Công đoàn ngành Giáo dục:

Lan tỏa các phong trào thi đua

  • 14:50 | Thứ Năm, 27/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, nhiều năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, điển hình là phong trào: “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GD-ĐT).
 
Để nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THPT Minh Hóa, một trong những điểm sáng của ngành GD-ĐT đã tập trung triển khai các hoạt động nhằm đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN).
 
Cô giáo Đinh Thị Thanh Tâm, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Minh Hóa cho hay: Năm học 2021-2022, trường đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục và được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong cụm thi đua. Tỷ lệ học sinh (HS) có học lực giỏi của trường đạt trên 7%, khá 35% và xếp thứ nhì toàn tỉnh về số giải tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh. Kết quả tốt nghiệp THPT đạt gần 98%.
 
Một trong những “bí quyết” để một trường vùng khó có những kết quả đáng tự hào trên là trường đã phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong mọi hoạt động, nhất là việc thực hiện các phong trào TĐYN. Trường đã triển khai tốt phong trào “Lớp học là nhà”, xây dựng các tiêu chí “Trường học hạnh phúc”…
 
Qua các hoạt động đã hướng HS đến với những chuẩn mực về đạo đức, lối sống, khích lệ, động viên HS vươn lên trong học tập, rèn luyện. Công đoàn nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của trường, trong đó xác định nhiệm vụ giảng dạy là trọng tâm, chất lượng giáo dục là thước đo khi đánh giá xếp loại tổ chức công đoàn và đoàn viên.
Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tổ chức công đoàn, cán bộ, giáo viên được các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng.
Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tổ chức công đoàn, cán bộ, giáo viên được các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng.
Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường” mỗi đoàn viên đều phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ. Trong công tác, công đoàn cùng Ban Giám hiệu nhà trường tập trung chỉ đạo GV đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS. Nhờ vậy chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng lên.
 
Để tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào thi đua, công đoàn giáo dục các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn động viên cán bộ, giáo viên (CB, GV) khắc phục khó khăn đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các sáng kiến, kinh nghiệm vào công tác quản lý và dạy học. Nội dung của phong trào thi đua được cụ thể hóa phù hợp với từng vị trí công tác.
 
Các tổ chức công đoàn còn vận động, tạo điều kiện cho GV được học tập, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa về trình độ và nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ CB, GV đã nỗ lực sáng tạo trong mọi hoạt động, tăng cường ứng dụng CNTT, phát huy tính chủ động sáng tạo của HS trong học tập, rèn luyện. Công đoàn còn cụ thể hóa từng nội dung thi đua, tổ chức tốt việc khen thưởng, tôn vinh điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong thực hiện các phong trào TĐYN.
 
Trong năm học vừa qua, toàn ngành đã tổ chức được 364 buổi hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học, 7.550 tiết dự giờ, 910 tiết thao giảng do công đoàn chủ trì và nhiều công trình gắn biển chào mừng có giá trị. Đoàn viên, người lao động toàn ngành đã tích cực tham gia chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và triển khai hiệu quả phong trào xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” cùng phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, từ việc tăng cường các hoạt động xã hội hóa giáo dục, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có cơ sở hạ tầng kiên cố, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tạo môi trường giáo dục an toàn thân thiện.
 
CB, GV còn tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm. Chỉ tính riêng trong năm học 2021-2022, toàn ngành có 1 đề tài cấp tỉnh đạt loại tốt, 750 sáng kiến kinh nghiệm. GV còn sáng tạo ra 396 đồ dùng dạy học nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả bài giảng. Phong trào “Dạy học sinh yếu kém” miễn phí, “Dạy thay đồng nghiệp đi học” do Công đoàn ngành phát động đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ GV các cấp học. Trong năm, đã có 885 GV tham gia với 9.418 tiết dạy phụ đạo cho HS yếu kém và 1.927 tiết dạy giúp cho đồng nghiệp đi học. GV, HS còn tích cực đóng góp sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo, tiền mặt nhằm hỗ trợ GV, HS vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
 
Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ CB nhà giáo và lao động là nhiệm vụ được Công đoàn ngành hết sức chú trọng. Công đoàn các cấp đã đề xuất với chính quyền đề ra nhiều giải pháp nhằm chăm lo, khích lệ, động viên nhà giáo có thành tích xuất sắc trong công tác, hỗ trợ kinh phí và dạy thay cho người đi học, đi công tác vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đồng thời tham gia góp ý nhiều văn bản quan trọng của ngành liên quan đến chế độ, chính sách cho đoàn viên.
 
Công đoàn ngành đã tranh thủ sự ủng hộ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, UBND các huyện: Tuyên Hóa, Bố Trạch và một số tổ chức khác xây dựng 2 nhà công vụ với 9 phòng khép kín cho GV ở các trường thuộc vùng khó khăn. Các công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò tiên phong trong việc kêu gọi, vận động nguồn tài trợ để có kinh phí giúp đoàn viên bị bệnh nan y, đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và giúp HS vùng khó với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo nhằm phát huy vai trò công đoàn trong mọi hoạt động của nhà trường. Nổi bật là Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch) với việc triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm chế độ cho nhà giáo, người lao động.
 
Xem thi đua là động lực để phát triển, Công đoàn ngành Giáo dục đã tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa mục tiêu nội dung các phong trào thi đua, khích lệ, động viên CB, GV tham gia hưởng ứng, tiêu biểu là phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều gương người tốt, việc tốt được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.
Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Trần Phú cho biết: Ngay từ đầu năm học, công đoàn cùng chuyên môn đã phối hợp tốt trong việc phân công GV giảng dạy, trong đó đặc biệt quan tâm đến đoàn viên có con nhỏ, đoàn viên ở xa hoặc thuộc diện tăng cường nhằm bố trí thời gian, công việc phù hợp, phát huy năng lực sở trường của từng người ở các vị trí công tác. Công đoàn luôn tổ chức tốt các hoạt động, như: Tặng quà mừng thọ bố mẹ của CB, GV, nhân viên từ 70 tuổi trở lên, làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trong đơn vị…
 
Trường còn thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện như tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy-Xuân yêu thương” với việc quyên góp gần 40 triệu đồng, trao tặng 4 cặp lợn giống, 15 suất quà cho đồng bào xã Thượng Trạch (Bố Trạch) và 30 HS có hoàn cảnh khó khăn của trường. Những việc làm đó đã đem lại niềm vui, tạo không khí đầm ấm yêu thương, từ đó tăng cường khối đoàn kết trong nhà trường, tạo động lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Những hoạt động cụ thể, thiết thực của tổ chức công đoàn đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của công đoàn trong mọi hoạt động, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo, đoàn viên công đoàn, triển khai sâu rộng các phong trào TĐYN, nâng cao chất lượng đội ngũ CB công đoàn, tạo tiền đề thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.
Nhật Văn

tin liên quan

Phát động cuộc thi viết nét đẹp thầy trò trong thiếu nhi cả nước

Cuộc thi là hoạt động để thiếu nhi nói riêng và cộng đồng nói chung thể hiện tình cảm tốt đẹp tới các thầy, cô giáo và mái trường, góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của học sinh.

Quảng Bình đủ các tiêu chí đề nghị công nhận phổ cập giáo dục TH, THCS mức độ 3

(QBĐT) - Sáng 26/10, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình về công tác kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh Quảng Bình năm 2021.

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn 23 đơn vị

Theo Nghị định mới được Chính phủ ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ cấu tổ chức còn 20 tổ chức hành chính và 3 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước, giảm 3 đơn vị so với trước đây.