HƯỞNG ỨNG THÁNG CAO ĐIỂM "VÌ NGƯỜI NGHÈO" NĂM 2022

Chung tay chăm lo cho người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau

  • 07:15 | Thứ Sáu, 14/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, cùng với cả nước, toàn hệ thống chính trị và nhân dân Quảng Bình đã vào cuộc, chung tay, góp sức để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất.
 
Khởi động tháng cao điểm “Vì người nghèo”
 
Chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau đã trở thành thông điệp kết nối yêu thương, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm khơi dậy và huy động sự chung sức của các cấp, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là khuyến khích sự chủ động và phát huy nội lực của địa phương, cơ sở, cộng đồng và từng người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo, vì người nghèo, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy tinh thần đoàn kết “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh. Các hoạt động chăm lo cho người nghèo được tập trung đẩy mạnh từ ngày 17/10 hàng năm, Ngày “Vì người nghèo” và mở đầu cho tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10-18/11).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho các hộ ĐBDTTS tại bản Khe Ngát (thị trấn Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà cho các hộ ĐBDTTS tại bản Khe Ngát (thị trấn Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch).
Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cho hay: “Thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Mặt trận các cấp. Đặc biệt, trong dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn quỹ vận động được và các nguồn hỗ trợ khác, Mặt trận các cấp sẽ triển khai những hoạt động thiết thực để giúp người nghèo trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống, an cư lập nghiệp”.
 
Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” cao đẹp của dân tộc
 
Năm 2021, trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 trên hầu hết các địa bàn nên không tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thay vào đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành công văn và thư kêu gọi gửi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các hoạt động nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” kết hợp công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch.
 
Phát huy truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã rất đồng lòng đóng góp 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
 
Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã kết hợp linh hoạt và phù hợp trong việc sử dụng Quỹ Cứu trợ, nguồn ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn an sinh xã hội để giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, cộng đồng nghèo và hỗ trợ xây dựng công trình dân sinh ở những địa bàn khó khăn.
 
Cụ thể, như: Hỗ trợ mua cây dổi giống và phân bón cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bị thiệt hại do thiên tai phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững ở các bản: Sắt (xã Trường Sơn, Quảng Ninh), Xà Khía (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy), La Trọng 1 (xã Trọng Hóa, Minh Hóa); xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt tại thôn Vân Trung (xã Quảng Hải, TX. Ba Đồn), xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ kết hợp nhà văn hóa cộng đồng thôn Tiên Xuân (xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn), xây dựng 10 nhà ở cho hộ ĐBDTTS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nằm trong vùng sạt lở cần phải di dời ở bản Cà Roòng 2 (xã Thượng Trạch, Bố Trạch), hỗ trợ hộ gia đình có người thân tử vong do nhiễm Covid-19 và xây dựng công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo tại các địa bàn khó khăn.
 
Gia đình bà Hồ Thị Bun là một trong những hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của bản La Trọng 1 (xã Trọng Hóa, Minh Hóa). Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các cấp, cơ quan, ban, ngành, đặc biệt Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ bà xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, cây giống phát triển sản xuất, hỗ trợ vay vốn để các con được đến trường và nhiều hoạt động khác, hiện gia đình bà đã thực sự thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Không riêng bà Hồ Thị Bun mà trong những năm qua, nhiều hộ ĐBDTTS ở xã Trọng Hóa cũng đã được các cấp, ngành, đặc biệt là Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, cây, con giống để phát triển sản xuất, xây dựng công trình phúc lợi xã hội giúp bà con dân bản vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
 
Tại thôn Bắc Ngũ (xã Gia Ninh, Quảng Ninh), gia đình ông Nguyễn Văn Thỉ là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Con trai cả của ông bị bệnh hiểm nghèo, các thành viên trong gia đình đều lao động theo thời vụ, bấp bênh nên thu nhập không đủ lo tiền thuốc, chữa bệnh cho con. Trước hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hỗ trợ ông 1 con bò sinh sản, tạo sinh kế cho gia đình thoát nghèo.

Năm 2021, ông được hỗ trợ làm nhà chống lũ, nhờ đó, cả gia đình yên tâm hơn khi mùa mưa lũ đến. Cùng với gia đình ông Thỉ, nhiều hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Quảng Ninh cũng đã được Mặt trận các cấp trong tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ để ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Chính nhờ những quyết sách đồng bộ, tích cực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, người nghèo trên địa bàn tỉnh đã luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia, đùm bọc từ những tấm lòng thiện nguyện. Các hoạt động thiết thực, hiệu quả chung tay chăm lo cho người nghèo đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.
 
Đơn cử như chị Phạm Thị Liên thôn (Tú Loan 2, xã Quảng Hưng, Quảng Trạch). Năm 2012, chị mạnh dạn ra vùng đồi cát còn hoang sơ thôn Hưng Lộc mở trang trại chăn nuôi đà điểu. Vạn sự khởi đầu nan, những năm đầu khó khăn, nhiều lao động nghèo trên địa bàn xã đã cùng chị đồng cam, cộng khổ.
 
Đến nay, trang trại phát triển, ăn nên làm ra, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, chị Liên đã giúp trên 15 người nghèo có việc làm ổn định với mức lương từ 6-10 triệu đồng/tháng. Không chỉ hỗ trợ, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nghèo đã gắn bó, đồng hành phát triển trang trại với mình, chị Liên còn sẵn sàng, nhiệt tình giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gặp bất trắc trên địa bàn xã. 
 
“Không để ai bị bỏ lại phía sau”
 
Dẫu đạt được nhiều kết quả trong công cuộc giảm nghèo, nhưng hiện nay, Quảng Bình vẫn còn trên 6,5% hộ nghèo, gần 5,4% hộ cận nghèo và rất nhiều hộ gia đình vì nhiều lý do khác nhau vẫn cần lắm sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng để vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, bên cạnh quyết tâm nỗ lực, phấn đấu của gia đình thì sự hỗ trợ ban đầu của chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên, sự chung tay của cộng đồng và xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm là rất cần thiết.
 
Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp đó vừa là động lực to lớn về mặt tinh thần, vừa tạo điều kiện để người nghèo có được mái ấm khang trang hơn thông qua chương trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, hoặc hỗ trợ nguồn vốn sản xuất, tạo việc làm cho người nghèo có thu nhập ổn định, hoặc thông qua các hình thức hỗ trợ khác nhằm giúp đỡ hộ nghèo…
 
“Chăm lo cho người nghèo, giúp các hộ nghèo, đối tượng gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đó là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người dân, phù hợp truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam.
 
Với thông điệp “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” hãy dang rộng vòng tay yêu thương đối với người nghèo, tích cực hưởng ứng 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập, hoặc trích quỹ phúc lợi ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo”.
 
Từ đó, phát huy nghĩa đồng bào cùng chung tay, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người nghèo trong tỉnh vươn lên ổn định cuộc sống, chung sức, chung lòng cùng toàn hệ thống chính trị tỉnh thực hiện thành công chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững ở địa phương”, đồng chí Phạm Thị Hân nhấn mạnh.
 
Từ tháng 9/2021 đến nay, tổng kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh, huyện, cơ sở chi hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo gần 13,5 tỷ đồng; các nguồn quỹ, nguồn an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh và nguồn xã hội hóa của các tổ chức thành viên đã hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, cộng đồng nghèo là 121,6 tỷ đồng. Công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội được Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên triển khai với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Đội 589 quy tập được 1 hài cốt liệt sỹ tại địa bàn phường Hải Thành

(QBĐT) - Ngày 13/10, tại địa bàn tổ dân phố 5, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), Đội 589, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành cất bốc một hài cốt liệt sỹ chưa rõ tên.

Chủ động ứng phó với vùng áp thấp và mưa lũ

(QBĐT) -  Ngày 12/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh đã có Công văn số 203/CV-BCH về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp và mưa lũ.

Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế Quảng Bình đến Phú Yên bảo đảm công tác khám chữa bệnh trong mưa lũ

Ngày 12/10/2022, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Phú Yên; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Trung Bộ về việc triển khai công tác y tế chủ động ứng phó với mưa lũ.