Cuộc thi viết về chủ đề Xây dựng Đảng năm 2022:

Ươm những "mầm xanh" cho Đảng

  • 12:27 | Thứ Năm, 20/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định việc kết nạp đảng cho giáo viên (GV), học sinh (HS) ưu tú nhằm góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ có trí thức, bản lĩnh chính trị vững vàng là nhiệm vụ quan trọng, những năm gần đây, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong trường học. Nhiều trường trung học phổ thông (THPT) đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tạo điều kiện cho HS được đứng vào hàng ngũ của Đảng.  
 
Tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nơi đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho những HS là đoàn viên ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng của Đảng được tập trung đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.
 
Thầy giáo Phạm Hồng Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Song hành với hoạt động dạy học, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho HS. Đội ngũ GV làm công tác chủ nhiệm, cũng như GV bộ môn luôn quan tâm, gần gũi, tìm hiểu phong tục tập quán mỗi địa phương để giúp HS sớm hòa nhập với môi trường mới trên cơ sở giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và có sự giao thoa văn hóa để thích nghi.
 
Nhà trường mà vai trò tiên phong là Đoàn Thanh niên luôn theo dõi, lựa chọn những đoàn viên ưu tú để giới thiệu các em tham gia chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng (cảm tình Đảng), xem xét kết nạp Đảng cho những em xuất sắc nhất trong mọi phong trào, hoạt động. Đối với những em chưa đủ 18 tuổi (tính theo ngày, tháng, năm sinh), nhà trường có sự kết nối với tổ chức cơ sở đảng nơi các em sinh sống, làm việc, học tập (sau khi ra trường) để các em được tiếp tục bồi dưỡng, phấn đấu nhằm sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Ước mơ trở thành đảng viên là động lực để Cao Thị Oanh (đeo kính, bàn đầu), Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện.
Ước mơ trở thành đảng viên là động lực để Cao Thị Oanh (đeo kính, bàn đầu), Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện.

Năm học 2021-2022, trường có 5 HS được học lớp cảm tình Đảng và đã có 2 HS xuất sắc, là em Nguyễn Thị Tư Việt (xã Trường Sơn, Quảng Ninh) và Hồ Thị Hồng (xã Kim Thủy, Lệ Thủy) được kết nạp vào Đảng. Hiện các em đã ra trường và tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu tiên phong của người đảng viên tại nơi sinh sống, làm việc.

Năm học này, nhà trường đang tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng đối với những HS đủ điều kiện và xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác phát triển đảng viên mới, đảng viên trẻ, nhất là HS, xem đây là nhiệm vụ quan trọng của chi bộ nhà trường và các tổ chức đoàn thể.

Em Cao Thị Oanh, Bí thư Chi đoàn lớp 12A, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, một trong những đoàn viên ưu tú được theo dõi để kết nạp Đảng tại trường cho hay: Em sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn ở xã Hóa Sơn (Minh Hóa). Được học tập trong một môi trường tốt, nơi ăn, chốn ở bảo đảm, thầy cô chăm sóc tận tình nên em luôn tự nhủ bản thân mình phải nỗ lực trong học tập, rèn luyện. Ước mơ lớn nhất của em là trở thành đảng viên. Vì vậy, em quyết tâm học thật tốt, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Đoàn trường, noi gương các anh chị đi trước để không ngừng vươn lên về mọi mặt.
 
Đi đầu trong công tác phát triển Đảng trong trường học là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Trường không chỉ là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với rất nhiều HS đạt giải cao tại các kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia, quốc tế mà còn là nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Những năm qua, trường đã có 71 HS là đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Riêng trong năm học vừa qua, trường có 4 HS được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Nhiều trường học khác như Trường THPT Lương Thế Vinh (TX. Ba Đồn), Trường THPT Lệ Thủy (Lệ Thủy)… cũng thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp Đảng cho HS.
 
Thầy giáo Trần Thanh Hải, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho hay: Để HS thấm nhuần lý tưởng, đạo đức cách mạng, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho các em rèn luyện, phấn đấu. Từ đó, lựa chọn, bồi dưỡng những hạt nhân xuất sắc nhất để đưa vào diện “ươm mầm” tạo nguồn cho Đảng. Qua các phong trào, hoạt động, nhiều HS là đoàn viên đã có sự bứt phá, đạt được những thành tích đáng khích lệ trong học tập, rèn luyện.
 
Em Trần Thanh Tâm, đảng viên được kết nạp tại Trường THPT Lương Thế Vinh (tháng 8/2022) chia sẻ: Được trở thành đảng viên với em là niềm tự hào và hạnh phúc rất lớn. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, là động lực để em tiếp tục phấn đấu trong môi trường mới nhằm xứng đáng với niềm tin của thầy cô giáo, gia đình và bè bạn, khích lệ em tự tin hơn trên chặng đường mới và là hành trang để em trưởng thành.
Em Trần Thanh Tâm và một giáo viên của trường nhận quyết định kết nạp đảng viên mới .
Em Trần Thanh Tâm (áo trắng) và một giáo viên của trường nhận quyết định kết nạp đảng viên mới .

Trần Thanh Tâm là HS giỏi toàn diện của trường, đạt danh hiệu “HS 3 tốt” qua các năm học. Ngoài vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp 12A1, Tâm còn là chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên, tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động thiện nguyện và là thủ khoa khối D trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua. Em hiện là sinh viên của Học viện Báo chí-Tuyên truyền, sinh hoạt tại Chi bộ Phát thanh-Truyền hình của đảng bộ đơn vị.

Điều đáng mừng là những HS được kết nạp Đảng sau khi ra trường đều phát huy tốt vai trò tiên phong trong môi trường công tác mới. Nhiều em trở thành nòng cốt trong hoạt động chuyên môn, phong trào ở địa phương, trường học, đơn vị công tác…
 
Thực tế cho thấy, mặc dù các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong HS nhưng hoạt động này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do số HS chưa đủ 18 tuổi trước khi ra trường chiếm số lượng lớn. Mặt khác, khoảng thời gian các em kết thúc năm học về địa phương và chờ kết quả thi, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng… tạo ra những gián đoạn trong quá trình theo dõi để kết nạp Đảng cho các em…
 
Nói về công tác phát triển đảng viên là HS, ông Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo quyết liệt đối với đơn vị trực thuộc về công tác phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong trường học đối với GV và HS các trường THPT. Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai cụ thể đến các đơn vị trực thuộc để tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, thanh niên trong các trường học. Từ năm 2018 đến nay, các đơn vị trực thuộc sở đã giới thiệu 327 GV, 165 HS tham gia lớp cảm tình Đảng và kết nạp 277 GV, 27 HS vào Đảng. Trong 9 tháng năm 2022, đã có 44 GV, 8 HS được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên trong trường học, Sở GD-ĐT đề nghị các huyện ủy, thị ủy, thành ủy quan tâm hơn nữa đến công tác chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trường học trực thuộc về công tác phát triển Đảng trong HS, trong đó lưu ý đến việc tổ chức các lớp cảm tình Đảng trong dịp nghỉ hè để GV, HS có điều kiện tham gia. Ngoài ra, cần tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về bồi dưỡng, tạo nguồn kế cận cho Đảng, quan tâm biểu dương khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác phát triển Đảng trong HS qua từng năm học.
 
Việc tổ chức kết nạp đảng viên là HS bậc học phổ thông không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của quần chúng ưu tú mà còn tạo ra môi trường để phát triển Đảng trong lực lượng trẻ. Vì vậy, các tổ chức cơ sở đảng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong hoạt động theo dõi, bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng. Qua đó, khơi dậy khát vọng cống hiến, lan tỏa niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng và nhân lên những “hạt giống đỏ” nhằm thiết thực xây dựng đội ngũ kế cận chất lượng cao cho Đảng.
 
  Nh. V

tin liên quan

Tỏa sáng phẩm chất "Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang"

(QBĐT) - Tại hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam diễn ra vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: Phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng phẩm chất "Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang".

Sẵn sàng cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 20/10/2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/11/2022. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung sẽ tham gia tại kỳ họp, đồng thời chuyển tải đầy đủ, kịp thời những ý kiến tâm huyết, kiến nghị chính đáng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.

Quan hệ Việt Nam-Campuchia phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã có các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Campuchia.