Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị giam giữ thêm 18 tháng

  • 14:21 | Thứ Sáu, 16/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Lệnh giam giữ kéo dài đến tháng 6/2024. Theo công tố viên Alcides Diaz, cựu Tổng thống Pedro Castillo đã bị cáo buộc âm mưu nổi loạn và có thể phải ngồi tù tới 10 năm nếu bị kết tội.
Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo (trái) tới văn phòng công tố ở Lima ngày 5/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo (trái) tới văn phòng công tố ở Lima ngày 5/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 15/12, Tòa án Tối cao Peru đã ra lệnh giam giữ cựu Tổng thống nước này Pedro Castillo thêm 18 tháng sau khi ông bị bắt vào tuần trước.
 
Một thẩm phán của Tòa án Tối cao Peru đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên về việc tiếp tục giam giữ ông Castillo với lý do cựu Tổng thống Peru có thể bỏ trốn sau khi từng cố xin tị nạn tại Đại sứ quán Mexico ở thủ đô Lima.
 
Lệnh giam giữ kéo dài đến tháng 6/2024. Theo công tố viên Alcides Diaz, ông Castillo đã bị cáo buộc âm mưu nổi loạn và có thể phải ngồi tù tới 10 năm nếu bị kết tội.
 
Trước đó, ngày 8/12, Thẩm phán Tòa án Tối cao Peru Juan Carlos Checkley đã ký lệnh tạm giam 7 ngày đối với ông Castillo để điều tra sau khi chính trị gia này có ý định giải tán Quốc hội.
 
Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội nghiêm trọng khi cựu Tổng thống Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới.
 
Tuy nhiên, hành động này đã bị Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao và các nghị sỹ quốc hội phản đối mạnh mẽ, coi đây là động thái “đảo chính.”
 
Quốc hội Peru ngay lập tức đã bỏ phiếu phế truất nhà lãnh đạo này. Phó Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ.
 
Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của tân Tổng thống Boluarte leo thang cuối tuần qua khi đám đông đụng độ cảnh sát, kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, yêu cầu Tổng thống Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới.
 
Cho đến nay đã có 10 người biểu tình thiệt mạng và hơn 340 người bị thương (một nửa trong đó là cảnh sát) trong các vụ bạo lực ở Peru./. 
 
Theo Phạm Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Khoảng 100 người có thể bị mắc kẹt trong trận lở đất ở Malaysia

Trận lở đất xảy ra ở khu cắm trại thuộc bang Selangor, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày 16/12, ít nhất 31 người khác đã được giải cứu.

ICRC cảnh báo nạn đói và bất ổn an ninh lan rộng trong năm 2023

Ngày 14/12, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Mirjana Spoljaric cảnh báo trong năm 2023, nạn đói và bất ổn an ninh có thể sẽ lan rộng trên thế giới, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
 

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Chính phủ Peru ngày 14/12 đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 30 ngày, đồng nghĩa với việc đình chỉ các quyền hội họp, quyền bất khả xâm phạm về nhà ở và quyền tự do đi lại, cùng nhiều quyền khác.