Nâng cao kỹ thuật test nhanh trong kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

  • 20:00 | Thứ Ba, 19/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 19/9, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật kiểm nghiệm an toàn thực phẩm (ATTP) bằng phương pháp test nhanh cho đội ngũ cán bộ chuyên trách ATTP tại các tuyến trên địa bàn tỉnh. 
Các học viên tham gia lớp tập huấn kỹ thuật Test nhanh trong kiểm tra ATVSTP.
Các học viên tham gia lớp tập huấn kỹ thuật test nhanh trong kiểm tra ATVSTP.
Để công tác quản lý ATVSTP trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, thời gian qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động trên lĩnh vực này. Cùng với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chi cục đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực trong kiểm nghiệm ATTP cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh và Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố… 
 
Tại lớp tập huấn, hơn 30 học viên là cán bộ chuyên trách của Chi cục ATVSTP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm và 8 Trung tâm y tế tuyến huyện đã được các giảng viên đến từ Trung tâm Kiểm nghiệm ATVSTP khu vực miền Trung (Viện Pasteur Nha Trang) cập nhật kiến thức về quản lý, bảo quản và sử dụng test nhanh ATTP; phương pháp lấy mẫu, chọn mẫu, bảo quản và sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh… 
Bộ xét nghiệm nhanh vệ sinh an toàn thực phẩm đủ điều kiện để xét nghiệm một chỉ tiêu ATVSTP nhất định.
Bộ xét nghiệm nhanh vệ sinh ATTP đủ điều kiện để xét nghiệm một chỉ tiêu ATVSTP nhất định.
Đặc biệt, tại lớp tập huấn, các giảng viên đã dành nhiều thời gian trực tiếp hướng dẫn học viên thực hành kỹ thuật kiểm nghiệm ATTP bằng phương pháp test nhanh. 
 
Trao đổi tại lớp tập huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Lê Minh Tiến cho biết: Xét nghiệm nhanh được sử dụng để tiến hành xét nghiệm mẫu thực phẩm nhằm rút ngắn thời gian cho kết quả so với các phương pháp sử dụng trong phòng thí nghiệm. Đây là phương pháp sàng lọc nhanh phát hiện mẫu thực phẩm có đạt tiêu chuẩn theo quy định hay không và thường được sử dụng để kiểm soát vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm; đặc biệt là phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát ATTP tại các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh... Vì vậy, việc nâng cao kỹ thuật test nhanh cho cán bộ làm công tác ATVSTP rất quan trọng để có những kết quả kiểm nghiệm chính xác, kịp thời bảo vệ người tiêu dùng trong tỉnh.
 
Một số hình ảnh thực hành tại lớp tập huấn chiều 19/9:
Nội Hà

tin liên quan

MEDLATEC Quảng Bình đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012

(QBĐT) - Chiều 31/8, Hệ thống Y tế MEDLATEC group tổ chức lễ đón nhận chứng chỉ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189:2012 cho Khoa Xét nghiệm-Phòng khám MEDLATEC Quảng Bình. 

Sở Y tế: Bảo đảm thường trực cấp cứu ngoại viện và sẵn sàng ứng phó khẩn cấp dịp nghỉ lễ 2/9

(QBĐT) - Chiều nay, 31/8, Giám đốc Sở Y tế bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết, sở vừa có văn bản gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố về bảo đảm các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
 

Trẻ sinh non có thể mắc nhiều bệnh mạn tính ở tuổi thanh thiếu niên

Theo nghiên cứu, nguy cơ đa bệnh lý cao nhất được phát hiện ở trẻ sinh ra trước 28 tuần của thai kỳ và nguy cơ này đối với trẻ sinh sớm ở tuần thứ 37-38 cao hơn chút ít so với những trẻ sinh đủ tháng.