Tập trung xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. Đồng Hới

  • 20:22 | Thứ Bảy, 30/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã xuất hiện một số ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết (SXH). Để chủ động khống chế, không để dịch bùng phát ra diện rộng, ngày 30/9/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Y tế Đồng Hới triển khai phun hóa chất xử lý ổ dịch SXH tại phường Bắc Lý và Đức Ninh Đông.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp hướng dẫn cho Trung tâm Y tế Đồng Hới pha hóa chất phun diệt muỗi trưởng thành.
Cán bộ CDC tỉnh hướng dẫn cho Trung tâm Y tế Đồng Hới pha hóa chất phun diệt muỗi trưởng thành.
Giám đốc CDC Đỗ Quốc Tiệp cho biết: Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi gây SXH phát triển và lây lan nguồn bệnh. Để chủ động phòng, chống, xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ mới phát sinh, đơn vị đã cử đoàn công tác cùng với hóa chất, phương tiện máy móc và trực tiếp giám sát, hướng dẫn kỹ thuật hỗ trợ Trung tâm Y tế Đồng Hới triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại 2 ổ dịch: tổ dân phố (TDP) 14 (phường Bắc Lý) với 210 hộ dân và TDP Diêm Thượng (phường Đức Ninh Đông) với 181 hộ dân và các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn 2 phường.  
 
Như vậy, tính đến sáng 30/9, trên địa bàn TP. Đồng Hới đã ghi nhận 67 trường hợp mắc SXH. Riêng tại phường Bắc Lý đã ghi nhận 14 trường hợp và phường Đức Ninh Đông ghi nhận 8 trường hợp mắc SXH, trong đó tại TDP Diêm Thượng ghi nhận 4 trường hợp dương tính SXH. Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9, TDP 14, phường Bắc Lý ghi nhận 6 ca dương tính SXH và đang có dấu hiệu tăng cao.  
Các hộ dân TDP Diêm Thượng được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH.
Các hộ dân TDP Diêm Thượng được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi phòng, chống SXH.
Qua điều tra dịch tễ tại các hộ gia đình ở TDP 14 (phường Bắc Lý) các chỉ số côn trùng của muỗi SXH được điều tra rất cao, vượt ngưỡng cảnh báo (BI=42,85; CSMDM=0,56), CDC tỉnh xác định đây là ổ dịch SXH cần được xử lý kịp thời, chủ động khống chế không để dịch bệnh lây lan, diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố.
 
Được biết, những ngày vừa qua, Trung tâm Y tế Đồng Hới cũng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tại các cộng đồng dân cư tích cực phòng, chống dịch SXH bằng những hành động thiết thực, như: Làm vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, khơi thông cống rãnh, lật úp các dụng cụ chứa nước, diệt lăng quăng/bọ gậy…
 
Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tự bảo vệ sức khỏe, cách nhận biết dấu hiệu của SXH và đặc biệt lưu ý: Trong gia đình xuất hiện trường hợp sốt cao liên tục cần đưa đến trạm y tế để được hướng dẫn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị thuốc tại nhà, tránh các biến chứng nặng do SXH.
 
Một số hình ảnh phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống SXH trong ngày 30/9:
Cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi.
Cán bộ CDC tỉnh hướng dẫn kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi.
Nội Hà

tin liên quan

Đồng hành cùng sức khỏe người lao động

(QBĐT) - Phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, bảo đảm môi trường làm việc an toàn… là những mục tiêu mà ngành Y tế Quảng Bình hướng tới.

Để trẻ thơ vui Tết Trung thu an toàn

(QBĐT) - Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu 2023 trên địa bàn toàn tỉnh.
 

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch COVID-19 thuộc nhóm A

Bộ Y tế đã có Tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 thuộc nhóm A và bãi bỏ một số văn bản phòng chống dịch COVID-19.