icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các anh hùng liệt sỹ tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng

  • 11:56 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 14/11, tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (AHLS) đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch), UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh các AHLS tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng.
 
Dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; UBND tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Dự lễ còn có đại diện thân nhân các gia đình liệt sỹ cùng đông đảo đoàn viên thanh niên, nhân dân trên địa bàn.  
Các đồng chí lãnh đạo đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo đặt vòng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ.
Tại lễ tưởng niệm, trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tri ân các AHLS tại Đền tưởng niệm các AHLS đường 20-Quyết Thắng. 
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng là những địa danh đã ghi đậm trang sử vẻ vang của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam.
 
Với tầm quan trọng đặc biệt đó, đường 20 Quyết Thắng đã trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của đế quốc Mỹ. Với quyết tâm “địch phá một, ta làm mười”, mỗi cây số đường, mét ngầm trên đường 20 đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người xây dựng, bảo vệ và vận hành tuyến đường. Trong đó, có 13 AHLS là TNXP và chiến sỹ pháo binh, hy sinh ngày 14/11/1972.
 
50 năm trôi qua, chiến công, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam. Hang Tám TNXP - nơi các AHLS ngã xuống - đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt; đường 20-Quyết Thắng được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia.
Các đại biểu tham dự buổi lễ tưởng niệm.
Các đại biểu tham dự buổi lễ tưởng niệm.
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, những chiến công oanh liệt của các AHLS tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng mãi mãi là niềm tự hào, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, đưa Quảng Bình phát triển ngày một giàu mạnh, xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy. 
 
Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Đồng chí cũng yêu cầu, chính quyền, nhân dân và toàn xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân và du khách đến thăm viếng, tri ân; tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.
 
Tại buổi lễ, UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng và Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã trao quà tri ân cho thân nhân các gia đình, đồng đội các liệt sỹ hy sinh tại hang Tám TNXP. Thông qua Hội Khuyến học tỉnh, đại diện Viettel Quảng Bình đã trao 530 triệu đồng hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn.
 
Nhân dịp này, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cũng trao quà cho các già làng và học sinh xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi lễ.
Trước đó, tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ cầu siêu nhân huý nhật lần thứ 50 ngày hy sinh các AHLS. 
 
Một số hình ảnh tại lễ tưởng niệm:
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng dâng hương các AHLS.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng dâng hương các AHLS.
Chương trình nghệ thuật “Khúc tráng ca trên con đường bất tử”.
Chương trình nghệ thuật “Khúc tráng ca trên con đường bất tử”.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao quà tri ân thân nhân các liệt sỹ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng trao quà tri ân thân nhân các liệt sỹ.
Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tặng quà cho các già làng và học sinh xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.
Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tặng quà cho các già làng và học sinh xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Tổng duyệt chương trình Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các AHLS tại hang Tám TNXP

(QBĐT) - Tối nay, 13/11, tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đường 20-Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch), UBND tỉnh tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các AHLS tại hang Tám TNXP và đường 20-Quyết Thắng.

Các đồng chí lãnh đạo dự "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại các khu dân cư

(QBĐT) - Sáng 13/11, đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đến dự "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại khu dân cư thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa). 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại xã Trọng Hóa

(QBĐT) - Ngày 13/11, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến dự "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc" tại bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa.