icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Long trọng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

  • 13:52 | Thứ Sáu, 18/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 18/11, tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh tỉnh, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).
 
Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành GD-ĐT qua các thời kỳ, các nhà giáo ưu tú và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh.
 Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT đọc diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành 40 năm qua. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, các thế hệ nhà giáo trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, ra sức thi đua "Dạy tốt" với tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu".

Đến nay, hệ thống giáo dục toàn tỉnh phát triển ổn định và tương đối hoàn chỉnh ở tất cả các cấp học, đa dạng hoá loại hình trường, lớp, các phương thức đào tạo. Mạng lưới trường, lớp được điều chỉnh, phân bổ đều khắp trên các địa bàn dân cư. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Số học sinh (HS) khá, giỏi, HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng lên hàng năm.  
Đồng chí Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Toàn ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong mỗi cán bộ, giáo viên (GV), HS và toàn xã hội. Nhiều trường học đã xây dựng được môi trường thân thiện, có những giải pháp tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Đa số HS chăm ngoan, rèn luyện, tu dưỡng tốt. Ngành có đội ngũ nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
Năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo, ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, tạo chuyển biến trong suy nghĩ, hành động của mỗi cán bộ, GV nhằm thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy, học.
 
Mặt khác, ngành sẽ tập trung thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD-ĐT đáp ứng nhu cầu học tập của HS và tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo đoàn kết, thống nhất, mẫu mực trong cuộc sống, tận tụy trong công việc, sáng tạo trong giảng dạy để kế thừa thành quả các thế hệ đi trước, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những thành tích rất tự hào mà ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã đạt được.  
Đồng chí Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo. Người thầy được coi là biểu tượng về đạo đức, nhân cách để học trò noi theo. Nghề nhà giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Lịch sử dân tộc đã vinh danh nhiều tấm gương sáng về người thầy, như: Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh), Võ Nguyên Giáp…
 
Trong suốt quá trình cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, ban hành nhiều chính sách, ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục, coi trọng vai trò, vị trí của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp trồng người.
 
Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh đã luôn quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp phát triển GD-ĐT, hệ thống trường lớp trên địa bàn ngày càng ổn định, khang trang. Tỷ lệ nhà giáo, cán bộ quản lý có trình độ trên chuẩn ngày càng tăng.
 
Ngành GD-ĐT Quảng Bình khẳng định được vị thế trong toàn quốc khi có HS đạt giải quốc tế. Đặc biệt, mặc dù bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh nhưng bằng sự đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, các nhà giáo, năm học vừa qua, chất lượng GD-ĐT vẫn bền vững. Quảng Bình được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học, THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, mức cao nhất đối với công tác PCGD, xóa mù chữ, là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước đạt được kết quả này. Ghi nhận những thành tựu đó, Đảng, Nhà nước đã tặng ngành GD-ĐT nhiều phần thưởng cao quý.   
Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm
Một tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đề nghị ngành GD-ĐT tỉnh nhà cần phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy để tiếp tục gặt hái nhiều thành tích trong sự nghiệp "trồng người".
 
Trước khó khăn về thiếu biên chế giáo viên, ngành GD-ĐT và các địa phương cần xem xét, bố trí điều chuyển sắp xếp GV phù hợp, cần quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo, động viên họ nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, yên tâm công tác.
 
Ngành cần phát huy bản chất tốt đẹp, nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng của người thầy và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt -Học tốt" gắn với “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để tiếp tục có được những thành tựu mới.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định: Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT, tăng cường xã hội hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho phát triển GD-ĐT...  và mong muốn ngành GD-ĐT, đội ngũ nhà giáo không ngừng cố gắng, rèn luyện để đào tạo nên những thế hệ HS có đầy đủ phẩm chất, năng lực, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc đối với sự nghiệp phát triển GD-ĐT.
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

                            Nh. V

 

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022

(QBĐT) - Ngày 17/11, tại hội trường Nhà văn hóa thôn Cổ Liêm (xã Tân Hóa) tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Minh Hóa trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chiều nay, 17/11, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã đến thăm, chúc mừng một số trường học và nhà giáo tiêu biểu trên địa bàn TP. Đồng Hới. 

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Lệ Thủy và Quảng Trạch

(QBĐT) - Ngày 17/11, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Lệ Thủy và Quảng Trạch trước kỳ họp thường lệ cuối năm.