Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Brazil huy động tối đa cảnh sát bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống

  • 07:41 | Thứ Tư, 28/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ông Lula da Silva, 77 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003-2010, sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Brasília vào ngày 1/1/2023.
Ông Luiz Inácio Lula da Silva. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ông Luiz Inácio Lula da Silva. (Nguồn: THX/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn lời ông Flavio Dino - quan chức sẽ nắm giữ cương vị Bộ trưởng An ninh trong chính phủ mới của Brazil - ngày 27/12 tuyên bố toàn bộ lực lượng cảnh sát tại thủ đô Brasília sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva vào ngày 1/1/2023.
 
Phát biểu trước báo giới, ông Dino khẳng định lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra “an toàn” và “hòa bình”, đồng thời khuyến khích người dân Brazil ra đường ăn mừng nhân sự kiện trọng đại này.
 
Ngoài ra, liên quan đến thông tin ông Lula da Silva sẽ sử dụng một chiếc xe chống đạn thay vì ô tô mui trần theo truyền thống trong cuộc diễu hành nhậm chức, ông Dino khẳng định chương trình cho buổi lễ này sẽ “không có gì thay đổi.”
 
Nhiều tuần qua, những người ủng hộ Tổng thống đắc cử Lula da Silva đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra bạo loạn trong ngày chính trị gia cánh tả này chính thức nhậm chức.
 
Cuối tuần trước, cảnh sát Brazil thông báo đã bắt giữ 1 người đàn ông bị tình nghi gài chất nổ trong một xe chở nhiên liệu ở gần sân bay Brasília với ý đồ gây náo loạn trước buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Lula da Silva.
 
Theo cảnh sát Brazil, đối tượng George Washington de Oliveira Sousa bị bắt giữ hôm 24/12 với cáo buộc khủng bố, trong khi thiết bị được kích hoạt nhưng không phát nổ. Nghi phạm thú nhận với nhà chức trách rằng hành vi đặt bom là một phần của kế hoạch gây náo loạn thủ đô Brasília, trong thời gian Tổng thống đắc cử Lula da Silva chuẩn bị nhậm chức.
 
Hắn cũng thừa nhận đã cùng một số đối tượng ủng hộ phe cực hữu ở Brazil âm mưu đặt ít nhất 2 thiết bị nổ tại các vị trí quan trọng để cản trở buổi lễ tuyên thệ của ông Lula da Silva. Cảnh sát đã tìm thấy một kho vũ khí trong căn hộ của Oliveira Sousa, nhân viên trạm dịch vụ ở bang Para, miền Nam Brazil.
 
Ông Lula, 77 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003-2010, sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Brasília vào ngày 1/1/2023./.
 
Theo Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Điểm lại những con số đáng nhớ của thế giới trong năm 2022

Hãng tin AFP đã điểm lại những con số đáng nhớ của năm 2022 như nhiệt độ mùa Hè cao kỷ lục tại châu Âu hay giá năng lượng và lương thực tăng cao tới chóng mặt...
 

Dư luận quốc tế phản đối các lệnh cấm của Taliban nhằm vào nữ giới

Nhiều nước và tổ chức nhân đạo phản đối việc chính quyền Taliban tại Afghanistan cấm nữ giới làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và cho rằng động thái này có thể dẫn tới "những hậu quả thảm khốc."
 

Chuyên gia Pháp đánh giá cao vai trò của Công ước UNCLOS

Chuyên gia Pháp cho rằng một trong những ưu điểm lớn nhất của UNCLOS 1982 là xác lập sự cân bằng giữa các đòi hỏi chủ quyền của các nước ven bờ, đồng thời bảo đảm quyền tự do lưu thông trên biển.