Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết tại xã Phúc Trạch

  • 15:25 | Thứ Năm, 17/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 17/8, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại xã Phúc Trạch để chủ động phòng và khống chế dịch sốt xuất huyết (SXH) Dengue, không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
 
Theo bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch) cho biết: Qua điều tra giám sát dịch tễ, giám sát vectơ SXH tại xã Phúc Trạch, trong 3 ngày gần đây, ghi nhận có 7 bệnh nhân đang điều trị SXH tại Bệnh viện đa khoa Bố Trạch và Phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch (trong đó, có 4 ca xét nghiệm test nhanh SD Dengue NSI Ag-Ab Combo dương tính). Các ca bệnh này nằm rải rác ở 5 thôn Phúc Đồng 1, 2, 3, 4 và thôn 2 Thanh Sen. Đồng thời, các chỉ số vecto giám sát sau vệ sinh môi trường, bao gồm DI 0,5 và BI 23,3 cho thấy nguy cơ cao bùng phát thành dịch.   
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn người dân tìm và diệt loăng quăng phòng bệnh SXH.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn người dân tìm và diệt loăng quăng phòng bệnh SXH.
Vì vậy, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, kiểm soát và  giảm tỷ lệ ca mắc SXH, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống SXH cho 4 thôn (Phúc Đồng 1, Phúc Đồng 2, Phúc Đồng 3, Phúc Đồng 4) của xã Phúc Trạch trong 2 ngày 17-18/8.
 
Trước đó, trong 2 ngày 15-16/8, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã phối hợp với Trạm y tế, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã Phúc Trạch tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống SXH. Đồng thời tổ chức chiến dịch tìm và diệt bọ gậy, giám sát dịch tễ phòng, chống SXH tại 12 thôn của xã Phúc Trạch; vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường sống tại các gia đình, thau rửa dụng cụ chứa nước, che đậy thức ăn, nước uống, đồ dùng trước khi phun hóa chất diệt muỗi. 
Những hộ dân của xã Phúc Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Những hộ dân của xã Phúc Trạch được bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi.
Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trạm Y tế xã tham mưu cho UBND xã Phúc Trạch về công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn; thành lập tổ xung kích diệt bọ gậy tại các thôn/xóm với thành phần bao gồm Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an viên, y tế thôn bản..., định kỳ hàng tuần kiểm tra, hướng dẫn diệt bọ gậy đến từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.
 
Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, số ca mắc SXH đã xuất hiện hầu khắp địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh ghi nhận 214 ca mắc SXH, TX. Ba Đồn và Bố Trạch là 2 địa phương có số ca mắc SXH nhiều nhất. Trong đó, TX. Ba Đồn 44 ca và Bố Trạch 41 ca, Quảng Ninh 31 ca, Quảng Trạch 30 ca, TP. Đồng Hới 28 ca, Tuyên Hóa 23 ca, Lệ Thủy 16 ca. Đến sáng nay, 17/8, Minh Hóa là địa phương duy nhất của tỉnh chỉ mới ghi nhận 1 ca mắc SXH trong năm 2023.
 
Một số hình ảnh chủ động phòng, chống SXH tại Phúc Trạch:
Người dân Phúc Trạch tích cực làm vệ sinh tiêu diệt loăng quăng phòng bệnh SXH.
Người dân Phúc Trạch tích cực làm vệ sinh tiêu diệt bọ gậy phòng bệnh SXH.
Những nơi chứa loăng quăng phát sinh nguồn muỗi gây bệnh.
Những nơi chứa loăng quăng phát sinh nguồn muỗi gây bệnh.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư và máy phun ULV đeo vai cho chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi tại xã Phúc Trạch.
Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư và máy phun ULV đeo vai cho chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi tại xã Phúc Trạch.
Nội Hà

tin liên quan

Thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm chăm sóc tốt cho sức khỏe của nhân dân, mang ý nghĩa nhân văn và có tính sẻ chia cộng đồng sâu sắc, đặc biệt là với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi ốm đau, tai nạn rủi ro... 

185.700 liều vaccine 5 trong 1 do WHO và UNICEF hỗ trợ đã về Việt Nam

Đây là số vaccine được hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế nhằm khắc phục tình trạng giảm tỷ lệ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1, với mục tiêu khẩn cấp bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh nguy hiểm.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

(QBĐT) - Tại Quảng Bình, bệnh tay chân miệng cũng như các dịch bệnh mùa hè khác vẫn trong tầm kiểm soát, không có ổ dịch xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong thời tiết bất lợi hiện nay, chúng ta không được chủ quan, lơ là.