Để trẻ thơ vui Tết Trung thu an toàn

  • 07:34 | Thứ Sáu, 29/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một mùa Trung thu nữa lại về trong háo hức đón chờ của hàng vạn trẻ thơ! Để các em vui hội trăng rằm được trọn vẹn và an toàn, những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã vào cuộc quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu 2023 trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Hàng hóa dồi dào
 
Theo quan sát của phóng viên, từ hơn một tháng trở lại đây, tại các cửa hàng bách hóa, chợ hay siêu thị… đã bày bán các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú từ bánh, kẹo đến đồ chơi rất bắt mắt. Giá cả cũng phải chăng từ vài chục nghìn, đến vài trăm nghìn và cũng có những hộp bánh trung thu lên đến tiền triệu tùy theo nhu cầu người mua.
Co.opMart Quảng Bình phục vụ mặt hàng bánh trung thu cho người tiêu dùng từ đầu tháng 7 âm lịch.
Co.opMart Quảng Bình phục vụ mặt hàng bánh trung thu cho người tiêu dùng từ đầu tháng 7 âm lịch.
Ông Dương Thảo, Phó Giám đốc Chi nhánh liên hiệp HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh-Co.opmart Quảng Bình cho biết: Tại siêu thị kinh doanh khoảng 3.000 loại sản phẩm thực phẩm, như: Đường, sữa, bánh, kẹo, trái cây, nước giải khát và nhiều loại thực phẩm khác phục vụ bữa ăn hàng ngày có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Riêng từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, siêu thị tăng cường thêm các loại bánh trung thu của 2 nhãn hàng Kinh Đô và Hữu Nghị để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.
 
Ông Thảo cũng cho biết, lượng tiêu thụ bánh trung thu năm nay không tăng, vẫn giữ ổn định như năm ngoái, bình quân mỗi ngày siêu thị bán ra khoảng 200 cái và cũng có một số đơn hàng của các cơ quan, đơn vị đặt mua để làm quà tặng cho trẻ em.
 
Còn tại các cửa hàng bách hóa, lượng hàng hóa phục vụ Tết Trung thu cũng khá dồi dào với đầy đủ chủng loại. Theo chị Nguyễn Thị Thục Quyên đại diện cửa hàng bách hóa tổng hợp Kim Tuyến (TP. Đồng Hới) cho biết, năm nay chị chỉ chọn nhập bánh trung thu của 4 thương hiệu uy tín là Kinh Đô, Hữu Nghị, Kido và Omeli, nhưng sức mua giảm gần một nửa so với năm ngoái.
 
Theo lý giải của chị Quyên có thể một phần do kinh tế khó khăn, người dân giảm mua sắm, nhưng chủ yếu năm nay các nhà phân phối lớn đã tiếp cận thị trường và phân phối tận tay người tiêu dùng, nên các cửa hàng như chị đều gặp khó. “Tuy sức mua giảm nhưng tại cửa hàng luôn sẵn sàng lượng hàng hóa bảo đảm chất lượng để phục vụ trước, trong và sau Tết Trung thu vài ngày. Các loại bánh trung thu có thời hạn sử dụng không dài nên chúng tôi rất kỹ lưỡng kiểm tra khi nhập hàng”, chị Quyên chia sẻ.
vấn đề ATTP dịp Tết Trung thu trên địa bàn được kiểm soát tốt.
Vấn đề ATTP dịp Tết Trung thu trên địa bàn được kiểm soát tốt.
Bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu
 
Mỗi dịp Tết Trung thu về, nhu cầu tiêu dùng các loại kẹo, bánh, sữa… đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Cùng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) có uy tín, sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thì vẫn còn có một số tổ chức, cá nhân có hành vi đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo không bảo đảm an toàn, sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người dân vui đón Tết Trung thu, đặc biệt là trẻ em, Sở Y tế đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu 2023.
 
Ngày 26/9/2023, Thanh tra Sở Y tế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với hai cơ sở tại TP. Đồng Hới. Hai cơ sở này đều có cùng hành vi vi phạm: Sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định.
Ông Nguyễn Hải Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, từ ngày 20/9-5/10/2023, đoàn tiến hành kiểm tra tại 32 cơ sở SXKD thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống, chủ yếu ở TP. Đồng Hới (17 cơ sở), TX. Ba Đồn (7 cơ sở), còn lại mỗi huyện kiểm tra từ 1-2 cơ sở. Trong quá trình kiểm tra, đoàn tập trung vào những vấn đề tồn tại trong quản lý, những vi phạm về bảo đảm ATVSTP trong SXKD thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đặc biệt là các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu có yếu tố nguy cơ cao, như: Bánh trung thu, bánh ngọt, kẹo các loại, nước giải khát, các sản phẩm từ thịt, thủy hải sản…
 
Đồng thời, đoàn cũng tập trung xem xét các nội dung, như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp SXKD thực phẩm; việc thực hiện các quy định về tự công bố sản phẩm; nhãn sản phẩm thực phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở SXKD rượu, thực phẩm; truy xuất nguồn gốc thực phẩm… và lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP theo quy định tại 1 số cơ sở kiểm tra.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mặt hàng thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các mặt hàng thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Theo ghi nhận của phóng viên khi cùng đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra thực tế ở các cửa hàng kinh doanh hay siêu thị, tại đây đoàn đã thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 14-15 sản phẩm thực phẩm, tập trung vào các loại bánh trung thu của các nhãn hàng. Điều đáng ghi nhận, tất cả các sản phẩm kiểm tra ngẫu nhiên đều đạt các quy định, không phát hiện sản phẩm nào quá hạn sử dụng hay vi phạm về ATTP.
 
Trong quá trình kiểm tra đoàn cũng đã kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp, người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm… rất thiết thực và hiệu quả thực tế.
 
“Tại cửa hàng đang kinh doanh khoảng 200 loại sản phẩm thực phẩm. Riêng với sản phẩm bánh trung thu là mặt hàng bán theo mùa nên cửa hàng rất thận trọng trong việc nhập các loại bánh để bán. Chúng tôi chỉ chọn những sản phẩm bánh trung thu của các thương hiệu lớn có giấy tờ, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh cũng không tránh khỏi những thiếu sót, qua công tác kiểm tra được đoàn liên ngành nhắc nhở, hướng dẫn kịp thời, giúp cửa hàng hoàn thiện hơn, bảo đảm thực hiện đúng quy định về ATTP”, bà Phan Thị Bằng, chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp Trung Bằng (TP. Đồng Hới) cho biết.
người tiêu dùng cũng cần có sự chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình
Người tiêu dùng cũng cần có sự chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình.

Tính đến thời điểm hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra 15 cơ sở tại 5 huyện, thị xã, thành phố. Nhìn chung, vấn đề ATTP dịp Tết Trung thu trên địa bàn được kiểm soát tốt. Các cơ sở SXKD thực phẩm cơ bản thực hiện các quy định về điều kiện ATVSTP. Tuy nhiên, trong số 15 cơ sở được kiểm tra, đã phát hiện 2 cơ sở sản xuất vi phạm về nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Đoàn đã chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Y tế xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Hải Lý, các loại bánh trung thu hầu hết có hạn sử dụng ngắn, nếu bảo quản không đúng cách rất dễ hư hỏng, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, thì người SXKD cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo đảm thực phẩm an toàn, chất lượng. Đối với người tiêu dùng cũng cần có sự chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn cho bản thân và gia đình.

“Nên chọn điểm mua hàng uy tín và mua các sản phẩm bánh trung thu của những cơ sở, doanh nghiệp sản xuất có thương hiệu trên thị trường. Không mua các loại bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng trên nhãn bao bì. Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm đã mốc, hết hạn sử dụng... Khi phát hiện những cơ sở SXKD kém uy tín cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời", Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nguyễn Hải Lý khuyến cáo.

Nội Hà

tin liên quan

Bộ Y tế đề xuất công bố hết dịch COVID-19 thuộc nhóm A

Bộ Y tế đã có Tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 thuộc nhóm A và bãi bỏ một số văn bản phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ và xử lý nghiêm các vi phạm.

Bộ Y tế đề xuất sửa thời gian không phát hiện ca mắc mới COVID-19

Dựa trên diễn biến tình hình dịch COVID-19 và khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế đề xuất sửa thời gian ủ bệnh trung bình giảm xuống còn 4 ngày và thời gian không phát hiện thêm ca mắc mới giảm còn 8 ngày.