Lan tỏa phong trào "Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp"

  • 14:43 | Thứ Ba, 22/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp” do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Minh Hóa phát động, những năm gần đây, nhiều tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh và đội ngũ giáo viên, học sinh ở địa phương đã tích cực "nhập vai", trở thành những người thợ xây, thợ sơn, họa sĩ... cần mẫn và khéo tay. Nhờ đó, hiện nay nhiều ngôi trường ở huyện Minh Hóa đã được “thay da đổi thịt”, khoác trên mình diện mạo mới với khuôn viên, cảnh quan trường, lớp học ngày càng xanh-sạch-đẹp...
 
Đến với các ngôi trường ở bậc học mầm non, tiểu học và THCS của huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa vào thời điểm này, ấn tượng đầu tiên với mọi người là những khuôn viên, cảnh quan xanh-sạch-đẹp với nhiều vườn hoa khoe sắc nằm đan xen quanh từng gốc cây bóng mát, xòe tán rộng nơi sân trường. Nhờ đó, học sinh đã được học tập, vui chơi, khám phá, trải nghiệm trong môi trường giáo dục thân thiện, nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
 
Để có được kết quả này, nhiều năm trở lại đây, phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp” do Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa phát động đã được đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng tham gia, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ...
 
Trung tuần tháng 11/2022, chúng tôi có dịp đến Trường tiểu học Xuân Hóa, xã Xuân Hóa-ngôi trường vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi "Thiết kế, xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp" năm học 2021-2022 do Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa phát động. Kể từ khi hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp”, khuôn viên trường, lớp học nơi đây đã được quy hoạch, thiết kế, xây dựng lại bài bản, khoa học.
 
Nhằm hưởng ứng phong trào có hiệu quả, trường đã chủ động thành lập Ban Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp với mục tiêu huy động tốt các nguồn lực xã hội hóa trong phụ huynh, giáo viên, học sinh. Trường luôn tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương, đơn vị giáo dục, thông qua báo chí, mạng internet...
Vườn cổ tích tại Trường mầm non số 2 thị trấn Quy Đạt.
Vườn cổ tích tại Trường mầm non số 2 thị trấn Quy Đạt.
Ngoài ra, nhà trường còn chủ động phổ biến rộng rãi về kế hoạch “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp” để từ đó lấy ý kiến đóng góp, thống nhất trước khi ban hành, triển khai nhiệm vụ nói trên. Đặc biệt, hàng năm trường luôn phân công việc cụ thể cho từng giáo viên, lớp học, xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua của học kỳ, năm học. Nhờ đó, từ năm học 2018-2019 đến nay trường đã nhiều năm đạt giải cao trong các cuộc thi "Thiết kế, xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp" do Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa tổ chức.
 
Tại Trường mầm non số 2 thị trấn Quy Đạt-ngôi trường có "bề dày thành tích", cô giáo Đinh Thị Hiệu, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi thông báo: Mới đây, Trường mầm non số 2 thị trấn Quy Đạt là 1 trong 12 tập thể của ngành GD-ĐT tỉnh nhà vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2021-2022. Để có được thành quả này, từ nhiều năm qua, bên cạnh tập trung làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, tập thể nhà trường còn chú trọng hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp”.
 
Từ những nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có hoặc đã qua sử dụng, như: Tre nứa, đá cuội, mo cau, lá cây, vỏ các loại thủy sản (ốc, sò), vỏ chai nhựa, chai thủy tinh... dễ tìm, thông qua qua bàn tay khéo léo của các cô giáo, phụ huynh, học sinh..., chúng tôi đã làm nên những góc trang trí, vườn cổ tích, bộ đồ chơi ngộ nghĩnh, hấp dẫn và thu hút trẻ. Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022, trường đã huy động được khoảng 240 triệu đồng nhằm đầu tư "Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn", góp phần tạo nên một địa chỉ đáng tin cậy để người dân an tâm gửi gắm con em của mình đến đây học tập, rèn luyện...
 
Phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn” tại huyện Minh Hóa hiện tập trung vào các nhiệm vụ chính: Bảo đảm trường học an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, thẩm mỹ và lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. Tổ chức cho học sinh trồng cây vào dịp đầu xuân và chăm sóc cây thường xuyên. Xây dựng đủ nhà vệ sinh, bố trí phù hợp với cảnh quan trường học và được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân...
 
"Quan trọng nhất, thông qua việc hưởng ứng phong trào nói trên, đến nay, trường chúng tôi đã xây dựng được khuôn viên, cảnh quan khoa học, thẩm mỹ và thân thiện, giúp học sinh có tinh thần học tập rèn luyện tốt hơn. Đặc biệt, phong trào này còn góp phần giáo dục hiệu quả cho các học sinh ngày càng thêm yêu quý mái trường, thầy cô và bạn bè, xem đây như là "ngôi nhà thứ hai" của mình. Ngoài ra, các học sinh còn rất yêu thiên nhiên, tích cực tham gia giữ gìn, bảo vệ tốt môi trường, phát huy được tính sáng tạo trong cuộc sống, biết trân trọng những thành quả lao động...", cô giáo Đinh Thị Thái Nga, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Hoá cho biết.
Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa Đinh Tuấn Anh cho biết, ở địa bàn huyện miền núi Minh Hóa, do điều kiện kinh tế-xã hội nói chung cũng như điều kiện kinh tế của phụ huynh còn rất nhiều khó khăn, nên việc huy động kính phí từ nguồn xã hội hóa giáo dục nhằm xây dựng cơ sở vật chất trường học, làm đẹp khuôn viên cảnh quan trường học là rất hạn chế.
 
Bởi vậy, để tiết kiệm chi phí và xây dựng trường xanh-sạch-đẹp hiệu quả, ngoài việc tận dụng những nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có hoặc tái sử dụng, các trường đã tích cực huy động sự đóng góp ngày công của cán bộ, giáo viên, nhân viên và các tổ chức trong và ngoài nhà trường như công đoàn, Đoàn Thanh niên, hội cha mẹ học sinh…
 
Nhờ tận dụng và phát huy tối đa năng khiếu, sở trường của lực lượng nói trên, thời gian qua, rất nhiều trường học tại huyện Minh Hóa đã xuất hiện những giáo viên, phụ huynh, học sinh làm họa sĩ vẽ tranh tường, thợ xây, thợ sơn, tạo nên hình ảnh rất đẹp và quen thuộc trong ngành Giáo dục huyện Minh Hóa.
 
Phong trào “Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp” luôn được các trường học ở huyện gắn chặt với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các mức độ khác nhau. Để ghi nhận, động viên, khích lệ sự nỗ lực phấn đấu, sự đầu tư công sức, trí tuệ, tâm huyết, ý tưởng sáng tạo của tập thể các trường một cách chính xác, công bằng, khách quan, vào cuối mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra thực tế nhằm đánh giá kết quả, tiến hành họp xét, lựa chọn và khen thưởng.
 
Văn Minh

tin liên quan

Nghĩa tình giữa hai ngôi trường

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Quảng Hòa (TX. Ba Đồn) và Trường THCS Tân Thủy (Lệ Thủy) có dịp hội ngộ với nhau tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng-xã Tân Thủy.

Nhà giáo tận tâm với nghề

(QBĐT) - Bằng tình yêu nghề, trải qua 19 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Phan Thị Thúy Hà, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) luôn năng động, nhiệt huyết trong công tác, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dạy học của nhà trường.

"Những bông hoa" giáo dục nghề nghiệp

(QBĐT) - Dù nghề cao quý ấy vẫn còn lắm khó khăn, nhiều trăn trở nhưng họ vẫn miệt mài trên bục giảng, lăn lộn trên các xưởng trường. Họ-những nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đã làm nghề bằng tất cả tình yêu và đam mê.