trên địa bàn toàn tỉnh.