Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ukraine nhận viện trợ lớn: Mỹ đề cao trách nhiệm giải trình, Nga mất hi vọng Kiev đổi lập trường đàm phán

  • 14:18 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong khi Tổng thống Ukraine cam kết sử dụng các khoản hỗ trợ một cách có trách nhiệm nhất, lãnh đạo đảng Cộng hòa muốn đảm bảo mọi khoản tiền chi tiêu đều có trách nhiệm giải trình, còn Điện Kremlin đã tỏ rõ thất vọng về tương lai đàm phán hoà bình.
Tổng thống Zelensky phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP
Tổng thống Zelensky phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP
Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi chiến sự bùng nổ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhận được hàng loạt vũ khí hiện đại do Mỹ viện trợ.
 
Ngày 21/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD sẽ gồm: 1 hệ thống phòng không tên lửa Patriot, tên lửa chống radar HARM, đạn dược cho hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, 37 xe bọc thép Cougar và 50.000 tên lửa Grad.
 
Gói viện trợ này cũng sẽ gồm 45.000 quả đạn 152 mm, 20.000 quả đạn 122 mm, 100.000 quả đạn 125 mm cho xe tăng, 500 quả đạn pháo chính xác 155 mm, hệ thống liên lạc vệ tinh và các thiết bị khác.
 
Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, khoản viện trợ mới bao gồm khoản tiền 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine “năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng” và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.
 
Không chỉ có vậy, Ukraine còn nhận được sự ủng hộ quan trọng từ Thượng viện Mỹ. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho rằng hiện chưa phải lúc để chính quyền Tổng thống Joe Biden giảm mức độ hỗ trợ cho Ukraine.
 
Theo kênh CNN, về khoản viện trợ này, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ sáng 22/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Zelensky đã cảm ơn người Mỹ và tất cả những người coi trọng tự do và công lý vì những nỗ lực trong giúp đỡ Ukraine. Ông kêu gọi Mỹ tiếp tục hỗ trợ tài chính và nói sẽ sử dụng khoản hỗ trợ một cách có trách nhiệm nhất. Ông Zelensky cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông, nhưng nói thêm rằng mỗi thành viên Quốc hội Mỹ có thể hỗ trợ quá trình thực hiện.
 
Theo ông Zelensky, hỗ trợ từ Mỹ và các đồng minh là rất quan trọng để Ukraine giành chiến thắng. Ông cố gắng chứng minh rằng mặc dù viện trợ mang lại lợi ích cho Ukraine nhưng nó cũng có lợi cho Mỹ và các đồng minh phương Tây khác.
 
Ông cũng nhấn mạnh các giá trị chung của Mỹ và Ukraine: “Hai quốc gia của chúng ta là đồng minh trong trận chiến này”.
 
Bài phát biểu diễn ra sau khi ông Zelensky hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.
 
Nhận định sau bài phát biểu của ông Zelensky, lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết ông nghĩ bài phát biểu của Tổng thống Ukraine là tốt, nhưng ông muốn đảm bảo rằng có trách nhiệm giải trình đối với khoản viện trợ mà Mỹ dành cho Ukraine. Ông nói: “Tôi ủng hộ Ukraine nhưng tôi không bao giờ ủng hộ séc trắng. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi khoản tiền chúng tôi chi tiêu đều có trách nhiệm giải trình”.
 
Những bình luận của ông McCarthy được đưa ra khi một số thành viên Cộng hòa đã muốn giảm viện trợ cho Ukraine.
 
Chuyến thăm Mỹ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Zelensky kể từ khi bùng phát xung đột Nga - Ukraine ngày 24/ 2. Chuyến đi có ý nghĩa quan trọng khi Ukraine cần phương Tây hỗ trợ để đối phó với lực lượng Nga.
 
Phản ứng về chuyến thăm, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga không có kỳ vọng tích cực nào từ chuyến đi của Tổng thống Ukraine.
 
Khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở Moskva rằng liệu Nga có mong đợi rằng lập trường của Ukraine sẽ trở nên mang tính xây dựng hơn sau chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky và sẽ thay đổi hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình với Nga hay không, ông Dmitry Peskov nói: “Tôi không nghĩ vậy. Các bên vẫn đang cung cấp vũ khí, phạm vi cung cấp vũ khí đang mở rộng. Tất nhiên, tất cả những điều này khiến cuộc xung đột trầm trọng thêm và trên thực tế, không phải là điều tốt cho Ukraine”.
 
Ông Peskov nói thêm rằng cũng không có hy vọng rằng lập trường đàm phán của Kiev sẽ bằng cách nào đó thay đổi sau chuyến thăm.
 
Theo Thùy Dương/Báo Tin tức
 

tin liên quan

Chính phủ Gambia ngăn chặn âm mưu đảo chính quân sự

Ngày 21/12, Chính phủ Gambia thông báo đã ngăn chặn thành công một âm mưu đảo chính quân sự, bắt giữ 4 binh lính tình nghi tham gia kế hoạch lật đổ chính quyền của Tổng thống Adama Barrow.
 

Điện Capitol tăng cường an ninh trước chuyến thăm của Tổng thống Ukraine

Báo Mỹ Axios đưa tin lực lượng cảnh sát bảo vệ Quốc hội Mỹ đang tăng cường an ninh trước chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là sẽ diễn ra vào ngày 21/12.
 

Chuyên gia: Các nước EU trước nguy cơ thiếu khí đốt càng nghiêm trọng

Chuyên gia Simone Tagliapietra từ Viện Bruegel cho rằng cơ chế áp giá trần khí đốt không phải là một giải pháp kỳ diệu và các nước EU vẫn đứng trước nguy cơ thiếu khí đốt càng nghiêm trọng.