Nhà vệ sinh trường học: Câu chuyện dài kỳ

Bài 2: Những "ngôi trường vui vẻ"

  • 08:13 | Thứ Ba, 11/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bức tranh chung với nhiều cái khó và bất cập của nhà vệ sinh (NVS) trường học đã có những điểm sáng nổi bật. Không chỉ bảo đảm vệ sinh, tạo sự yên tâm cho các em HS, mà tại những ngôi trường này, NVS với diện mạo nổi bật, thân thiện, là niềm tự hào của các em học sinh và thầy cô giáo.
 
 
Nhà vệ sinh “3 trong 1”
 
Bất cứ ai khi bước chân vào NVS Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh (TX. Ba Đồn) đều cảm thấy ngỡ ngàng và không khỏi khâm phục sự nỗ lực cố gắng của thầy cô giáo và HS nơi đây. Dù quy mô xây dựng không lớn, nhưng sự chăm chút cho công trình thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương của đội ngũ cán bộ, GV nhà trường đối với các em HS. Khu NVS khang trang, sạch đẹp với rất nhiều cây xanh. Bồn rửa tay, gương soi luôn sạch sẽ, sáng bóng. Phòng được treo sáp thơm và các loại tinh dầu, khăn lau tay phơi ngay ngắn. Đặc biệt, phòng được lắp đặt hệ thống âm thanh nên âm nhạc luôn du dương tạo sự thư giãn, thoải mái cho các em HS. Nhiều bậc PH ví von đây là NVS “3 trong 1” với thiên nhiên, âm nhạc và vệ sinh đạt chuẩn.
 
Cô giáo Đặng Thị Chung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2017, khu NVS cũ của trường bị xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gần 500 HS. Trường đã đề xuất và được UBND phường Ba Đồn quan tâm đầu tư kinh phí 500 triệu đồng. Sau khi xem xét thiết kế mẫu, nhà trường xin được điều chỉnh một số chi tiết để phù hợp với không gian chung cũng như nhu cầu sử dụng của các em HS. Khu NVS hoàn thành với nhiều điểm mới lạ như chậu rửa được đặt trên mặt đá, tường ốp gạch men, bên trong lắp đặt hệ thống âm thanh, cây xanh có mặt khắp khu NVS, tạo không gian đẹp và thân thiện.
Khu NVS Trường tiểu học Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) luôn duy trì được sự khang trang, sạch đẹp.
Khu NVS Trường tiểu học Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) luôn duy trì được sự khang trang, sạch đẹp.
Để duy trì sự sạch đẹp của NVS được thiết kế với tổng số 8 chậu xí và 11 chậu rửa, so với 500 HS hiện vẫn quá tải theo quy định, nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh cho các em HS. Mỗi việc làm tốt của các em đều được khen ngợi, những việc làm ảnh hưởng đến vệ sinh đều được thầy cô kịp thời nhắc nhở.
 
Điều đáng mừng là tất cả các em đều tự giác và luôn quan tâm chăm lo cho ngôi trường của mình được sạch đẹp, trong đó có NVS. Thầy cô giáo và nhân viên bảo vệ cũng thường xuyên kiểm tra, nên vệ sinh được bảo đảm tối đa. Những cố gắng của thầy cô giáo và HS nhà trường đã góp phần đưa Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2018, là một trong những điểm sáng của giáo dục TX. Ba Đồn và toàn tỉnh.
 
Em Bùi Thảo Nguyên, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh tự hào chia sẻ: So với nhiều NVS của các trường học khác mà em biết, thì NVS của trường em là sạch đẹp nhất. Không chỉ được bảo đảm vệ sinh, mà NVS còn có nhiều cây xanh, âm nhạc, tinh dầu, sáp thơm... Nếu hồi học tiểu học, nhiều bạn em bị ám ảnh bởi NVS, thì hiện tại rất vui và hãnh diện bởi sự sạch đẹp, văn minh của NVS. Tất cả học sinh trường em ai cũng có ý thức giữ gìn nên NVS luôn sạch đẹp!
 
Trường tiểu học Đức Ninh Đông cũng là một điển hình tiêu biểu của Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới. Khu NVS của trường có tổng kinh phí đầu tư 600 triệu đồng được thiết kế khoa học, bao gồm cả phòng vệ sinh dành cho HS khuyết tật. Cô giáo Nguyễn Thị Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ý thức được tầm quan trọng của công trình đối với nhu cầu và sức khỏe của gần 600 HS, cán bộ, GV nhà trường luôn quan tâm để bảo đảm không gian này luôn được sạch đẹp. Cùng với việc thường xuyên giáo dục, hướng dẫn, nâng cao ý thức của các em trong quá trình sử dụng, nhà trường đã nỗ lực huy động nguồn xã hội hóa để bù chi phí điện, nước, chất tẩy rửa, thuê nhân viên vệ sinh…
 
Cũng như nhiều trường học khác, quy mô NVS hiện tại của Trường tiểu học Đức Ninh Đông chưa đáp ứng được nhu cầu của số lượng HS hiện có. Để khắc phục tình trạng này, trường đã chọn các vị trí phù hợp để bố trí thêm gần 10 chậu rửa. Nhìn những em học sinh vệ sinh cá nhân với đầy đủ các bước như hướng dẫn trong giờ ra chơi, trước và sau giờ ăn mới thấy hết nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của ban giám hiệu và cán bộ, giáo viên nhà trường. Có nhiều PH khi cho con học tại trường còn e ngại nhưng sau khi tham quan tổng thể khuôn viên trường, đặc biệt là khu NVS “3 trong 1” đã rất yên tâm cho con học bán trú tại trường.
 
Bài học từ “ngôi trường vui vẻ”
 
Trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng tại Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, Trường tiểu học Đức Ninh Đông cùng một số ngôi trường khác, những vấn đề bất cập của NVS không những được giải quyết mà họ còn tạo nên điểm sáng nổi bật, góp phần mang lại những “ngôi trường vui vẻ” cho các em. Câu hỏi đặt ra là, bí quyết nào để giải quyết những vướng mắc, bất cập trong đầu tư, quản lý và sử dụng NVS tại các trường học?
Không gian xanh tại khu NVS Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, TX. Ba Đồn
Không gian xanh tại khu NVS Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, TX. Ba Đồn

Qua những nội dung chia sẻ của các thầy cô giáo và HS hai ngôi trường nêu trên cùng nhiều ý kiến khác, có thể thấy rằng, bên cạnh sự quan tâm đầu tư kinh phí của chính quyền địa phương, thì tinh thần trách nhiệm, sự sâu sát của ban giám hiệu nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Không xem nhẹ vai trò của NVS, thấu hiểu nhu cầu của các em HS, các trường đã thiết kế, xây dựng công trình phù hợp, sáng tạo. Quá trình sử dụng luôn chú trọng phát huy tinh thần tự giác, ý thức giữ gìn vệ sinh và cho các em thấy, bản thân HS chính là người hưởng lợi để chung tay gìn giữ.

Từ những điển hình cụ thể trên, đối với những trường đã được đầu tư công trình NVS đạt chuẩn cần có sự tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm để quản lý, sử dụng hiệu quả công trình, tạo môi trường văn minh, thân thiện, để NVS không còn là nỗi sợ hãi của các em HS mà còn có thể là niềm tự hào riêng của mỗi ngôi trường.
 
Với trên 600 công trình NVS còn thiếu theo thống kê cuối năm 2021, trong đó có nhiều trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng cần có sự quan tâm bố trí kinh phí đầu tư. Như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 vào ngày 10/2/2022, rằng chúng ta cần thay đổi nhận thức về NVS, không xem đây là công trình phụ mà cùng với bếp ăn, phải xem NVS là công trình chính trong các trường học để có sự quan tâm xứng đáng. Học sinh có yêu trường lớp hay không cũng một phần bởi các công trình NVS và nhà ăn!
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Kết nối những ước mơ

(QBĐT) - Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đứng ra vận động, kết nối các nhà hảo tâm trong cả nước, chung tay hỗ trợ cho trẻ em nghèo. 

Tăng cường thực hiện Đề án ''Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025''

(QBĐT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1781/UBND-NCVX về việc tăng cường thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025" theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xét tuyển Đại học 2022: Ngày cuối để thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

30/9 là ngày cuối để thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.