Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điện Capitol tăng cường an ninh trước chuyến thăm của Tổng thống Ukraine

  • 15:32 | Thứ Tư, 21/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Báo Mỹ Axios đưa tin lực lượng cảnh sát bảo vệ Quốc hội Mỹ đang tăng cường an ninh trước chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là sẽ diễn ra vào ngày 21/12.
Lực lượng cảnh sát Điện Capitol tập trung trước tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP
Lực lượng cảnh sát Điện Capitol tập trung trước tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP
Trước đó, theo các trang phương tiện truyền thông, Tổng thống Zelensky dự kiến ​​đến Washington và có thể có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, các nhà lãnh đạo và các nhà lập pháp tại Quốc hội. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Zelensky kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2/2022.
 
Tuy nhiên, các nguồn tin biết rõ vấn đề cho rằng chuyến thăm này có thể bị hủy vào phút chót vì những lo ngại về an ninh.
 
Chuyến công du của Tổng thống Ukraine diễn ra trong bối cảnh các nhà lập pháp chuẩn bị bỏ phiếu thông qua gói chi tiêu cuối năm bao gồm khoảng 45 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine và Mỹ chuẩn bị gửi hệ thống tên lửa đất đối không Patriot tới nước này.
 
Các nguồn tin tiết lộ tại Mỹ, nhà lãnh đạo Ukraine có thể có bài phát biểu trước Quốc hội. Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky nhằm thuyết phục các nhà lập pháp để họ thông qua khoản viện trợ quốc phòng khổng lồ vào gói chi tiêu.
 
Trong một đoạn video ghi lại cảnh Tổng thống Ukraine tới điểm nóng Bakhmut ngày 20/12, Tổng thống Zelensky đã cầm một lá cờ Ukraine và ám chỉ sẽ giao nó cho các nhà lãnh đạo Mỹ.
 
“Những binh sĩ này đã trao lá cờ Ukraine tuyệt đẹp với chữ ký của họ cho chúng tôi để trao tiếp cho người khác. Chúng tôi đang trong một tình thế rất khó khăn. Kẻ thù thì đang gia tăng sức mạnh. Người dân của chúng tôi buộc phải dũng cảm hơn và cần nhiều vũ khí mạnh hơn. Chúng tôi sẽ chuyển nó đến Quốc hội Mỹ, đến Tổng thống Mỹ. Chúng tôi rất biết ơn vì sự hỗ trợ của các bạn, nhưng điều đó là chưa đủ”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.
 
Theo số liệu của Lầu Năm Góc, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh gần 20 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 24/2. Các quan chức Mỹ và Ukraine cho biết Washington cũng cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng Ukraine.
 
Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine cũng diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với cả hai nhà lãnh đạo Biden và Zelensky khi Nhà Trắng chuẩn bị vấp phải sự phản kháng lớn hơn từ Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
 
Trước đó, đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về viện trợ cho Ukraine trong Quốc hội khoá mới.
 
Thậm chí, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng các nhà lập pháp của đảng ông sẽ không bỏ phiếu ủng hộ viện trợ cho Ukraine.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
 

tin liên quan

Chuyên gia: Các nước EU trước nguy cơ thiếu khí đốt càng nghiêm trọng

Chuyên gia Simone Tagliapietra từ Viện Bruegel cho rằng cơ chế áp giá trần khí đốt không phải là một giải pháp kỳ diệu và các nước EU vẫn đứng trước nguy cơ thiếu khí đốt càng nghiêm trọng.
 

Nước Anh đánh mất "ngôi vương" trên thị trường tài chính châu Âu

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của donh nghiệp niêm yết trên thị trường Paris (không tính ETF và ADR) là 2.970 tỷ USD, so với mức tương ứng 2.950 tỷ USD trên thị trường London.
 

Thái Lan tìm kiếm 33 thuyền viên mất tích sau vụ đắm tàu chiến

3 tàu hải quân và 2 trực thăng đã được cử đến vùng biển ngoài khơi tỉnh Prachuap Khiri Khan để tìm kiếm 33 thủy thủ mất tích sau khi tàu chiến HTMS Sukhothai trục trặc động cơ và bị sóng đánh chìm.