Bố Trạch:

Lần đầu tiên xuất hiện sốt xuất huyết tại xã Lâm Trạch

  • 16:19 | Thứ Bảy, 09/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9/9, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch tập trung triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại xã Lâm Trạch (Bố Trạch) khi tại địa bàn này lần đầu tiên xuất hiện các ca bệnh sốt xuất huyết (SXH).
 
Theo bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật-Tư vấn điều trị nghiện chất (Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch) cho biết: Qua điều tra giám sát dịch tễ, giám sát vectơ SXH tại xã Lâm Trạch, cho thấy, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2023, trên địa bàn xã ghi nhận 13 ca mắc SXH. Hiện, có 7 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế (Trạm y tế Lâm Trạch, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới). Các ca bệnh có kết quả xét nghiệm test nhanh SD Dengue NSI Ag-Ab Combo; Mac-elisa dương tính.  
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại xã Lâm Trạch.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại xã Lâm Trạch.
“Các ca bệnh SXH phát hiện chủ yếu ở thôn 1, thôn 2 của xã Lâm Trạch. Tại đây, các chỉ số vectơ giám sát sau vệ sinh môi trường: Chỉ số DI 0,53; chỉ số BI 33,3 cho thấy nguy cơ cao bùng phát thành dịch. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên xã Lâm Trạch xuất hiện ca bệnh SXH. Từ trước đến nay, địa bàn này chỉ ghi nhận ca mắc sốt rét, chưa có ca SXH nào”, bác sĩ Đỗ Xuân Tính thông tin thêm.
 
Nhằm chủ phòng, chống dịch, kiểm soát và giảm tỷ lệ ca mắc SXH, không để bùng phát dịch trong cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã chuẩn bị hóa chất, nhân lực, máy phun đeo vai ULV… phối hợp cùng chính quyền địa phương, trạm y tế xã triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống SXH cho 2 thôn (thôn 1 và thôn 2) của xã Lâm Trạch trong ngày 9-10/9.
 
Để đạt hiệu quả trong phòng, chống dịch, trước đó, ngày 7-8/9, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống SXH; vận động người dân tại các thôn làm tổng vệ sinh môi trường tại cộng đồng dân cư và trong từng gia đình, thau rửa dụng cụ chứa nước, che đậy thức ăn, nước uống, đồ dùng trước khi phun hóa chất diệt muỗi. 
Các ca bệnh SXH được theo dõi, điều trị tại Trạm y tế xã Lâm Trạch.
Các ca bệnh SXH được theo dõi, điều trị tại Trạm Y tế xã Lâm Trạch.
Được biết, trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do muỗi truyền vì hiện tượng El Nino. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, bảo đảm tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp triển khai theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; bảo đảm 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế;  chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. 
Lực lượng đoàn viên thanh niên và các đoàn thể trên địa bàn tích cực hỗ trợ đơn vị y tế tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động phòng chống SXH.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên và các đoàn thể trên địa bàn tích cực hỗ trợ đơn vị y tế tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động phòng, chống SXH.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với ngành Y tế tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch; đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như: Các biện pháp diệt muỗi, nằm màn để ngủ, chống muỗi đốt, dấu hiệu của SXH và các bệnh do muỗi truyền, hướng dẫn người dân khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.  
Nội Hà

tin liên quan

Sở Y tế: Bảo đảm thường trực cấp cứu ngoại viện và sẵn sàng ứng phó khẩn cấp dịp nghỉ lễ 2/9

(QBĐT) - Chiều nay, 31/8, Giám đốc Sở Y tế bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết, sở vừa có văn bản gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố về bảo đảm các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
 

MEDLATEC Quảng Bình đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012

(QBĐT) - Chiều 31/8, Hệ thống Y tế MEDLATEC group tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189:2012 cho Khoa Xét nghiệm-Phòng khám MEDLATEC Quảng Bình. 

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên

Theo nghiên cứu, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ và nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.