icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm quốc gia

  • 21:31 | Thứ Tư, 16/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 16/11, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương để rà soát tiến độ thực hiện các dự án, do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại phiên họp (ảnh chụp màn hình).
Dự hội tại điểm cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; các thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo các bộ, ngành. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT diễn ra vào ngày 17/9/2022, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan đã tổ chức triển khai, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phối hợp chặt chẽ để giải quyết các công việc theo thẩm quyền được giao.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng thời, Thủ tướng cũng đã có quyết định bổ sung các thành viên Ban chỉ đạo và 7 dự án vào danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, nâng tổng số các công trình, dự án thuộc Ban chỉ đạo lên 70 dự án, dự án thành phần (DATP), trong đó có 63 dự án đường bộ, 5 dự án đường sắt, 2 cảng hàng không, đi qua 40 tỉnh, thành phố.
 
Đối với các dự án đường bộ, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (dài 652km) đến nay giá trị khối lượng xây lắp đạt 55,8% giá trị hợp đồng. Trong đó, 4 DATP hoàn thành năm 2022 đạt 73,3% giá trị hợp đồng; 4 DATP hoàn thành năm 2023 đạt khoảng 57,3% giá trị hợp đồng; 2 DATP hoàn thành 2024 đạt khoảng 23,2% giá trị hợp đồng.
Quang cảnh phiên họp phiên họp ở điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh phiên họp phiên họp ở điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường đạt 28%, giải ngân đạt 31% vốn bố trí cho năm 2022. Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công.
 
Bên cạnh đó, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT khác, hiện đang được các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết liệt triển khai, nhất là các DATP hoàn thành năm 2022, dự án Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. 
Đại biểu các điểm cầu tham luận tại phiên họp.
Đại biểu các điểm cầu tham luận tại phiên họp.
Khối lượng công việc cần triển khai của các dự án là rất lớn, trong khi tiến độ triển khai gấp đồng thời nhiều dự án, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương nên tiến độ thực hiện các dự án còn chậm so với yêu cầu.
 
Việc triển khai công tác GPMB của các địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, như: điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, xác định giá đất, giá bồi thường cây trồng; lập phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng khu tái định cư... làm ảnh hưởng đến các tiến độ thực hiện.
 
Đây cũng là các nội dung mà lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận tại phiên họp, đồng thời đề xuất các giải pháp, phương án tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và các địa phương có dự án đi qua.
 
Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phải hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, "làm việc nào phải dứt điểm việc đó; khó khăn, vướng mắc ở đâu thì tập trung tháo gỡ ở đấy", không được lòng vòng, quanh co, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư của các công trình, dự án trọng điểm.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, các nguồn lực để đầu tư cho đột phá chiến lược hạ tầng giao thông là rất lớn, nếu cứ làm theo cách cũ thì phải cần 10 năm mới thực hiện xong. Vì vậy, trước yêu cầu nhiệm vụ mới phải đổi mới tư duy, đổi mới cách tiếp cận và có cách ứng xử, cách làm mới.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Mặt khác, phải có kỷ luật, kỷ cương, tập trung cho công việc, đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải hiệu quả. Trong lúc đất nước đang khó khăn, thì việc thực hiện kế hoạch đầu tư công chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có đầu tư công là có việc làm, thu nhập cho người dân, thúc đẩy sự tăng trưởng.
 
Để bảo đảm tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, đơn vị liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trong thực hiện.
 
Rà soát lại các thủ tục, công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB, chủ động thực hiện các công trình, dự án được phân công phụ trách một cách chặt chẽ, đồng bộ, đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm giải ngân nguồn vốn đầu tư công và tiến độ các công trình, dự án theo kế hoạch đã đề ra.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại phiên họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại phiên họp (ảnh chụp màn hình).
A.Tuấn
 

tin liên quan

Triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

(QBĐT) - Sáng nay, 16/11, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 26).

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương

(QBĐT) - Ngày 16/11, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và TX. Ba Đồn.

Đề nghị gia hạn thời gian thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải

(QBĐT) - Sáng nay, 16/11, tại tỉnh Ninh Thuận, Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trực tuyến tổng kết chuyến công tác giám sát và hỗ trợ thực hiện "Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải" lần 10.