icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về các dự án luật

  • 17:27 | Thứ Sáu, 11/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 11/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục nội dung thảo luận và biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia biểu quyết và thảo luận về 2 dự án luật.

 Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

Buổi sáng, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách đã thảo luận về Dự án Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, việc Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật GDĐT (sửa đổi) sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số. Tán thành cao với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, tại phiên họp, đại biểu đóng góp ý kiến vào một số nội dung cụ thể để hoàn thiện Luật.

Về giá trị pháp lý của giao dịch, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, trong thực tế, có trường hợp, khi thực hiện song song cả giao dịch điện tử và giao dịch truyền thống, thì khi có vấn đề phát sinh, sẽ khó phân định loại giao dịch nào được công nhận, xử lý. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét quy định rõ hơn, cụ thể hơn trường hợp này.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị cân nhắc quy định cụ thể trình tự thực hiện việc chứng thực đảm bảo tính thống nhất với các quy định khác của pháp luật về việc chứng thực.

Buổi chiều, đại biểu Trần Quang Minh tham gia thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi). Đánh giá cao hiệu quả của Luật Giá đối với việc bình ổn giá, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ý kiến cũng cho rằng luật còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là việc phân công, phân cấp thẩm quyền, trách nhiệm định giá còn chưa rõ; có sự trùng lặp, mâu thuẫn, chồng chéo đối với các luật chuyên ngành khác; phạm vi và áp dụng biện pháp bình ổn giá chưa linh hoạt, nhất là trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh; quy định dịch vụ thẩm định giá, thẩm định viên còn một số bất cập; công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá cả thị trường chưa có quy định cụ thể, chưa phát huy hết hiệu quả...

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi)
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi)

Đại biểu nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Giá rất khó, vì luật tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và liên tục nảy sinh những vấn đề mới cần phải được điều chỉnh, tuy nhiên dự thảo Luật Giá sửa đổi lần này đã cơ bản sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập để phù hợp hơn với tình hình thực tế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cơ sở pháp lý rõ ràng.

Để góp phần hoàn chỉnh dự án luật, đại biểu đề nghị bổ sung, điều chỉnh một số nội dung về từ ngữ, thuật ngữ, cụm từ; về các hành vi bị nghiêm cấm, đề nghị làm rõ khái niệm “bất hợp lý” để làm cơ sở cho việc áp dụng luật, tránh tình trạng quy định mang tính "định tính" gây khó khăn trong quá trình áp dụng. Ý kiến cũng đề nghị quy định rõ những loại giá hàng hóa, dịch vụ cụ thể hoặc những trường hợp cụ thể cần phải có ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh để thuận lợi trong quá trình triển khai thi hành Luật. Đồng thời, bổ sung quy định về nhiệm vụ giám sát của HĐND các cấp trong việc thực hiện quy định pháp luật về giá.

Đối với quỹ bình ổn giá, là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi một số hàng hóa theo quy định của Luật có biến động bất thường; khi mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội. Nhấn mạnh đây là vấn đề lớn, quan trọng, vì vậy, đại biểu đề nghị quy định cụ thể ngay trong luật việc quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá để áp dụng thống nhất.

Về nội dung kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá, đại biểu cho rằng dự thảo dành 1 chương và chỉ có 3 điều để quy định việc kiểm tra là còn đơn giản, nội dung quy định đối với các điều ở chương này chưa thực sự thuyết phục. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá là một trong những nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá. Vì vậy đại biểu đề nghị điều chỉnh số chương và điều để bảo đảm phù hợp.

Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Thủ tướng tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN

Chiều 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên đối thoại với đại diện Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC).
 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tham gia đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thăm và làm việc tại Lào

(QBĐT) Trong các ngày 9 và 10/11/2022, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã tham gia Đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) thăm và làm việc tại Lào.

Tăng cường phối hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy bình đẳng giới

(QBĐT) - Sáng nay, 11/11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND tỉnh và Hội LHPN tỉnh Quảng Bình.