Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kiểm tra, giám sát

  • 07:24 | Thứ Hai, 17/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm coi trọng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh trong sạch, vững mạnh, thời gian qua, ngay sau Đại hội Đảng bộ khối lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy trực thuộc đã kịp thời ban hành kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
 
Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT), Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành, Chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa của UBKT Đảng ủy khối, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy khối xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2021, 2022 và chỉ đạo cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở căn cứ quy chế làm việc của của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy khối, sửa đổi, bổ sung quy chế cấp mình cho phù hợp để triển khai thực hiện; chỉ đạo UBKT hai cấp, các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện.
 
Thời gian qua, UBKT hai cấp đã tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ khối, thực hiện đúng phương châm: “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”.
UBKT Đảng ủy Khối CCQ tỉnh làm việc với Đảng ủy Chi cục Kiểm lâm tỉnh.
UBKT Đảng ủy Khối CCQ tỉnh làm việc với Đảng ủy Chi cục Kiểm lâm tỉnh.
Trong năm 2021 và 9 tháng năm 2022, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 86 đảng viên và 62 tổ chức đảng, giám sát 96 đảng viên và 46 tổ chức đảng; UBKT hai cấp đã kiểm tra 40 tổ chức, giám sát 61 đảng viên và 27 tổ chức đảng; kiểm tra 4 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và 2 tổ chức đảng.
 
Qua kiểm tra, giám sát, nhiều vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, như: Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; quy chế làm việc; kê khai tài sản, thu nhập; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái; vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống… Những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đã được phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm minh; toàn Đảng bộ khối đã có 30 đảng viên bị xử lý kỷ luật.
 
Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng bộ khối, ngăn ngừa vi phạm, cảnh tỉnh, răn đe đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ khối trong sạch, vững mạnh.
 
Cùng với những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ khối thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm chưa đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
 
Một số cấp ủy, chi bộ, UBKT Đảng ủy cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chất lượng, hiệu quả chưa cao; chậm triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra; việc nắm tình hình và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên của UBKT hai cấp trong Đảng bộ khối còn hạn chế; năng lực, trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh của một bộ phận cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát còn chưa cao…
 
Đảng bộ Khối CCQ tỉnh hiện có 70 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (40 đảng bộ, 30 chi bộ) với gần 5.000 đảng viên và 41 UBKT hai cấp.

Từ thực tiễn và với quyết tâm nhằm khắc phục hạn chế và phát huy kết quả đạt được, ngày 22/4/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ khối đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh”. Nghị quyết đã xác định mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới: 100% cán bộ, đảng viên được nghiên cứu, học tập Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương và của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Kịp thời xem xét, kết luận 100% đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ luật, quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật; giải quyết 100% các đơn tố cáo và 100% đơn khiếu nại kỷ luật Đảng theo thẩm quyền. 100% cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Hàng năm, 100% cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp xây dựng và thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

 
Phấn đấu từ nay đến hết nhiệm kỳ, 100% các tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp được Đảng ủy khối hoặc UBKT Đảng ủy khối kiểm tra, giám sát chuyên đề ít nhất 1 lần; hàng năm, kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 10 đảng viên trở lên là cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. 100% các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được Đảng ủy và UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra, giám sát chuyên đề ít nhất 1 lần; hàng năm, kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 3 đảng viên trở lên là cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.
 
Đối với chi bộ, hàng năm, 100 đảng viên được chi bộ giám sát thường xuyên; có ít nhất 15% đảng viên trong chi bộ, trong đó, có cả cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý được chi bộ tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề.
 
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Đảng ủy khối, các cấp ủy, UBKT hai cấp xác định một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cơ bản, gồm: Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả; gương mẫu trong thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, căn cứ tình hình thực tế, các quy định của Đảng và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nội dung kiểm tra, giám sát phải toàn diện, chú trọng vào lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm: Thực hiện nguyên tắc sinh hoạt Đảng; công tác cán bộ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với hoạt động của UBKT hai cấp, của chi bộ và các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ủy khối trong công tác kiểm tra, giám sát.
 
Tiếp tục củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức đảng, UBKT; đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ UBKT hai cấp. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình, văn bản các cuộc kiểm tra, giám sát. Chú trọng công tác theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc chấp hành các kết luận, thông báo sau kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, đảng viên.
 
Tăng cường công tác phối hợp; nghiên cứu thực tiễn; công tác sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm trang bị cơ sở, vật chất, phương tiện cho công tác kiểm tra, giám sát.
Trần Minh Hùng
Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối CCQ tỉnh

tin liên quan

Tọa đàm kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2022), Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức tọa đàm kỷ niệm và trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân vận" cho các cá nhân có thành tích đóng góp trong sự nghiệp công tác dân vận của Đảng.

Tôi yêu Tổ quốc tôi…

(QBĐT) - Được triển khai từ năm 2014, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động đã được các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tuyên dương 42 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2022

Tối 15/10, tại Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.