icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao năng lực kiểm định trong lĩnh vực y tế

  • 07:59 | Thứ Sáu, 11/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm (KTĐLTN) thường xuyên thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo và chuẩn đo lường thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, bảo đảm độ chính xác của các thiết bị đặc thù này, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
Hiện nay, trang thiết bị y tế (TTBYT) ngày càng phát triển hiện đại, tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng hoạt động y tế. Vì vậy, các thiết bị sử dụng trong các cơ sở y tế đều phải tuân thủ quy trình kiểm định rất nghiêm ngặt.
Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm thường xuyên kiểm định kiểm xạ máy móc thiết bị y tế tại các phòng khám trên địa bàn.
Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm thường xuyên kiểm định kiểm xạ máy móc thiết bị y tế tại các phòng khám trên địa bàn.
Ông Văn Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng Phòng Kiểm định hiệu chuẩn đo lường, Trung tâm KTĐLTN, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên về đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thời gian qua, hoạt động KTĐLTN trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng yêu cầu chuyên môn và nhu cầu phát triển, bảo đảm tính đồng bộ, tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, góp phần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và hoạt động sự nghiệp kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, phục vụ nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.
 
Đặc biệt, Trung tâm KTĐLTN đã chú trọng nâng cao, đầu tư bổ sung các cơ sở vật chất trong lĩnh vực kiểm định hiệu chuẩn TTBYT, an toàn bức xạ và đã được Cục An toàn bức xạ đánh giá, cấp giấy đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử: Kiểm xạ, kiểm định thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế (bao gồm: X-quang tổng hợp, X-quang tăng sáng truyền hình, thiết bị chụp cắt lớp vi tính, X-quang di động, X-quang răng...; dịch vụ đo liều chiếu xạ cá nhân...).
 
“Là một đơn vị y tế lớn trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới sử dụng nhiều hệ thống thiết bị X-quang, phóng xạ trong khám chữa bệnh (KCB), gồm: Máy chụp cắt lớp vi tính, máy tán sỏi, máy X-quang cố định, X-quang di động, máy đo mật độ xương, máy chụp răng toàn cảnh... Với số lượng thiết bị X-quang lớn như trên, nên việc bảo đảm an toàn bức xạ cho nhân viên và bệnh nhân là hết sức quan trọng. Được sự giám sát, đồng hành, hỗ trợ của Trung tâm KTĐLTN hàng năm, bệnh viện đã thường xuyên kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật, hệ thống máy móc, cơ sở vật chất... được kiểm định, kiểm xạ một cách an toàn, bảo đảm môi trường, sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân”, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, cho hay.
 
Các TTBYT hiện được sử dụng tại các cơ sở y tế phần lớn được nhập khẩu từ nước ngoài, đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc kiểm định TTBYT trong quá trình sử dụng chưa thường xuyên có thể dẫn đến những tác hại khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu cho người bệnh, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị không đúng gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Nắm bắt được thực trạng đó, Trung tâm KTĐLTN đã đầu tư, mua sắm trang thiết bị, chuẩn đo lường phục vụ kiểm định thiết bị X-quang và các phương tiện đo nhóm 2 của ngành Y tế. Trung tâm cũng đã hoàn thành việc đánh giá chứng nhận lại tổ chức có đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, đánh giá chứng nhận mở rộng lĩnh vực kiểm định an toàn các thiết bị y tế.
Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm đã tiến hành kiểm định trên 700 thiết bị phương tiện đo trong y tế.
Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm đã tiến hành kiểm định trên 700 thiết bị phương tiện đo trong y tế.
Công tác tuyên truyền, phổ biến việc kiểm định hiệu chuẩn thiết bị X-quang và các phương tiện đo tại cơ sở KCB được cán bộ trung tâm đặc biệt quan tâm, như: Điều kiện bảo quản, sử dụng phương tiện đo theo quy định của nhà sản xuất; yêu cầu kỹ thuật đo lường; duy trì đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo, kiểm định định kỳ; tuân thủ yêu cầu về trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp đối với người sử dụng phương tiện đo nhằm bảo đảm chất lượng KCB cho người dân một cách chính xác và an toàn.
 
“Để bảo đảm an toàn cho người bệnh cũng như nhân viên y tế trong quá trình sử dụng các TTBYT, Bệnh viện TTH phối hợp chặt chẽ với Trung tâm KTĐLTN chấp hành nghiêm chỉnh, tiến hành đo lường các thiết bị tại bệnh viện. Bệnh viện cũng nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để tiến hành kiểm định kiểm xạ cho máy móc thiết bị tại đơn vị. Chúng tôi nhận thấy, Trung tâm KTĐLTN có những máy móc, thiết bị phục vụ công tác kiểm định kiểm xạ rất hiện đại, tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình thực hiện”, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình Võ Tá chia sẻ.
 
Việc kiểm định định kỳ đối với các thiết bị phương tiện đo trong y tế còn xác nhận độ chính xác của phương tiện, có ý nghĩa quan trọng trong công tác KCB cho nhân dân. Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã tiến hành kiểm định 706 thiết bị phương tiện đo trong y tế; trong đó, có 91 thiết bị an toàn bức xạ (bao gồm X-quang tổng hợp; X-quang răng, CT, thiết bị tăng sáng truyền hình) và 615 thiết bị y tế khác, như: Huyết áp kế, nhiệt kế y học, cân sức khỏe, điện tim, điện não, dao mổ điện, máy thở, máy gây mê kèm thở; máy siêu âm… Số liều kế đã đọc là 136 cái, với 272 lượt đọc. Trung tâm cũng đã đọc dịch vụ cho 46 đơn vị, trong đó có 40 đơn vị trong tỉnh và 6 đơn vị ngoài tỉnh (như Hà Tĩnh, Quảng Trị...).
 
"Trung tâm KTĐLTN tiếp tục nâng cao vai trò, phát triển và mở rộng khả năng kiểm định để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng cường bổ sung, mở rộng năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm chất lượng bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đo lường chính xác phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương và ngày càng đáp ứng theo nhu cầu của thị trường. Đồng thời, trung tâm sẽ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên nghiệp hóa các lĩnh vực hoạt động nhằm đáp ứng tốt khả năng kiểm định thiết bị, phương tiện đo thuộc các lĩnh vực hoạt động của đơn vị nói chung và phục vụ tốt kiểm định phương tiện đo của ngành Y tế nói riêng", Phó trưởng Phòng Kiểm định hiệu chuẩn đo lường Văn Nguyễn Tiến Sỹ trao đổi thêm.
 
Trong năm 2022, Trung tâm KTĐLTN đã thực hiện kiểm định và hiệu chuẩn được 11.063 phương tiện đo các loại; từ đầu năm 2023 đến nay, đã kiểm định hiệu chuẩn gần 5.000 lượt phương tiện đo, thiết bị các loại trong các lĩnh vực: Khối lượng, dung tích, lưu lượng, độ dài, áp suất, nhiệt độ, điện-điện tử, an toàn bức xạ hạt nhân, kỹ thuật an toàn lao động, TTBYT.
Hương Trà

tin liên quan

Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi

Giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới, hoặc lâu hơn, nhờ sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm có được sau đại dịch.

Trung Quốc thử nghiệm thành công máy dò sự sống bằng radar băng siêu rộng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm thành công máy dò tìm sự sống bằng radar băng thông siêu rộng mới được phát triển.

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong hệ thống máy tính cơ quan Nhà nước

Tổng lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống kỹ thuật đã ghi nhận hơn 160.170 điểm yếu, lỗ hổng trong các hệ thống máy tính của cơ quan, tổ chức Nhà nước.