Tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non

  • 14:30 | Thứ Năm, 20/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20/10, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN). 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. 

Tính đến hết năm học 2021-2022, toàn quốc có 15.401 trường mầm non (bao gồm nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non), 15.385 cơ sở GDMN độc lập (gồm nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập). 
 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học tại các cơ sở GDMN được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.
 
Việc thực hiện chính sách đối với cơ sở GDMN được triển khai thực hiện nghiêm túc. Năm học 2021-2022, có 995.821 lượt trẻ mẫu giáo ở 63 tỉnh, thành phố được hỗ trợ ăn trưa với số tiền 1.170 tỷ đồng và 28.837 giáo viên được hưởng chính sách đối với giáo viên mầm non dạy lớp ghép, lớp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số, tổng kinh phí đã thực hiện gần 561 tỷ đồng. 
 
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt các chính sách phát triển GDMN, thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GDMN để tham mưu, bổ sung những vấn đề mới, đáp ứng yêu cầu phát triển GDMN. Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo (3-4 tuổi) và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2023-2030”, Đề án “Hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”.
 
Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về GDMN, trong đó có Nghị định số 105 và ban hành, tham mưu, ban hành các văn bản tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện chính sách...  Công tác phối hợp liên ngành cũng sẽ được tăng cường nhằm tuyên truyền, phổ biến biến kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, vận động các tổ chức tham gia hỗ trợ phát triển GDMN… 
 
Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận những nội dung liên quan đến công tác đầu tư, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong GDMN và thực hiện chính sách hỗ trợ đối với GDMN vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số…
 
Nh. V

tin liên quan

Ươm những "mầm xanh" cho Đảng

(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong trường học. 

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất trong những lần tham gia thi kỹ năng nghề thế giới

Ngày 18/10, Đoàn thí sinh Việt Nam dự thi kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 phiên bản đặc biệt đã về nước với hai tấm Huy chương Bạc của hai sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Chương trình giáo dục mầm non mới có gì?

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, chương trình giáo dục mầm non mới được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực, tiếp cận Quyền trẻ em được khắc họa rõ nét hơn và có tính mở.