Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

  • 15:13 | Chủ Nhật, 17/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 17/9, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Những ngày vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận nhiều trường hợp đau mắt đỏ tại một số địa phương, đặc biệt ở các trường tiểu học và mầm non. Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng, để chủ động phòng, chống bệnh, không để bùng phát, lan rộng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận nhiều trường hợp đau mắt đỏ tại các trường tiểu học và mầm non.
Tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận nhiều trường hợp đau mắt đỏ tại các trường tiểu học và mầm non.
Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn, triển khai các biện pháp phòng, chống và cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp bị bệnh, không để bệnh đau mắt đỏ lan rộng, bùng phát; chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch kịp thời.
 
Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; tăng cường công tác kiểm soát lây nhiễm chéo tại bệnh viện; chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương tổ chức việc giám sát, xử lý kịp thời tại các địa bàn có số ca bệnh tăng; xác định nguyên nhân đau mắt đỏ tại các địa phương trong tỉnh và báo cáo theo quy định.  
Ngành Y tế tăng cường hướng dẫn người dân khi bị đau mắt đỏ phải đến ngay cơ sở y tế để được khám tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị.
Ngành Y tế tăng cường hướng dẫn người dân khi bị đau mắt đỏ phải đến ngay cơ sở y tế để được khám tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị.
Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ kết hợp với phòng, chống các loại dịch cúm, chân tay miệng, sốt xuất huyết… trong trường học theo khuyến cáo của ngành Y tế, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, cơ sở trông giữ trẻ và các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
 
Tăng cường hướng dẫn cho giáo viên, nhân viên và phụ huynh các trường mầm non, mẫu giáo, các trường tiểu học về các biện pháp phòng, tránh và xử lý khi có học sinh mắc bệnh đau mắt đỏ; khi phát hiện học sinh mắc bệnh cần thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn. 
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân hiểu rõ về các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ; xử lý kịp thời không để bệnh đau mắt đỏ bùng phát, lan rộng trên địa bàn quản lý.  
Các trường học cần bố trí đầy đủ bồn rửa tay để hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng hằng ngày để phòng chống dịch bệnh.
Các trường học cần bố trí đầy đủ bồn rửa tay để hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng hàng ngày để phòng, chống dịch bệnh.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin-Truyền thông, các cơ quan báo chí trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở nhằm thông tin đến người dân về nguy cơ và các biện pháp tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình và toàn xã hội để chủ động trong phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Tuyên truyền hướng dẫn người dân khi có biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.
 
UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tích cực tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện các hoạt động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 
Nội Hà

tin liên quan

Sở Y tế: Bảo đảm thường trực cấp cứu ngoại viện và sẵn sàng ứng phó khẩn cấp dịp nghỉ lễ 2/9

(QBĐT) - Chiều nay, 31/8, Giám đốc Sở Y tế bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết, sở vừa có văn bản gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố về bảo đảm các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
 

MEDLATEC Quảng Bình đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012

(QBĐT) - Chiều 31/8, Hệ thống Y tế MEDLATEC group tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189:2012 cho Khoa Xét nghiệm-Phòng khám MEDLATEC Quảng Bình. 

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên

Theo nghiên cứu, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ và nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.