Vẽ giấc mơ từ đôi tay khiếm khuyết

  • 07:34 | Thứ Ba, 25/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cô học trò nhỏ nhận thức được đôi tay của mình khác biệt so với các bạn đồng trang lứa. Hiểu chuyện sớm, em càng nỗ lực gấp bội để nắn nót viết nên những dòng thơ hay tô bức tranh rực rỡ và vẽ giấc mơ về một cuộc đời có ích.
 
Nghị lực của cô học trò nhỏ
 
Chúng tôi đến Trường tiểu học Duy Ninh (Quảng Ninh) khi các lớp đang vào giờ học. Tại lớp 3B, các em học sinh chăm chú nắn nót từng nét chữ, hoàn thành bài tập của cô giáo với đề bài kể về người bạn mà em yêu quý.
 
Khung cảnh ấy dường như rất bình thường cho đến khi chúng tôi tìm thấy hình ảnh của em Phạm Thị Vy Thảo đang thuần thục dùng đôi tay khiếm khuyết, không được “đúc” rõ từng khuôn ngón tay để cầm bút. Em đang nắn nót viết từng dòng văn với nét chữ dứt khoát, có nét thanh nét đậm rõ ràng.
 
Cô bé hoàn thành bài tập trước các bạn khác. Nhưng để viết nên những dòng chữ cứng cáp ở lớp 3 như hôm nay, cô học trò nhỏ Vy Thảo đã trải qua một quá trình nỗ lực, cố gắng với sức mạnh phi thường. Đồng hành với em trong những ngày đầu ở trường là cô giáo lớp 1 Nguyễn Thị Thanh Dung.
 
“Ngày nhập học, Thảo còn rụt rè, tự ti lắm. Mẹ cháu có kể lại rằng, con sợ không được đi học cùng bạn bè nên thường xin mẹ, nhất quyết phải cho con đi học”, cô Dung nói. Và hành trình cầm bút bắt đầu từ mong muốn đến trường của Vy Thảo. Theo cô Dung, em học tập và tiếp thu nhanh, nhưng những ngày đầu cầm bút lại là trở ngại lớn. “Bàn tay của Vy Thảo không có ngón nên em cầm nắm bút rất khó. Những ngày đầu luyện chữ thật sự gian nan với cả cô và trò. Em khó cầm bút, cô lại không thể nắm tay em mà hướng dẫn như các bạn được. Vậy là sau nhiều lần thử, hai cô trò thống nhất để Vy Thảo dùng hai tay ôm bút “vẽ” những nét chữ đầu tiên", cô Dung kể lại.
bằng đôi tay khiếm khuyết.
Vy Thảo viết chữ bằng đôi tay khiếm khuyết.
Không chỉ luyện viết bằng bút bi, bút mực bình thường, học sinh lớp 1 thường phải viết chữ bằng cả bút máy. Cây bút nặng, phải đổi chiều liên tục để tạo nét, tưởng sẽ khiến Vy Thảo càng thêm khó khăn. Vậy nhưng, bàn tay khiếm khuyết của em vẫn cố gắng linh hoạt nhất có thể, di chuyển cây bút và viết các nét chữ rõ ràng.
 
“Tôi thật sự bất ngờ khi Vy Thảo tiến bộ rất nhanh. Từ việc bắt đầu cầm bút rất khó khăn, đến khi em có thể cầm được bút máy và viết chữ. Qua thời gian dài, Vy Thảo từ bắt kịp, cho đến tiến bộ hơn nhiều bạn cùng lớp. Tôi luôn cảm nhận được trong em có một sức mạnh rất lớn”, cô Dung chia sẻ thêm.
 
Tại trường, cô giáo và bạn bè đều yêu quý Vy Thảo. Em có ý thức và tự mình chăm lo cho bản thân, không dựa dẫm vào sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Cô học trò nhỏ cũng có nhiều người bạn thân và vui chơi hòa đồng với bạn bè. Tình cảm học trò ngây thơ ấy cũng là sự nỗ lực từ phía giáo viên để phụ huynh và bạn bè cảm thông, thấu hiểu.
 
"Hồi mới vào lớp 1, Vy Thảo cũng rụt rè, nhiều bạn nhỏ chưa ý thức nên hay trêu chọc. Biết chuyện, các cô giáo đã trò chuyện với học sinh, phụ huynh, nhằm giúp mọi người hiểu hơn, chia sẻ hơn với khiếm khuyết của Vy Thảo", cô Dung cho biết. "Đến nay, các bạn và Thảo rất hòa đồng, yêu thương lẫn nhau”, cô Lê Thị Thanh, cô giáo chủ nhiệm lớp 3B tiếp lời.
 
Giấc mơ vẽ bầu trời
 
Trò chuyện với chúng tôi, Vy Thảo thể hiện sự tự tin cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi. Cô học trò nhỏ cho biết bản thân thích đến trường và có rất nhiều người bạn. Dù có khiếm khuyết trên đôi tay, nhưng cô bé 8 tuổi này lại rất thông minh và nhiều ước mơ.
 
“Em thích đi học. Sau này em ước mơ được trở thành họa sĩ, vẽ khung cảnh, vẽ cả bầu trời, vì bầu trời ngày nắng rất xanh và đẹp. Và em cũng sẽ trở thành người có ích để giúp đỡ mọi người xung quanh”, Vy Thảo hồn nhiên chia sẻ.
 
Ước mơ của Thảo hôm nay được vững vàng hơn là từ nghị lực của chính em cùng với sự động viên của gia đình và thầy cô giáo. Vượt qua trở ngại của bản thân, Vy Thảo luôn chăm ngoan, học giỏi, đã đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong hai năm học vừa qua. Ở nhà, em cũng tự giác học tập và là cô bé sớm hiểu chuyện, tự chăm sóc bản thân trong khả năng của lứa tuổi.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hồng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Duy Ninh luôn quan tâm và theo dõi những học sinh trong trường. Với Vy Thảo, cô cho biết, em là tấm gương cho các bạn học sinh trong trường về nghị lực trong học tập, vượt qua thách thức, khó khăn. Nhà trường và gia đình sẽ luôn đồng hành, phối hợp hỗ trợ, tạo cho em tiền đề tốt nhất trong những năm đầu đời để Vy Thảo vững tin, tiếp tục phát triển trong tương lai.
 
Khánh Trinh

tin liên quan

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên

Trong dự thảo mới công bố để lấy ý kiến đóng góp về quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.

Trường tiểu học Đức Ninh Đông: Thi đua dạy tốt, học tốt

(QBĐT) - Những năm qua, Trường tiểu học Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt".

Tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non

(QBĐT) - Ngày 20/10, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ