Sẵn sàng cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

  • 07:07 | Thứ Tư, 19/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 20/10/2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/11/2022. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung sẽ tham gia tại kỳ họp, đồng thời chuyển tải đầy đủ, kịp thời những ý kiến tâm huyết, kiến nghị chính đáng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.
 
Để chuẩn bị cho kỳ họp, từ ngày 3-6/10/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) của ĐBQH tại các địa phương với 1.700 cử tri tham gia.
 
Cùng với gần 60 lượt phát biểu, kiến nghị, cử tri tỉnh nhà đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội (KT-XH); quốc phòng-an ninh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống tội phạm; phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua của địa phương và cả nước. Trong đó, cử tri đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh tại diễn đàn Quốc hội qua các kỳ họp.
 
Cử tri Trần Phúc Phu, tổ dân phố Xuân Sơn, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) chia sẻ: "Trong các kỳ họp vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tham gia thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề thiết thực, cử tri quan tâm. Tự hào với những đóng góp của ĐBQH, tôi mong muốn các vị đại biểu tiếp tục hoạt động tích cực hơn tại kỳ họp thứ 4 và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương".
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm trao đổi với với cử tri huyện Bố Trạch.
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm trao đổi với với cử tri huyện Bố Trạch.
Ý kiến của cử tri tại hội nghị TXCT đã đề cập đến những băn khoăn, trăn trở về việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Những diễn biến phức tạp của mưa lũ tại một số địa phương gây ngập lụt, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Một số dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch chồng dịch; vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chỉ đạo, chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu trả lời, giải quyết theo quy định. Trong đó, những kiến nghị của cử tri Quảng Bình có 3 nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, 1 nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ Công an và 2 nội dung thuộc thẩm quyền Bộ Giao thông vận tải. Các kiến nghị thuộc phạm vi trả lời của địa phương, đoàn đã gửi tới UBND tỉnh phân công các sở, ngành để trả lời cử tri.
 
Cùng với công tác TXCT, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp. Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm cho biết: Đối với 7 dự án luật cho ý kiến tại kỳ họp lần này, có một số luật rất quan trọng bởi lẽ chứa đựng những nội dung có phạm vi ảnh hưởng sâu và đối tượng rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực của đời sống KT-XH, tác động tới rất nhiều luật chuyên ngành liên quan, chính vì thế, để tham gia góp ý chất lượng đòi hỏi có sự nghiên cứu chuyên sâu, soi xét dưới nhiều góc độ của các đối tượng chịu tác động của luật.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành lấy ý kiến góp ý nhiều lần, các ĐBQH cũng đã phát biểu tại các hội nghị góp ý và các phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 3, nay tiếp tục xem xét cho ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo luật. Ngày 18/10/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với các dự thảo dự án luật gồm: Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự và Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đoàn cũng như chất lượng xây dựng các luật.  
 
Bên cạnh đó, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực tiễn tình hình, tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề xuất chất vấn đối với các Bộ trưởng các bộ: Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông về các nội dung liên quan đến công chức, viên chức ngành Giáo dục, Y tế; về lộ trình giải quyết chế độ tiền lương; các giải pháp xử lý cuộc gọi, tin nhắn có nội dung xấu, tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật...
 
Ngày 14/10/2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị thảo luận, thống nhất các nội dung trọng tâm chuẩn bị tham dự kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Các ý kiến của đại biểu tập trung lĩnh vực thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ phân bổ nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia; quy định sử dụng nguồn vượt thu; bổ sung nguồn vốn tín dụng để phục hồi KT-XH; các nội dung thuộc Luật Khám bệnh, chữa bệnh; những bất cập trong Luật Đấu thầu ảnh hưởng đến việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế; vấn đề thiếu giáo viên; công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm; một số nội dung liên quan đến Luật Giá...
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng khẳng định, ý kiến của cử tri, sở, ban, ngành là kênh thông tin quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai các hoạt động chuyên môn liên quan đến việc xây dựng, hoàn thiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, tham gia ý kiến cụ thể đối với công tác lập pháp, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu dân cử, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Báo chí Singapore đánh giá tích cực chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Halimah Yacob

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Singapore Halimah Yacob tới Việt Nam từ ngày 16-20/10, báo chí Singapore đã đưa tin đậm nét, đánh giá tích cực về chuyến thăm.
 

Các địa phương tổ chức hoạt động nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

(QBĐT) -  Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022), các địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.