Gần 1.000 tỷ đồng củng cố sức mạnh cho hệ thống y tế

  • 07:48 | Thứ Năm, 03/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đây là tổng số ngân sách đầu tư cho hệ thống y tế trong tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tỉnh đã rất nỗ lực và quyết tâm nhằm tạo lập mạng lưới y tế đủ mạnh, trở thành chỗ dựa tin cậy trong việc chăm lo sức khỏe nhân dân, chủ động đối phó hiệu quả với các loại dịch bệnh.
 
Đầu tư toàn diện, đúng trọng điểm
 
Những năm qua, tổng thể “bức tranh” hệ thống y tế tỉnh nhà cơ bản không thiếu, nhưng vẫn yếu và chưa đồng bộ. Đặc biệt khi dịch Covid-19 xuất hiện đã bộc lộ rõ hơn những hạn chế và các “lỗ hổng” cần tập trung khắc phục. Với quan điểm chăm lo đầu tư lĩnh vực văn hóa-xã hội, trong đó có y tế, là động lực quan trọng để phát triển bền vững, từ các nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã quan tâm nguồn lực nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống y tế với nhiều điểm sáng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, được nhân dân đồng thuận và tin tưởng, kỳ vọng.
 
Những dự án “điểm nhấn” có thể kể đến, là: Bệnh viện đa khoa (BVĐK) khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2), tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng với quy mô khoảng 200 giường bệnh trên diện tích 6ha; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng; BVĐK huyện Quảng Ninh (cơ sở 2) 120 tỷ đồng; Khu kỹ thuật và điều trị liên chuyên khoa, BVĐK huyện Lệ Thủy 50 tỷ đồng… Đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng, đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều người dân.
 
BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình là địa chỉ tin cậy của người bệnh trong khu vực, tuy nhiên trước yêu cầu phát triển mới đòi hỏi cần phải được nâng cấp, mở rộng. Cơ sở 2 sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ, tọa lạc ở địa điểm thuận lợi. Thiết kế đồng bộ, hiện đại sẽ góp phần giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình hoạt động của bệnh viện, đồng thời tạo nền tảng quan trọng trong việc ứng dụng, phát triển các kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có một số hạng mục vượt tiến độ hơn 4 tháng, “điểm sáng” trong giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.
Dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có một số hạng mục vượt tiến độ hơn 4 tháng, “điểm sáng” trong giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.
Chị Trần Thị Thu Lý, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) vui mừng cho biết, người dân địa phương đi khám chữa bệnh tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình rất nhiều. Khi nghe tin tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở 2 khang trang, hiện đại ở địa điểm mới rộng rãi, bà con rất vui mừng và mong bệnh viện sớm được triển khai.
 
Tương tự, các dự án đầu tư xây dựng BVĐK huyện Quảng Ninh (cơ sở 2); Khu kỹ thuật và điều trị liên chuyên khoa, BVĐK huyện Lệ Thủy với số vốn đầu tư lớn không chỉ khiến cho người dân vui mừng, yên tâm, mà đội ngũ y bác sĩ, nhân viên bệnh viện cũng phấn khởi bởi những hạn chế, khó khăn đang dần được tháo gỡ. Việc đầu tư hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại sẽ tạo “sân chơi” cho đội ngũ y bác sĩ nâng cao tay nghề, tự tin tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật điều trị tiên tiến, giúp người dân mở ra nhiều cơ hội tiếp cận hệ thống y tế hiện đại trong công tác chăm sóc sức khỏe.
 
Cùng với đầu tư xây mới các công trình trên, 6 BVĐK và trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện được đầu tư 120 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo. Đó là BVĐK các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, TP. Đồng Hới, Lệ Thủy và TTYT huyện Bố Trạch. Đây là sự quan tâm và nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn.
 
Đối với hệ thống y tế xã, nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu, gần dân nhất, kịp thời nhất với chi phí thấp, hiện đang triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp TTYT và các trạm y tế (TYT) trực thuộc tại 8 địa phương trong toàn tỉnh và hạ tầng kỹ thuật khu khám, điều trị Phòng khám đa khoa khu vực Thanh Lạng, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), xây mới nhà cận lâm sàng phòng khám đa khoa khu vực Hóa Tiến (Minh Hóa). Bên cạnh đó, từ nguồn dự án “Đầu tư xây dựng và Phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” sẽ đầu tư xây mới 1 TYT và sửa chữa, nâng cấp 38 TYT và một số hạng mục công trình cho TTYT huyện Quảng Trạch, với tổng chi phí xây dựng 4.940.000 USD (khoảng 115 tỷ đồng).
 
Về mua sắm trang thiết bị, cũng từ nguồn dự án “Đầu tư xây dựng và Phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” sẽ cung cấp, bổ sung trang thiết bị tăng cường quản lý các vấn đề sức khỏe cho y tế cơ sở với tổng mức đầu tư gần 29 tỷ đồng. Bên cạnh đó là dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho 15 BVĐK, TTYT huyện có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 5/2023.
 
Có thể thấy, với sự quan tâm đầu tư toàn diện, đúng trọng điểm, toàn cảnh bức tranh y tế tỉnh nhà đã, đang và sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, giải quyết được cùng lúc nhiều vấn đề như người dân được chăm sóc sức khỏe kịp thời, chi phí phù hợp; tiếp cận các kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại; giảm áp lực cho tuyến trên. Các bệnh viện có điều kiện phát triển, nghiên cứu chuyên sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; tự tin, chủ động trước những diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh; khắc phục được tình trạng không thiếu, nhưng yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
 
“Điểm sáng” và “điểm nghẽn”
 
Câu chuyện tiến độ và giải ngân nguồn vốn của các dự án nêu trên đang được tỉnh, ngành Y tế và các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường chỉ đạo thực hiện. Cập nhật đến cuối tháng 7/2023, dự án Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã giải ngân 100% nguồn vốn cấp trong 2 năm 2022 và 2023 là 92 tỷ đồng. Công trình hiện đã có một số hạng mục vượt tiến độ hơn 4 tháng. Hiện, chủ đầu tư đang đề xuất cấp bổ sung nguồn vốn năm 2023 là 50 tỷ đồng để tiếp tục triển khai các hạng mục. Đây được xem là “điểm sáng” không chỉ của ngành Y tế mà của cả tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ các công trình, dự án trọng điểm.
Phối cảnh Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2) với số vốn đầu tư 300 tỷ đồng.
Phối cảnh Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2) với số vốn đầu tư 300 tỷ đồng.
Tiếp đó là dự án đầu tư xây dựng Khu kỹ thuật và điều trị liên chuyên khoa, BVĐK huyện Lệ Thủy, đến cuối tháng 6/2023 đã giải ngân gần 100% tổng số vốn được cấp là 16,5 tỷ đồng. Một số các dự án thành phần cải tạo, nâng cấp các TYT, phòng khám, đạt tỷ lệ giải ngân từ 30-100%.
 
Bên cạnh những “điểm sáng” nêu trên, một số công trình, dự án của ngành Y tế đang bị chậm tiến độ, tỷ lệ vốn giải ngân rất thấp. Trong đó đáng chú ý là BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2), đến hết tháng 7/2023 chỉ mới giải ngân gần 4,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 4,6% (tổng vốn giao 2023 là 90 tỷ đồng, trong đó vốn 2022 chưa giải ngân hết chuyển sang 60 tỷ đồng). Nhiều dự án khác chỉ đạt tỷ lệ giải ngân dưới 10%, trong đó có 6 dự án thành phần thuộc dự án phục hồi kinh tế do các đơn vị trực thuộc làm chủ đầu tư với tổng số vốn đã cấp là 120 tỷ đồng, đến nay chỉ mới giải ngân được gần 2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 1%.   
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, như chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; quy trình thủ tục đầu tư còn chậm. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà thầu bảo đảm chất lượng và triển khai thực hiện dự án cũng gặp những khó khăn nhất định dẫn đến việc chậm tiến độ và giải ngân thấp.
 
“Hiện, chúng tôi đang tăng cường chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Mục tiêu đến 30/9/2023 sẽ giải ngân đạt tỷ lệ 60%”, Giám đốc Dương Thanh Bình khẳng định.
 
986 tỷ đồng là tổng số kinh phí của 22 dự án đầu tư, nâng cấp hệ thống y tế của tỉnh từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có 21 dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 956,1 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 150 tỷ đồng, ngân sách địa phương 616,1 tỷ đồng; 1 dự án sử dụng cả 2 nguồn ngân sách Trung ương và địa phương tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng); 1 dự án mua sắm trang thiết bị trị giá 30 tỷ đồng. Về dự án sử dụng nguồn vốn ODA, có 1 dự án với tổng mức đầu tư trên 174 tỷ đồng. Các dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống y tế, bảo vệ sức khỏe, nâng cao thể chất cho nhân dân, tạo nền tảng vững chắc đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
Ngọc Mai

tin liên quan

Thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế

(QBĐT) - Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm chăm sóc tốt cho sức khỏe của nhân dân, mang ý nghĩa nhân văn và có tính sẻ chia cộng đồng sâu sắc, đặc biệt là với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi ốm đau, tai nạn rủi ro... 

185.700 liều vaccine 5 trong 1 do WHO và UNICEF hỗ trợ đã về Việt Nam

Đây là số vaccine được hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế nhằm khắc phục tình trạng giảm tỷ lệ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1, với mục tiêu khẩn cấp bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh nguy hiểm.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

(QBĐT) - Tại Quảng Bình, bệnh tay chân miệng cũng như các dịch bệnh mùa hè khác vẫn trong tầm kiểm soát, không có ổ dịch xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong thời tiết bất lợi hiện nay, chúng ta không được chủ quan, lơ là.